สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

บีโอไอแจงส่งเสริม EV ดันไทยฐานผลิตยานยนต์โลก ชู 5 มาตรการช่วยอุตฯ ยานยนต์และชิ้นส่วนเปลี่ยนผ่าน
  14/08/2024
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตามที่มีการตั้งคำถามต่อมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ว่าส่งผลกระทบต่อการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของประเทศไทย บีโอไอในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. เหตุผลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า จากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และภาคขนส่งก็เป็นหนึ่งในแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุด ทิศทางโลกจึงมุ่งสู่การใช้ยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีสะอาด ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่ำ หลายประเทศเตรียมออกมาตรการห้ามนำเข้ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) หรือขึ้นภาษีเพื่อควบคุมการนำเข้ารถยนต์ที่ปล่อย CO2 สูง ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังคงผลิตรถยนต์ ICE เป็นหลัก

นอกจากนี้ ภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีในปัจจุบัน การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากบางประเทศมาจำหน่ายในไทย ไม่ต้องเสียอากรขาเข้าอยู่แล้ว หากไม่มีมาตรการใด ๆ ก็มีแนวโน้มจะเกิดการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายในประเทศเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่เกิดการตั้งฐานการผลิต และประเทศไทยก็จะไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ อีกทั้งอาจสูญเสียโอกาสในการดึงการลงทุนอุตสาหกรรม EV ให้แก่ประเทศคู่แข่ง และสูญเสียโอกาสที่จะเติบโตจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ ระบบเชื่อมต่อยานยนต์ ฯลฯ ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันระยะยาว และประเทศไทยก็จะขาดฐานการผลิต EV ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคต

ดังนั้น เพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยแข่งขันได้และสอดคล้องกับทิศทางโลก อีกทั้งสามารถรักษาการเป็นฐานการผลิตยานยนต์อันดับหนึ่งในอาเซียน และอันดับต้น ๆ ของโลกได้ในระยะยาว รัฐบาลมองเห็นความจำเป็นที่ต้องส่งเสริมให้เกิดฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา เพื่อศึกษาและกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรม EV โดยได้กำหนดเป้าหมาย 30@30 ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle) ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 เพื่อเป็นหมุดหมายให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเริ่มเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลจึงได้กำหนดมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรม EV เพื่อต่อยอดจุดแข็งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีอยู่ ไปสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ICE, HEV, PHEV และ BEV เพื่อรักษาและต่อยอดการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ทุกประเภทในระยะยาว รวมถึงโอกาสในการเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก EV ไปยังยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าจากบางประเทศ โดยมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรม EV ของไทย เปิดกว้างสำหรับผู้ลงทุนทั้งรายเดิมและรายใหม่ ทั้งไทยและต่างชาติทุกประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ผลิต EV ทั้งประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก และรถบัส จากหลายประเทศเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตจากไทย จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และล่าสุดคือ เกาหลีใต้

2. เหตุผลในการให้เงินอุดหนุนแก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามมาตรการ EV3 และ EV3.5 โดยกรมสรรพสามิต มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่ EV ตามเป้าหมาย 30@30 และมุ่งผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตหลักของภูมิภาค โดยการสร้างตลาดรถยนต์ EV ในประเทศให้มีขนาดเหมาะสมกับการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์ใช้ในการตัดสินใจเลือกแหล่งลงทุน

มาตรการ EV3 และ EV3.5 จะอนุญาตให้มีการนำเข้าในช่วง 2 ปีแรก และกำหนดเงื่อนไขผูกโยงกับการลงทุนตั้งฐานการผลิต โดยผู้ที่เข้าร่วมมาตรการจะต้องผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทย เพื่อชดเชยการนำเข้าในสัดส่วนอย่างน้อย 1 – 3 เท่า แล้วแต่ระยะเวลา อีกทั้งยังกำหนดเงื่อนไขให้มีการใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศ ซึ่งจะส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนแบบครบวงจรด้วย

