สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

แอร์บัส เผย “ASCEND” ก้าวแรกสู่อากาศยานพลังงานไฟฟ้า
  12/04/2021

แอร์บัสรายงานว่า การนำวัสดุตัวนำยิ่งยวดเข้ามาใช้ในการพัฒนาเครื่องยนต์อากาศยาน จะมีส่วนช่วยในการลดความต้านทานไฟฟ้า ทำให้การกระจายพลังงานสูญเสียพลังงานไฟฟ้าน้อยลง ซึ่งเมื่อนำมาใช้คู่กับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -253 องศาเซลเซียส ก็จะได้ระบบไฟฟ้าที่มีอุณหภูมิต่ำ เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบขับเคลื่อนของอากาศยานพลังงานไฟฟ้าทำได้ดียิ่งขึ้น 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งแอร์บัสคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีนี้จะมีส่วนช่วยลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้า และน้ำหนักของอากาศยานได้ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมีโครงสร้างของเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป ระบบ ASCEND จะถูกนำมาทดลองในโครงสร้างอากาศยานทั้งแบบที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว และโครงสร้างแบบอื่น ๆ 

แอร์บัสเปิดเผยว่า อุปสรรคของการพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้า คือ อัตราส่วนน้ำหนักต่อพลังงาน (power-to-weight ratio) ซึ่งเครื่องบินมีน้ำหนักสูงกว่ายานยนต์มาก และต้องการพลังงานสูงกว่ามากเช่นเดียวกัน การพัฒนาเทคโนโลยีจึงต้องได้ได้ทั้งประสิทธิภาพและต้องมีน้ำหนักเบาด้วย

ซึ่งเทคโนโลยีตามแนวคิด ASCEND มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์อากาศยานทั่วไป 2 - 3 เท่า และจะช่วยลดน้ำหนักจากสายเคเบิ้ลในเครื่องบินลงได้โดยที่ไม่เสียสมรรถนะของเครื่องยนต์ โดย ASCEND มีโครงสร้างแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ดังนี้

  • ระบบจำหน่ายตัวนำยิ่งยวด สายเคเบิล และอุปกรณ์ป้องกัน
  • ชุดควบคุมมอเตอร์สำหรับระบายความร้อนด้วยระบบหล่อเย็น
  • มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวด
  • ระบบหล่อเย็น

Ludovic Ybanez หัวหน้าโครงการ ASCEND เปิดเผยว่าโครงการนี้เป็นการทดลองนำเทคโนโลยีตัวนำยิ่งยวด และระบบหล่อเย็นติดตั้งเข้าไปในอากาศยานเป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้ การใช้เชื้อเพลิงเป็นไฮโดรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิต่ำถึง -253 องศาเซลเซียส ทำให้แอร์บัสสามารถใช้ไฮโดรเจนเหลวเหล่านี้ในการหล่อเย็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ของอากาศยานไปด้วยกันได้ด้วย

แอร์บัสมีกำหนดสร้างเครื่องยนต์รุ่นต้นแบบภายในสิ้นปี 2023 และคาดว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถนำไปใช้ในเครื่องยนต์ทั้งแบบ Turboprop, Turbofan, และ Hybrid Propeller Engines ซึ่งผลลัพธ์การทดลองจะถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานการพัฒนาอากาศยานรุ่นถัด ๆ ไป รวมถึงการพัฒนาอากาศยานรุ่นเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ, ลำตัวกว้าง, ไปจนถึงเฮลิคอปเตอร์

โดย Airbus UpNext บริษัทในเครือแอร์บัสจะเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้ ซึ่ง Sandra Bour Schaeffer CEO บริษัท Airbus UpNext ได้แสดงความเห็นว่าโครงการ ASCEND จะเป็นก้าวแรกไปสู่การพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้าในอนาคต


ที่มาของข่าว: M Report
DEMCO เปิดตัว Harvest Vision – เครื่องมือเพื่อการเก็บเกี่ยวที่ดีขึ้น
    DEMCO Harvest Vision เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถเข็นเก็บธัญพืช
  03/07/2025

บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
    บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
  03/07/2025

(มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent Energy Saving Equipment Awards - รางวัลที่มอบให้สำหรับการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยคาร์บอนที่ได้รับจากการปรับปรุงอุปกรณ์ทำความเย็น
    (มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent ...
  02/07/2025

