สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
  24/06/2021 10:00

          ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ถูกยกระดับเป็นวิกฤตโลจิสติกส์ทั่วโลกในปี 2564 ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง และระยะเวลาส่งสินค้าที่ใช้เวลามากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นปัญหาลูกโซ่ไปถึงซัพพลายเชนการผลิต ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปในหลายอุตสาหกรรม สุดท้ายบานปลายถึงราคาสินค้าที่ผู้บริโภคต้องจ่ายแพงขึ้น

ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เกิดขึ้นได้อย่างไร?

          นับตั้งแต่ช่วงปลายที่แล้ว ท่าเรือลอสแองเจลิสซึ่งเป็นรู้จักในฐานะท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา และท่าเรือลองบีช (Long Beach) ที่อยู่ข้างเคียง และเป็นท่าเรือที่ถูกใช้เป็น “เกทเวย์” ในการลำเลียงสินค้าไปมาระหว่างสหรัฐอเมริกาและเอเชียกำลังตกอยู่ในสภาวะยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปริมาณการไหลเข้าออกของสินค้าที่พุ่งทะยานสวนทางกับการรองรับของท่าเรือ

          Mr. Miyamae Naoyuki นักวิเคราะห์โลจิสติกส์จาก Nomura Research Institute วิเคราะห์ว่า วิกฤตตู้คอนเทนเนอร์เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยมีปัจจัยหลักคือการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ใหม่ที่ลดลง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นกราฟตัว V และปัญหาขาดแคลนแรงงานในท่าเรือ ทำให้การหมุนเวียนตู้สินค้าไม่เป็นไปตามต้องการ และมีตู้สินค้าตกค้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ตู้คอนเทนเนอร์กว่า 90% ถูกผลิตในประเทศจีน เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าในปี 2019 ทำให้สหรัฐอเมริกาลดการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ลง 40% และหลายฝ่ายกังวลว่าการส่งออกสินค้าจากสหรัฐฯ ไปยังจีนจะลดลงมากขึ้น ซึ่งเมื่อย่างเข้าสู่ปี 2020 การระบาดของโควิดทำให้การผลิตตู้สินค้าจากสหรัฐฯ ลดจำนวนลงไปอีก

          อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เศรษฐกิจจีนกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็วช่วงเดือนเมษายน 2020  โดยเฉพาะกำลังการผลิตยานยนต์ เครื่องจักรกล และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การส่งออกสินค้าทางเรือของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา

          ในทางกลับกัน ผู้บริโภคสหรัฐฯ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมา Work From Home และเรียนออนไลน์ ทำให้เกิดการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามายังท่าเรือลอสแองเจลิสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020

          สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NRF) รายงานว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2020 (พฤศจิกายน - ธันวาคม) มูลค่าการค้าปลีกในสหรัฐฯ มีมูลค่าสูงถึง 789,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ถึง 8.3% ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดย NRF เปิดเผยว่า ผู้บริโภคหลายรายมีเงินเก็บมากขึ้นจากช่วงล็อคดาวน์ และเมื่อมีมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลร่วมกับโปรโมชันส่งเสริมการขายของห้างร้านต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปีแล้ว จึงทำให้เกิดการซื้อสินค้าจำนวนมาก และเป็นส่วนหนึ่งที่หนุนให้ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์รุนแรงยิ่งขึ้น

          ปัจจัยเหล่านี้เองทำให้ตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตกค้างอยู่ที่สหรัฐฯ จำนวนมาก และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สืบเนื่องจากมาตรการป้องกันโรค และการระบาดระลอกใหม่ในช่วงต้นปีทำให้ท่าเรือมีแรงงานไม่เพียงพอ ทำให้ไม่อาจส่งตู้สินค้าคืนกลับไปยังเอเชียได้ทันความต้องการใช้งาน

ตู้สินค้าขาดแคลน กระทบภาคอุตสาหกรรมอย่างไร?

          แน่นอนว่าการขาดแคลนตู้สินค้าย่อมส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยในอุตสาหกรรมหลักได้รับผลกระทบ ดังนี้

  • อุตสาหกรรมยานยนต์ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น ซึ่งซัพพลายเออร์ของโตโยต้าหลายรายเปิดเผยว่า การส่งชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังสหรัฐฯ ใช้เวลามากกว่าที่ผ่านมาถึงเท่าตัว ในขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกรายแสดงความกังวลต่อฐานการผลิตยานยนต์ที่ต้องใช้ชิ้นส่วนจากต่างประเทศ 
  • อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ประสบปัญหาด้านการจัดส่ง ทำให้ไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ตามกำหนด ซึ่งจะกระทบแผนการผลิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีต้นทุนการจัดส่งที่แพงขึ้นเป็นอย่างยิ่ง
  • อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ หลายบริษัทจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าบางส่วน เช่น อีพ็อคซี่, เรซิ่น, พลาสติกทนความร้อน, และอื่น ๆ  ซึ่งจะกระทบอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สินค้าเหล่านี้ทั้งหมด