3. เหตุผลที่ยอดขายรถยนต์ลดลงมากในปีนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลงร้อยละ 24 โดยในส่วนของรถกระบะ ลดลงถึงกว่าร้อยละ 40 ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่เข้ามาจำหน่ายในไทยมีสัดส่วนเพียงประมาณร้อยละ 10 ของยอดขายรถทั้งหมด จะเห็นว่าสาเหตุหลักไม่ได้เกิดจากการเข้ามาแทนที่ของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ปัจจัยหลักที่ส่งผลทำให้ยอดขายรถยนต์ในไทยลดลงมาก และส่งผลกระทบถึงกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ คือ ปัญหาภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การชะลอตัวของการบริโภค หนี้ครัวเรือนที่สูง และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อซื้อรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการ และออกมาตรการหลายด้านเพื่อช่วยกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนในระยะเปลี่ยนผ่าน

4. การสนับสนุนและดูแลผู้ผลิตรถยนต์สันดาปภายในและชิ้นส่วน เป้าหมายสำคัญของรัฐบาล คือ การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ICE, HEV, PHEV และ BEV รวมทั้งชิ้นส่วนยานยนต์แบบครบวงจร สะท้อนจากเป้าหมาย 30@30 ซึ่งจะเห็นได้ว่าร้อยละ 70 ที่เหลือยังคงเป็นการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน แต่จะต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่มุ่งสู่ความสะอาด ประหยัดพลังงาน ปลอดภัย และการขับเคลื่อนอัจฉริยะ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของผู้ผลิตรถยนต์สันดาปภายในที่มีต่อเศรษฐกิจไทย และพร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตยานยนต์สมัยใหม่ โดยได้ออก 5 มาตรการ เพื่อช่วยผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน ดังนี้

1) มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ (ประกาศ BOI ที่ 2/2566 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2566) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์มีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อนำระบบอัตโนมัติหรือหุ่นยนต์ มาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตสำหรับการผลิตรถยนต์ ทั้งแบบ ICE, HEV และ PHEV โดยขณะนี้มีค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกายื่นขอรับการส่งเสริมแล้ว 4 โครงการ

2) มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ (ประกาศ BOI ที่ 11/2567 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2567) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศมีการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ฝึกอบรมบุคลากร หรือนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ หรือยกระดับมาตรฐาน เพื่อให้แข่งขันได้ หรือขยายธุรกิจไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ ๆ เช่น ชิ้นส่วน EV อิเล็กทรอนิกส์ อากาศยาน เครื่องมือแพทย์ เครื่องจักรและอุปกรณ์

3) มาตรการส่งเสริมการร่วมทุนระหว่างบริษัทไทยและต่างชาติในกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (ผ่านบอร์ด BOI เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย มีโอกาสร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน โดยนิติบุคคลไทยต้องถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจ และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถยกระดับเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและตอบโจทย์ยานยนต์สมัยใหม่ได้

4) มาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์แบบไฮบริด (HEV) (ผ่านบอร์ด EV เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567) เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ ICE ไปสู่รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และ HEV เป็นอีกหนึ่ง segment ที่ไทยมีโอกาสเป็นฐานการผลิตระดับโลกได้ โดยมาตรการนี้มีเงื่อนไขสำคัญ 4 ด้าน คือ การลดการปล่อยคาร์บอน การลงทุนเพิ่มเติม การใช้ชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ และการติดตั้งระบบความปลอดภัยของรถยนต์

