สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

นับถอยหลังยานยนต์ไทย หลังจีนรุกตลาด-เสี่ยงปิดโรงงาน แนะทบทวนมาตรการ EV
  03/04/2024
KKP Research โดยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ชี้การเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย แต่สาเหตุสำคัญ คือ การรุกคืบชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ของผู้ประกอบการจีน ที่มีกำลังการผลิตส่วนเกิน และมีความสามารถในการแข่งขันด้านราคา ผลักดันให้ยานยนต์จีนมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวทีโลก โดย EV เป็นเพียงหนึ่งในจุดเปลี่ยนที่เร่งแนวโน้มดังกล่าว
การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดของอุตสาหกรรมรถยนต์จีน สร้างแรงกระเพื่อมมายังเศรษฐกิจและยานยนต์ไทยมากขึ้น โดยผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น แต่จะขยายวงกว้างไปยังตลาดรถปิกอัพ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของธุรกิจยานยนต์ไทย และตลาดส่งออกของไทยอีกด้วย

* EV แค่จุดเริ่มต้น "ปิกอัพไทย" เสี่ยงโดนจีนแย่งตลาดด้วย
เมื่อพิจารณาโครงสร้างการส่งออกรถยนต์ของจีนไปทั่วโลก พบว่า จีนส่งออกทั้ง EV และรถยนต์สันดาปภายใน (ICE) โดย EV มีสัดส่วนประมาณ 30% ของการส่งออกรถยนต์ทั้งหมดจากจีน ส่วนที่เหลืออีก 70% เป็นรถยนต์สันดาปภายใน ที่มีรถปิกอัพรวมอยู่ด้วย ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะเป็นคู่แข่งโดยตรงในตลาดส่งออกรถปิกอัพสำคัญของยานยนต์ไทย

โดยเริ่มเห็นสัญญาณชัดเจนขึ้นในตลาดออสเตรเลียเมื่อปี 2566 ที่รถปิกอัพของจีนสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดได้มากถึง 8% ของยอดขายกลุ่มรถยนต์เชิงพาณิชย์ทั้งหมดของออสเตรเลียภายในเวลาเพียง 2-3 ปี ดังนั้นผลกระทบต่อการส่งออกรถปิกอัพไทยจึงมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้เร็ว แม้ยังไม่มีการเปิดตัวปิกอัพ EV

* การลงทุนจากจีน อาจไม่ช่วยต่อยอดยานยนต์ไทย
การเข้ามาของทุนจีนในปัจจุบัน เป็นการใช้กำลังการผลิตส่วนเกินในจีนมาเจาะตลาด มากกว่าเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกแบบญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1980s โดยยอดขายรถยนต์ในจีน มีแนวโน้มจะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว ซึ่งจะกดดันให้มีกำลังการผลิตส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น ตลาดส่งออกจึงเป็นทางออกที่สำคัญสำหรับยานยนต์จีนในการระบายสต็อกรถยนต์

ขณะที่จีนไม่สามารถส่งออกรถยนต์ไปทั่วโลก ท่ามกลางการแบ่งขั้วมหาอำนาจระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ที่ส่งผลให้เกิดการกีดกันทางการค้ามากขึ้น อีกทั้งยุโรปยัง มีแนวโน้มที่จะเพิ่มภาษีการนำเข้ารถยนต์จีนมากขึ้น เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ของตัวเอง ส่งผลให้ภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นเป้าหมายหลักถัดไปสำหรับการระบายรถยนต์จีน โดยเฉพาะไทย ที่มีมาตรการให้เงินสนับสนุนการซื้อ EV และยังยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์จีน ผ่านสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก China-ASEAN FTA ซึ่งไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่เปิดให้นำเข้ารถไฟฟ้า

นอกจากนี้ การลงทุนของจีนอาจสร้างความน่ากังวลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมากขึ้น ด้วยปัจจัยภายใต้ภาวะอุปสงค์และอุปทานตลาดรถยนต์ของไทยที่ปรับแย่ลง ได้แก่