ขนส่งสินค้าทางอากาศ โอกาสใหม่ของโลจิสติกส์

          อัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2020 ยกตัวอย่างเช่น ค่าระวางเรือจากท่าเรือลอสแองเจลิส มายังทาเรือโยโกฮาม่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากเดือนมกราคมปี 2020 ถึง 2 เท่า และแน่นอนว่าในประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งผู้บริหารบริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่นแสดงความเห็นว่า “อาจจำเป็นต้องพิจารณาเช่าเครื่องบินเหมาลำแทน”

          ซึ่งแนวทางเช่นนี้เอง เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตอากาศยาน และสายการบินคาดการณ์ตรงกัน เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้ามีแต่จะเพิ่มขึ้น โดย ANA Holdings รายงานว่าในปีงบประมาณ 2020 รายได้จากการขนส่งสินค้าทางอากาศของบริษัทปิดที่ 1.605 แสนล้านเยน หรือราว 1,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 56.3% จากปีงบประมาณก่อนหน้า ในขณะที่ Japan Airline ปิดที่ 1.288 ล้านเยน หรือราว 1,160  ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.6% 

          แน่นอนว่าหากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เปลี่ยนมาใช้การขนส่งสินค้าทางอากาศแทน การส่งสินค้าต่าง ๆ ก็จะรวดเร็วมากขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการสินค้าหลายชนิดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มี Lead Time สูง และช่วยให้วิกฤตชิปขาดตลาดรุนแรงน้อยลงได้ อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่ว่าควรจะหันมาส่งสินค้าทางอากาศแทนดีหรือไม่

ปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือทั่วโลก

          กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การ?ขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) รายงานว่า ในช่วงปี 2010 - 2019 ปริมาณการขนส่งตู้สินค้าทางเรือเพิ่มขึ้นรวม 1.4 เท่า โดยมีเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) เป็นภูมิภาคที่มีการใช้งานตู้คอนเทนเนอร์สูงสุด โดยประเทศที่ใช้งานตู้สินค้าจำนวนมากคือจีน และสิงคโปร์

 
 

สรุป

          วิกฤตขาดแคลนตู้สินค้าเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยมีปัจจัยหลักคือการผลิตตู้สินค้าใหม่ที่ลดลง, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นกราฟตัว V, และปัญหาขาดแคลนแรงงานในท่าเรือ ทำให้การหมุนเวียนตู้สินค้าไม่เป็นไปตามต้องการ และมีตู้สินค้าตกค้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนได้ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก ซึ่งสินค้าหลายชนิดทั่วโลกได้ปรับขึ้นราคาแล้ว


ที่มาของข่าว: M Report
ตัวเลือก Genie Lift Guard ใหม่ช่วยเพิ่มการป้องกันการตกและการรับรู้ขอบเขต
    อุปกรณ์เสริม Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้ชาญฉลาด ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  15/09/2025

Toyota สร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น รักษากำลังผลิต 3 ล้านคัน
    Toyota สร้างโรงงานยานยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 14 ปี
  14/09/2025

Sodick เปิดตัวโซลูชัน EDM และฉีดพลาสติก พร้อมเดโมระบบอัตโนมัติ SRC80 ตอบโจทย์โรงงานยุคใหม่
    Sodick ประเทศไทย ตอกย้ำจุดแข็งในตลาดเทคโนโลยีการผลิตระดับสูง ด้วยการเปิดตัวโซลูชันใหม่ล่าสุด ...
  13/09/2025

Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
    Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
  12/09/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
Hitachi พัฒนาลิฟต์ใหม่ ลดชิ้นส่วนครึ่งหนึ่ง ติดตั้งเร็วขึ้น 27% - 11/09/2025
ลิฟต์ Urban Ace รุ่นใหม่ของ Hitachi ลดชิ้นส่วนด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ขยายบริการดิจิทัล
Blue Diamond เปิดตัวผลิตภัณฑ์เบรกเกอร์ไฮดรอลิกรุ่นใหม่ - 11/09/2025
มีโมเดล 12 แบบให้เลือกใช้กับอุปกรณ์ตั้งแต่รถตักขนาดเล็ก 1,500 ปอนด์ไปจนถึงรถขุดขนาด 55 ตัน
Komatsu ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ยานยนต์ไร้คนขับแบบรวมศูนย์กับ Applied Intuition - 10/09/2025
ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์จะบูรณาการความสามารถของระบบอัตโนมัติเข้ากับการเพิ่มประสิทธิภาพเฉพาะไซต์
มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ได้รับสัญญาโครงการ GTCC ขนาดใหญ่ กำลังการผลิตรวม 2,800 เมกะวัตต์ สำหรับโรงไฟฟ้าตุงเซียวของไต้หวัน -- กังหันก๊าซ JAC ที่ทันสมัยเป็นส่วนประกอบหลัก สัญญา EPC แบบเบ็ดเสร็จ มูลค่ารวม 760,000 ล้านเยน (5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) -- - 08/09/2025
? ได้รับสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า 5 แห่งร่วมกับบริษัท CTCI ในประเทศ ต่อจากสัญญาที่คล้ายคลึงกันสำหรับโรงไฟฟ้า 3 แห่งในปี 2556 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลผลิตและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการปรับปรุงโรงงานที่มีอยู่เดิม ? มีกำหนดเริ่มดำเนินการตามลำดับตั้งแต่ปี 2573 ถึง 2574 โดยมีคำสั่งซื้อต่อเนื่องกับพันธมิตรรายเดิม โดยอิงจากความไว้วางใจในระดับสูงและผลงานที่มั่นคง
Epiroc และ Luck Stone เปิดตัวแท่นขุดเจาะแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบสำหรับวัสดุรวมชิ้นแรก - 05/09/2025
แท่นเจาะ SmartROC D65 MKII ใช้ระบบอัตโนมัติขั้นสูงเพื่อทำงานเจาะเต็มรูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำเหมือง
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ. - 04/09/2025
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ.
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB - 31/08/2025
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB
MHI กลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 19443:2018 ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ - 28/08/2025
? ISO 19443 ซึ่งอิงจาก ISO 9001 มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทานพลังงานนิวเคลียร์ ? ด้วยการได้รับ ISO 9001 และ ISO 19443 MHI จะสามารถมีส่วนช่วยส่งเสริมการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท - 28/08/2025
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร - 28/08/2025
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร
บริษัท Bobcat ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องอัดอากาศอุตสาหกรรม เปิดตัวซีรีส์ติดตั้งบนถัง - 27/08/2025
บริษัท Bobcat เปิดตัวเครื่องอัดอากาศแบบสกรูโรตารี่ที่ติดตั้งบนถัง เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานเบาถึงปานกลาง เครื่องอัดอากาศเหล่านี้ประหยัดพลังงาน บำรุงรักษาง่าย และรับประกัน 5 ปี เหมาะสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม จัดแสดงที่งาน FabTech 2025 ในชิคาโก
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ - 24/08/2025
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ
GHEbavaria จากเยอรมนี เปิดรับผู้ผลิตถังสแตนเลสในไทย ร่วมผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม - 23/08/2025
บริษัท GHEbavaria ผู้ผลิตเครื่องจักรจากเยอรมนี เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตหรือจัดหาถังสแตนเลส เข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ จัดหาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรม ส่งตรงสู่ยุโรป
Liebherr เตรียมส่งมอบรถขุดเหมืองจำนวนหนึ่งให้กับเหมือง Glencore ในออสเตรเลีย - 23/08/2025
สถานประกอบการขุดแร่หลัก 6 แห่งในควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์จะได้รับเครื่องขุดแร่ 17 เครื่องภายในสิ้นปี 2569
Min Sen ร่วม Mazak จัดสัมมนา AI-Powered Machining - 22/08/2025
บริษัท มินเซนแมชีนเนอรี่ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มาซัค (ประเทศไทย) จำกัด จัดสัมมนา AI-Powered Machining อัปเดตแนวโน้มการผลิตยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พร้อมสาธิตการทำงานของ INTEGREX Multi-Tasking Machine ณ โชว์รูม Mazak ถนนพระราม 9 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2568
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์แรงม้าสูงสุดด้วย Steiger 785 Quadtrac - 22/08/2025
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์ Steiger 785 Quadtrac อันทรงพลัง โดดเด่นด้วยกำลังสูงสุด 853 แรงม้า เพื่อประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีความแม่นยำขั้นสูงและความสะดวกสบายของผู้ปฏิบัติงาน พร้อมตัวเลือกช่วงล่างเพื่อลดการอัดแน่นของดิน รถแทรกเตอร์รุ่นนี้เปิดตัวที่งาน Farm Progress Show พร้อมการรับประกันและไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการเชื่อมต่อ
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569 - 22/08/2025
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569
รถขุดขนาดเล็ก D-Series ใหม่ล่าสุดจาก New Holland มอบความยืดหยุ่นให้กับพื้นที่แคบ - 21/08/2025
รถขุดขนาดเล็ก E42D และ E50D มีตัวเลือกการแกว่งแบบหางศูนย์และแขนยาวเพื่อความคล่องตัวสูงสุด
กรณีศึกษา: รถยกลิเธียมไอออนของ Manitou - 06/08/2025
แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดเป็นวัสดุหลักในการออกแบบรถยกมานานแล้ว แต่ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ ME Lift ใหม่ล่าสุดของ Manitou ได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของเคมีลิเธียมอย่างเต็มที่ โดยมอบการใช้พลังงานที่ต่ำลง การบำรุงรักษาที่ง่ายขึ้น และลดเวลาหยุดทำงาน ทั้งหมดนี้ภายในตัวถังที่แคบลง
โซลูชันรถเข็นครบวงจรจาก Liebherr Mining ส่งมอบให้กับชิลีแล้ว - 01/08/2025
รถบรรทุกเหมืองแร่ Liebherr T 284 ขนาด 360 ตัน จำนวน 4 คัน กำลังปฏิบัติงานอยู่บนเส้นทางรถรางยาว 1 กิโลเมตรของโครงการ
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 110 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2190 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.