5) มาตรการส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ กรมสรรพสามิตได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับสิทธิตามมาตรการ EV3 และ EV3.5 ต้องมีการใช้แบตเตอรี่หรือชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศ เช่น มอเตอร์ขับเคลื่อน ระบบ BMS DCU อินเวอร์เตอร์ เกียร์ทดรอบ หรือคอมเพรสเซอร์ระบบปรับอากาศ ขณะที่กรมศุลกากรและกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ EV ที่ตั้งในเขตปลอดอากรหรือเขตประกอบการเสรี จะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นสาระสำคัญ เช่น การตรวจสอบคุณภาพ และการผลิตชิ้นส่วนสำคัญ โดยต้องใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบที่ผลิตในประเทศไทยและอาเซียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของราคาหน้าโรงงาน

ในส่วนของบีโอไอ ได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ผลิตรถยนต์ EV ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ต้องมีการผลิตหรือจัดหาแบตเตอรี่และชิ้นส่วนสำคัญจากผู้ผลิตในประเทศ รวมถึงแผนพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศที่มีหุ้นไทยข้างมาก (Local Supplier) โดยการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีและการสนับสนุนทางเทคนิค ซึ่งจะช่วยยกระดับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ EV เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับอุตสาหกรรม EV ต่อไป

นอกจากนี้ บีโอไอยังเน้นจัดกิจกรรมจัดหาชิ้นส่วนในประเทศ (Sourcing Event) และงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมสนับสนุน (Subcon Thailand) เพื่อสร้างเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจ สนับสนุนให้เกิดการซื้อขายชิ้นส่วน การว่าจ้างผลิต หรือการร่วมทุนระหว่างไทยและต่างชาติ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปมีบทบาทใน Supply Chain ของอุตสาหกรรม EV ให้มากที่สุด

ที่มาของข่าว: BOI
“อนุสรณ์” ห่วงบาทแข็งซ้ำเติมส่งออก ฉุดศก. แนะเร่งอัดฉีดมาตรการภาครัฐ-ลดดอกเบี้ย
    “อนุสรณ์” ห่วงบาทแข็งซ้ำเติมส่งออก ฉุดศก. แนะเร่งอัดฉีดมาตรการภาครัฐ-ลดดอกเบี้ย
  15/09/2025

3 บทเรียนพลิก SMEs ไทยรับการค้าโลก ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG
    จากเก้าอี้รีไซเคิล สมุนไพรไทย ไปจนถึงเสื้อพลาสติกรีไซเคิล เรื่องเล่า SMEs ไทยบนเวที DIPROM สะท้อน 3 ...
  14/09/2025

มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมโตเกินคาดในเดือนก.ค. ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว
    มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมโตเกินคาดในเดือนก.ค. ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว
  12/09/2025

LMW Limited เตรียมเปิดตัวเครื่องกลึงขั้นสูง ศูนย์เครื่องจักรกล และระบบอัตโนมัติที่ยืดหยุ่นในงาน EMO Hannover 2025
    LMW Limited เตรียมเปิดตัวเครื่องกลึงขั้นสูง ศูนย์เครื่องจักรกล และระบบอัตโนมัติที่ยืดหยุ่นในงาน EMO ...
  12/09/2025