1.ตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยผ่านจุดสูงสุด และเริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัวนับตั้งแต่ปี 2561 ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ จะเปลี่ยนเป็นทิศทางขาลงต่อเนื่อง และในอนาคตมีแนวโน้มไม่สามารถรองรับ EV จีนที่ทะลักเข้ามาในตลาด และที่กำลังจะมีการผลิตภายในประเทศ ทางออกที่สำคัญ คือ ความสามารถในการส่งออก EV จากไทยไปยังประเทศอื่น จะช่วยพยุงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต่อไปได้

2.ไทยต้องแข่งกับจีนโดยตรงในตลาดส่งออกรถยนต์ในต่างประเทศ จากการที่ผู้ประกอบการจีนมีการส่งออกและเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศต่างๆ โดยตรง จะกดดันให้ส่วนแบ่งตลาดการส่งออกรถยนต์ของไทยมีขนาดเล็กลง ทำให้โอกาสสำหรับไทยในการเป็นผู้นำส่งออกรถยนต์ EV มีความท้าทายมากขึ้น

3.มูลค่าเพิ่มภายในประเทศ (domestic value add) ที่ไทยจะได้รับจากการผลิตรถยนต์ EV 1 คัน ต่ำกว่าการผลิตรถยนต์ ICE อย่างมาก เพราะต้องพึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนสำคัญจากต่างประเทศ ขณะที่กลุ่มสินค้าเดิมที่ไทยสามารถผลิตได้ มีแนวโน้มต้องลดราคาเพื่อแข่งกับผู้ประกอบการจีน เพราะบริษัทจีนสามารถนำเข้าโดยตรงจากจีนด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าไทยมาก ทำให้ถึงแม้จะมีการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในไทย แต่ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการผลิตรถยนต์จะน้อยกว่าในอดีต

* วิกฤตยานยนต์...สายเกินแก้แล้วหรือยัง?
การเปลี่ยนผ่านของตลาดรถยนต์ทั่วโลก ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง จะเป็นโอกาสของไทยในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เริ่มชะลอตัวลงทั่วโลก แต่ยอดขายรถยนต์ไฮบริด (HEV) กลับขยายตัวได้มากขึ้น สาเหตุหลักมาจากข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่แน่นอนของเทคโนโลยี ทำให้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าใครจะเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ยุคใหม่ที่แท้จริง และอาจช่วยยืดเวลาสำหรับรถยนต์สันดาปภายในได้อีกระยะ

นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่าค่ายรถจีนจะเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง เพื่อดันไทยเป็นหนึ่งในฐานการส่งออก หากการกีดกันสินค้าจากสหรัฐอเมริกา และประเทศตะวันตกรุนแรงมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่อาจเอื้อให้เกิดการโอนถ่ายความรู้เทคโนโลยีให้กับไทยได้

นโยบายสนับสนุน EV ในปัจจุบันเอื้อต่อการนำเข้าชิ้นส่วนเข้ามาประกอบภายในประเทศมากกว่า ซึ่งส่งผลให้มูลค่าเพิ่มที่ไทยได้รับจากการผลิต EV ลดลงมากกว่าครึ่ง เมื่อเทียบกับการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน ภาครัฐจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีของผู้ประกอบการไทยอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันและอนาคต หากต้องการที่จะรักษาความเป็นผู้นำในภาคยานยนต์ไว้ และอาจจำเป็นต้องทบทวนมาตรการด้านการให้เงินอุดหนุน EV เพื่อลดการบิดเบือนโครงสร้างและราคาในตลาดรถยนต์

รวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการกำหนด และตรวจวัดสัดส่วนการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ (Local content ratio) เพื่อซื้อเวลาให้ภาคยานยนต์ในระยะสั้น และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ให้ยังคงได้รับประโยชน์และมีเวลาปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ในระยะยาว

* โรงงานรถยนต์-ชิ้นส่วน เสี่ยงปิดตัวสูง หากปล่อยตามกลไกตลาด
สถานการณ์ปัจจุบัน มีโอกาสสูงที่จะนำไปสู่การปิดโรงงานผลิตรถยนต์ของบางราย ที่ไม่สามารถอยู่รอดได้ในสมรภูมิใหม่ หากภาครัฐปล่อยไปตามกลไกการแข่งขันในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นหลายค่าย ได้เสียส่วนแบ่งตลาดในไทยให้กับ EV จีนมากกว่า 10% ภายในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สต็อกรถยนต์ ICE เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังการผลิตรถยนต์ ICE เริ่มปรับลดลง แต่โดยรวมยังไม่สามารถลดกำลังการผลิตได้มากนัก จากข้อจำกัดเรื่องต้นทุนคงที่ (Fixed cost) ซึ่งมีขนาดใหญ่ ส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านราคาเพื่อระบายสินค้า และกดดันอัตรากำไรของบริษัทยานยนต์ในประเทศ