Eaton เปิดตัวซีรีส์ตัวกรอง 3 ตัว ได้แก่ DUA, LWF และ DNR
    แผนกการกรองของบริษัท Eaton ซึ่งเป็นบริษัทจัดการพลังงานอัจฉริยะ ...
  01/07/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
คัดกรองเศษวัสดุจากการก่อสร้างและวัสดุรีไซเคิลด้วยโซลูชันการคัดกรองล่าสุดของ EDGE Innovate - 30/06/2025
SCREENPRO S16 มีประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้าในกรอบที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น
ทำลาย บด ตัด: FAE เปิดตัวอุปกรณ์เสริมมัลติทาสก์สำหรับสายพานลำเลียงติดตาม PT300 - 29/06/2025
ไม่ว่าคุณจะกำลังสับไม้ บดหิน หรือตัดตอไม้ FAE บอกว่ามีอุปกรณ์เสริมใหม่สำหรับยานพาหนะติดตาม PT300 ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่ - 27/06/2025
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่
รถตักล้อยาง P-Tier ขนาดกลางรุ่นใหม่ของ Deere ได้รับเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ - 26/06/2025
รถตักล้อยางรุ่น 524 P-Tier, 544 P-Tier และ 624 P-Tier รุ่นใหม่ของ Deere มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงและคุณสมบัติการทำงานที่ปรับปรุงใหม่ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้รับเหมาเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
มาตรฐานสากลใหม่สำหรับการควบคุม MEWP เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน - 25/06/2025
Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน การฝึกอบรม และบริษัทให้เช่าได้รับข้อมูลอัปเดตขณะที่ OEM ปรับปรุงการออกแบบลิฟต์เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานสากล
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies - 25/06/2025
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies
รถปรับดินรุ่นใหม่ 850 X-Tier อันทรงพลังของ John Deere พร้อมระบบ E-Drive ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานควบคุมได้สูงสุด - 13/06/2025
รถปรับดิน P-Tier ได้รับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีเจเนอเรชันใหม่
รถตักล้อยางรุ่นใหม่ล่าสุดของ Komatsu ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานด้านมวลรวม - 11/06/2025
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมเพิ่มกำลัง
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้ - 09/06/2025
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้
รถขุดขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดของ CASE ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ 18 เปอร์เซ็นต์ - 05/06/2025
CX380E 268 แรงม้า ให้ผู้ปฏิบัติงานมีโหมดการทำงานประหยัดเชื้อเพลิง 4 โหมดที่ปรับกำลังให้เหมาะสมกับงาน
Hyundai CE และ Leica เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติสำหรับรถขุดตีนตะขาบ - 04/06/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ Hyundai CE ได้เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติ Leica MC1 ซึ่งเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับรถขุดตีนตะขาบรุ่นถัดไป โดยออกแบบมาโดยเฉพาะให้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ 2 มิติและระบบสอบเทียบที่มีอยู่ของ Hyundai ได้อย่างราบรื่น
Motion ยกระดับโซลูชันสายพานด้วยร้านขนส่งแห่งแรกในแคนาดา - 02/06/2025
โรงงานขนาด 9,600 ตารางฟุตมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการติดตั้งสายพานขั้นสูง
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี - 02/06/2025
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี
LiuGong และ Leica ร่วมกันเปิดตัวชุดควบคุมเครื่องจักร 3 มิติสำหรับรถขุด - 28/05/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ LiuGong ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่เพื่อเปิดตัวชุดอุปกรณ์ใหม่ที่ช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งระบบควบคุมเครื่องจักร 3D MC1 ของ Leica Geosystems บนรถขุด LiuGong หลากหลายรุ่น โดยชุดอุปกรณ์ดังกล่าวมีจำหน่ายทั่วทั้งยุโรปและสหราชอาณาจักรแล้ว
JCB ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปให้จำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนได้ - 28/05/2025
เครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายและใช้งานในเครื่องจักรและอุปกรณ์ OEM ของบริษัทอื่นแล้ว
รถขุด P-Tier ใหม่ล่าสุดจาก John Deere ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่ต้องเสียสละกำลัง - 26/05/2025
รถขุด 510 P-Tier มอบแรงม้าและประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้า แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ - 26/05/2025
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์ - 25/05/2025
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์
Zoomlion ขยายกิจการในยุโรปโดยเปิดตัวรุ่น 67 รุ่นพร้อมออกสู่ตลาดที่งาน Bauma - 25/05/2025
Zoomlion ได้นำเครื่องจักร 67 เครื่องมาจัดแสดงที่งาน Bauma ใน 9 ประเภทหลัก ได้แก่ เครื่องจักรสำหรับคอนกรีต เครน อุปกรณ์เคลื่อนย้ายดิน แท่นยกของบนอากาศ และยานยนต์อุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนาคตที่สดใส” นอกเหนือจากการจัดแสดงอุปกรณ์แล้ว บริษัทยังได้สรุปแผนงานเชิงกลยุทธ์สำหรับการขยายตัวทั่วโลกอีกด้วย
KIOTI นำเสนอห้องโดยสารควบคุมสภาพอากาศที่ติดตั้งมาจากโรงงานบนรถแทรกเตอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ - 25/05/2025
รถแทรกเตอร์ขนาดเล็กซีรีส์ CS30 มีระบบ AV แบบบูรณาการเสริมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 108 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2150 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.