ข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ
กนอ. จับมือ ส.อ.ท. ยกระดับและเร่งรัดลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย - 11/09/2025
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ ผู้ว่าการ กนอ. และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท.ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อยกระดับและเร่งรัดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
ลุ้นต่อ!? ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ชี้ ภาษีทรัมป์ผิดกฎหมาย แต่ศึกนี้ยังไม่จบ - 08/09/2025
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ศาลอุทธรณ์กลางของสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนมาตรการภาษีศุลกากรส่วนใหญ่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้ โดยคณะผู้พิพากษามีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 4 เสียง ตัดสินว่า ผู้นำสหรัฐฯ ใช้อำนาจเกินขอบเขตของกฎหมาย International Emergency Economic Powers Act (IEEPA) ปีค.ศ. 1977 อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมถอยง่าย ๆ เพราะการต่อสู้ทางกฎหมายยังไม่สิ้นสุด และมีกฎหมายอื่น ๆ ที่อาจเปิดช่องให้เขานำมาตรการภาษีกลับมาใช้ได้อีก
นายผยง ศรีวณิช ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร.ประเมินว่าปี 2568 อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ไทย จะขยายตัวได้ 1.8%-2.2% ขณะคาดว่ามูลค่าการส่งออกปีนี้ จะขยายตัวได้ 2- - 05/09/2025
นายผยง ศรีวณิช ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร.ประเมินว่าปี 2568 อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ไทย จะขยายตัวได้ 1.8%-2.2% ขณะคาดว่ามูลค่าการส่งออกปีนี้ จะขยายตัวได้ 2-3% อัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 0.5-1.0%
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค. - 02/09/2025
สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. นับเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากภาคการผลิตและเหมืองแร่ ซึ่งเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจประเทศ
ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ส.ค.กระเตื้องขึ้น จากแรงหนุนภาคการผลิต-ภาคบริการ - 02/09/2025
ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ส.ค.กระเตื้องขึ้น จากแรงหนุนภาคการผลิต-ภาคบริการ
สศอ.แถลง MPI ก.ค.หด 3.98% หั่นคาดการณ์ทั้งปี 68 เหลือโต 0.0-0.5% เจอหนี้ครัวเรือน-ภาษีสหรัฐกดดัน - 29/08/2025
นายภาสกร ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนก.ค. 68 อยู่ที่ระดับ 93.34 หดตัว 3.98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) เดือน ก.ค. 68 อยู่ที่ 57.37%
“พิชัย” หารือทูตสหรัฐฯ กระชับสัมพันธ์ทุกมิติ-ติดตามคืบหน้าภาษี-กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD - 28/08/2025
น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลหารือระหว่างนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กับ นายรอเบิร์ต เอฟ.โกเด็ก (The Honorable Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่า ทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรที่สำคัญต่อกัน และการมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน ซึ่งสร้างประโยชน์ร่วมกันอย่างมหาศาล พร้อมเห็นพ้องที่จะสานต่อความร่วมมือทั้งสองด้านให้ก้าวหน้าในบรรยากาศแห่งมิตรภาพและการเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญต่อกัน
จีนส่งผู้แทนการค้าเยือนสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ เริ่มเจรจารอบใหม่-มุ่งหาทางออกข้อพิพาทการค้า - 27/08/2025
จีนส่งผู้แทนการค้าเยือนสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ เริ่มเจรจารอบใหม่-มุ่งหาทางออกข้อพิพาทการค้า
All About ESG : ESG ไม่ทำโดนปรับ !! กฎหมายบังคับ (ใกล้) มาแล้ว - 26/08/2025
ESG ไม่ใช่แค่กระแส แต่กำลังจะกลายเป็นข้อบังคับทางกฎหมาย !! นั่นก็เพราะ “พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ใกล้ประกาศใช้เข้ามาทุกที แม้จะดูเหมือนอีกหลายปี แต่ถ้าไม่เริ่มทำตอนนี้ บอกเลยว่าปรับตัวไม่ทัน