อย่างไรก็ดี ค่ายรถยนต์บางรายอาจไม่สามารถสู้การตัดราคาขายแข่งได้ และมีแนวโน้มขาดทุน ซึ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดการปิดตัวของโรงงานผลิตรถยนต์บางแห่ง คล้ายกับสถานการณ์ที่ค่ายรถญี่ปุ่นต้องเผชิญในประเทศจีน หากมีบริษัทจำเป็นต้องปิดตัวก็จะส่งผลเพิ่มเติมต่อการจ้างงาน และเศรษฐกิจไทยในวงกว้างมากขึ้น

ที่มาของข่าว: RYT9
ตัวเลือก Genie Lift Guard ใหม่ช่วยเพิ่มการป้องกันการตกและการรับรู้ขอบเขต
    อุปกรณ์เสริม Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้ชาญฉลาด ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  15/09/2025

Toyota สร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น รักษากำลังผลิต 3 ล้านคัน
    Toyota สร้างโรงงานยานยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 14 ปี
  14/09/2025

Sodick เปิดตัวโซลูชัน EDM และฉีดพลาสติก พร้อมเดโมระบบอัตโนมัติ SRC80 ตอบโจทย์โรงงานยุคใหม่
    Sodick ประเทศไทย ตอกย้ำจุดแข็งในตลาดเทคโนโลยีการผลิตระดับสูง ด้วยการเปิดตัวโซลูชันใหม่ล่าสุด ...
  13/09/2025

Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
    Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
  12/09/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
Hitachi พัฒนาลิฟต์ใหม่ ลดชิ้นส่วนครึ่งหนึ่ง ติดตั้งเร็วขึ้น 27% - 11/09/2025
ลิฟต์ Urban Ace รุ่นใหม่ของ Hitachi ลดชิ้นส่วนด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ขยายบริการดิจิทัล
Blue Diamond เปิดตัวผลิตภัณฑ์เบรกเกอร์ไฮดรอลิกรุ่นใหม่ - 11/09/2025
มีโมเดล 12 แบบให้เลือกใช้กับอุปกรณ์ตั้งแต่รถตักขนาดเล็ก 1,500 ปอนด์ไปจนถึงรถขุดขนาด 55 ตัน
Komatsu ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ยานยนต์ไร้คนขับแบบรวมศูนย์กับ Applied Intuition - 10/09/2025
ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์จะบูรณาการความสามารถของระบบอัตโนมัติเข้ากับการเพิ่มประสิทธิภาพเฉพาะไซต์
มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ได้รับสัญญาโครงการ GTCC ขนาดใหญ่ กำลังการผลิตรวม 2,800 เมกะวัตต์ สำหรับโรงไฟฟ้าตุงเซียวของไต้หวัน -- กังหันก๊าซ JAC ที่ทันสมัยเป็นส่วนประกอบหลัก สัญญา EPC แบบเบ็ดเสร็จ มูลค่ารวม 760,000 ล้านเยน (5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) -- - 08/09/2025
? ได้รับสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า 5 แห่งร่วมกับบริษัท CTCI ในประเทศ ต่อจากสัญญาที่คล้ายคลึงกันสำหรับโรงไฟฟ้า 3 แห่งในปี 2556 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลผลิตและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการปรับปรุงโรงงานที่มีอยู่เดิม ? มีกำหนดเริ่มดำเนินการตามลำดับตั้งแต่ปี 2573 ถึง 2574 โดยมีคำสั่งซื้อต่อเนื่องกับพันธมิตรรายเดิม โดยอิงจากความไว้วางใจในระดับสูงและผลงานที่มั่นคง
Epiroc และ Luck Stone เปิดตัวแท่นขุดเจาะแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบสำหรับวัสดุรวมชิ้นแรก - 05/09/2025
แท่นเจาะ SmartROC D65 MKII ใช้ระบบอัตโนมัติขั้นสูงเพื่อทำงานเจาะเต็มรูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำเหมือง
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ. - 04/09/2025
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ.
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB - 31/08/2025
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB
MHI กลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 19443:2018 ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ - 28/08/2025
? ISO 19443 ซึ่งอิงจาก ISO 9001 มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทานพลังงานนิวเคลียร์ ? ด้วยการได้รับ ISO 9001 และ ISO 19443 MHI จะสามารถมีส่วนช่วยส่งเสริมการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท - 28/08/2025
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร - 28/08/2025
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร
บริษัท Bobcat ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องอัดอากาศอุตสาหกรรม เปิดตัวซีรีส์ติดตั้งบนถัง - 27/08/2025
บริษัท Bobcat เปิดตัวเครื่องอัดอากาศแบบสกรูโรตารี่ที่ติดตั้งบนถัง เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานเบาถึงปานกลาง เครื่องอัดอากาศเหล่านี้ประหยัดพลังงาน บำรุงรักษาง่าย และรับประกัน 5 ปี เหมาะสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม จัดแสดงที่งาน FabTech 2025 ในชิคาโก
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ - 24/08/2025
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ
GHEbavaria จากเยอรมนี เปิดรับผู้ผลิตถังสแตนเลสในไทย ร่วมผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม - 23/08/2025
บริษัท GHEbavaria ผู้ผลิตเครื่องจักรจากเยอรมนี เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตหรือจัดหาถังสแตนเลส เข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ จัดหาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรม ส่งตรงสู่ยุโรป
Liebherr เตรียมส่งมอบรถขุดเหมืองจำนวนหนึ่งให้กับเหมือง Glencore ในออสเตรเลีย - 23/08/2025
สถานประกอบการขุดแร่หลัก 6 แห่งในควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์จะได้รับเครื่องขุดแร่ 17 เครื่องภายในสิ้นปี 2569
Min Sen ร่วม Mazak จัดสัมมนา AI-Powered Machining - 22/08/2025
บริษัท มินเซนแมชีนเนอรี่ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มาซัค (ประเทศไทย) จำกัด จัดสัมมนา AI-Powered Machining อัปเดตแนวโน้มการผลิตยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พร้อมสาธิตการทำงานของ INTEGREX Multi-Tasking Machine ณ โชว์รูม Mazak ถนนพระราม 9 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2568
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์แรงม้าสูงสุดด้วย Steiger 785 Quadtrac - 22/08/2025
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์ Steiger 785 Quadtrac อันทรงพลัง โดดเด่นด้วยกำลังสูงสุด 853 แรงม้า เพื่อประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีความแม่นยำขั้นสูงและความสะดวกสบายของผู้ปฏิบัติงาน พร้อมตัวเลือกช่วงล่างเพื่อลดการอัดแน่นของดิน รถแทรกเตอร์รุ่นนี้เปิดตัวที่งาน Farm Progress Show พร้อมการรับประกันและไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการเชื่อมต่อ
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569 - 22/08/2025
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569
รถขุดขนาดเล็ก D-Series ใหม่ล่าสุดจาก New Holland มอบความยืดหยุ่นให้กับพื้นที่แคบ - 21/08/2025
รถขุดขนาดเล็ก E42D และ E50D มีตัวเลือกการแกว่งแบบหางศูนย์และแขนยาวเพื่อความคล่องตัวสูงสุด
กรณีศึกษา: รถยกลิเธียมไอออนของ Manitou - 06/08/2025
แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดเป็นวัสดุหลักในการออกแบบรถยกมานานแล้ว แต่ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ ME Lift ใหม่ล่าสุดของ Manitou ได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของเคมีลิเธียมอย่างเต็มที่ โดยมอบการใช้พลังงานที่ต่ำลง การบำรุงรักษาที่ง่ายขึ้น และลดเวลาหยุดทำงาน ทั้งหมดนี้ภายในตัวถังที่แคบลง
โซลูชันรถเข็นครบวงจรจาก Liebherr Mining ส่งมอบให้กับชิลีแล้ว - 01/08/2025
รถบรรทุกเหมืองแร่ Liebherr T 284 ขนาด 360 ตัน จำนวน 4 คัน กำลังปฏิบัติงานอยู่บนเส้นทางรถรางยาว 1 กิโลเมตรของโครงการ
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 110 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2190 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.