เศรษฐกิจเยอรมนี Q2/68 สะดุดหนักเกินคาด หดตัว 0.3% QoQ - 23/08/2025
สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีหดตัวลง 0.3% ในไตรมาส 2/2568 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับทบทวนตัวเลขจากรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่าหดตัวเพียง 0.1%
วว. จับมือสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยร่วมพัฒนา "ศูนย์วิจัยและสาธิตเทคโนโลยีการผลิตวงจรพิมพ์อัจฉริยะ" - 23/08/2025
มุ่งขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม/เศรษฐกิจไทยให้ก้าวกระโดด ด้วยอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง
ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่น มิ.ย. 2025 ฟื้นเล็กน้อย แต่คำสั่งซื้อจากไทยร่วง 43.7% - 22/08/2025
สมาคมเครื่องจักรกลญี่ปุ่น (JMTBA) รายงานยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่นจากทั่วโลกในเดือนมิถุนายน??? 2025 มีมูลค่ารวม 133,163 ล้านเยน (902.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 3.5% จากเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการเติบโตแบบเดือนต่อเดือนครั้งแรกในรอบ 3 เดือน
รมว.คลัง นัดถกผู้แทนสหรัฐฯ สัปดาห์หน้ากำหนดสัดส่วน Local Content สินค้าไทย - 21/08/2025
รมว.คลัง นัดถกผู้แทนสหรัฐฯ สัปดาห์หน้ากำหนดสัดส่วน Local Content สินค้าไทย
ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ค. ร่วงต่อเนื่อง ต่ำสุดรอบ 36 เดือน ข้อพิพาทไทย-กัมพูชากระทบค้าชายแดน - 20/08/2025
ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ค. ร่วงต่อเนื่อง ต่ำสุดรอบ 36 เดือน ข้อพิพาทไทย-กัมพูชากระทบค้าชายแดน
เริ่มแล้ว! ภาษี “ทรัมป์” มีผลบังคับใช้ เปิดฉากระบบการค้าโลกยุคใหม่ - 12/08/2025
เริ่มแล้ว! ภาษี “ทรัมป์” มีผลบังคับใช้ เปิดฉากระบบการค้าโลกยุคใหม่
ไทย-สหรัฐ เตรียมออกแถลงการณ์ร่วมบรรลุข้อตกลงภาษี ก่อนเปิดรับฟังความเห็น ชงครม.-สภาฯ ไฟเขียว - 05/08/2025
ไทย-สหรัฐ เตรียมออกแถลงการณ์ร่วมบรรลุข้อตกลงภาษี ก่อนเปิดรับฟังความเห็น ชงครม.-สภาฯ ไฟเขียว
กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนร่วงต่อเนื่องเดือนมิ.ย. สัญญาณดีมานด์ในประเทศยังอ่อนแอ - 29/07/2025
กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนร่วงต่อเนื่องเดือนมิ.ย. สัญญาณดีมานด์ในประเทศยังอ่อนแอ
อย่ารีบหมดหวัง! ไทยดิ้นเฮือกสุดท้ายเจรจาภาษีทรัมป์ มั่นใจปิดดีลได้อัตราสูสีภูมิภาค - 25/07/2025
นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้ “ทีมไทยแลนด์” อยู่ระหว่างการเจรจาข้อสรุปมาตรการภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และไม่อยากให้มีการนำไปเปรียบเทียบกับประเทศที่เจรจาเสร็จแล้ว เพราะการเจรจาจะต้องมีการต่อรองกัน ดังนั้นทีมไทยแลนด์จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ ในการเจรจาต่อรองให้เต็มที่ โดยยึดหลัก win-win
พาณิชย์ เตรียมมาตรการช่วยเอกชนรับมือภาษีทรัมป์ ชี้สัญญาณดี เชื่อปิดดีลทัน 1 ส.ค. - 19/07/2025
พาณิชย์ เตรียมมาตรการช่วยเอกชนรับมือภาษีทรัมป์ ชี้สัญญาณดี เชื่อปิดดีลทัน 1 ส.ค.
ผู้ว่าฯ ธปท.รอภาษีทรัมป์ชัด ก่อนประเมินผลศก.ไทย แนะขยายสัดส่วนค้ำประกัน เพิ่มโอกาส SME เข้าถึงสินเชื่อ - 18/07/2025
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ขณะนี้อาจยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจไทย จากมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ (Reciprocal Tariff) เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาของทีมไทยแลนด์ ซึ่งแม้บางประเทศจะเริ่มเห็นความชัดเจนออกมาแล้ว แต่ในส่วนของไทยนั้น ต้องรอดูว่าสุดท้ายแล้วผลการเจรจาจะออกมาอย่างไร ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความสำคัญของการเร่งเจรจาให้จบ เพื่อทำให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 134 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2676 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.