ผู้ประกอบการ

ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
  24/06/2021 10:00

          ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ถูกยกระดับเป็นวิกฤตโลจิสติกส์ทั่วโลกในปี 2564 ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง และระยะเวลาส่งสินค้าที่ใช้เวลามากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นปัญหาลูกโซ่ไปถึงซัพพลายเชนการผลิต ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปในหลายอุตสาหกรรม สุดท้ายบานปลายถึงราคาสินค้าที่ผู้บริโภคต้องจ่ายแพงขึ้น

ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เกิดขึ้นได้อย่างไร?

          นับตั้งแต่ช่วงปลายที่แล้ว ท่าเรือลอสแองเจลิสซึ่งเป็นรู้จักในฐานะท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา และท่าเรือลองบีช (Long Beach) ที่อยู่ข้างเคียง และเป็นท่าเรือที่ถูกใช้เป็น “เกทเวย์” ในการลำเลียงสินค้าไปมาระหว่างสหรัฐอเมริกาและเอเชียกำลังตกอยู่ในสภาวะยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปริมาณการไหลเข้าออกของสินค้าที่พุ่งทะยานสวนทางกับการรองรับของท่าเรือ

          Mr. Miyamae Naoyuki นักวิเคราะห์โลจิสติกส์จาก Nomura Research Institute วิเคราะห์ว่า วิกฤตตู้คอนเทนเนอร์เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยมีปัจจัยหลักคือการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ใหม่ที่ลดลง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นกราฟตัว V และปัญหาขาดแคลนแรงงานในท่าเรือ ทำให้การหมุนเวียนตู้สินค้าไม่เป็นไปตามต้องการ และมีตู้สินค้าตกค้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ตู้คอนเทนเนอร์กว่า 90% ถูกผลิตในประเทศจีน เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าในปี 2019 ทำให้สหรัฐอเมริกาลดการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ลง 40% และหลายฝ่ายกังวลว่าการส่งออกสินค้าจากสหรัฐฯ ไปยังจีนจะลดลงมากขึ้น ซึ่งเมื่อย่างเข้าสู่ปี 2020 การระบาดของโควิดทำให้การผลิตตู้สินค้าจากสหรัฐฯ ลดจำนวนลงไปอีก

          อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เศรษฐกิจจีนกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็วช่วงเดือนเมษายน 2020  โดยเฉพาะกำลังการผลิตยานยนต์ เครื่องจักรกล และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การส่งออกสินค้าทางเรือของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา

          ในทางกลับกัน ผู้บริโภคสหรัฐฯ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมา Work From Home และเรียนออนไลน์ ทำให้เกิดการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณตู้สินค้าที่เข้ามายังท่าเรือลอสแองเจลิสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020

          สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NRF) รายงานว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2020 (พฤศจิกายน - ธันวาคม) มูลค่าการค้าปลีกในสหรัฐฯ มีมูลค่าสูงถึง 789,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ถึง 8.3% ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดย NRF เปิดเผยว่า ผู้บริโภคหลายรายมีเงินเก็บมากขึ้นจากช่วงล็อคดาวน์ และเมื่อมีมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลร่วมกับโปรโมชันส่งเสริมการขายของห้างร้านต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปีแล้ว จึงทำให้เกิดการซื้อสินค้าจำนวนมาก และเป็นส่วนหนึ่งที่หนุนให้ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์รุนแรงยิ่งขึ้น

          ปัจจัยเหล่านี้เองทำให้ตู้คอนเทนเนอร์จากเอเชียตกค้างอยู่ที่สหรัฐฯ จำนวนมาก และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สืบเนื่องจากมาตรการป้องกันโรค และการระบาดระลอกใหม่ในช่วงต้นปีทำให้ท่าเรือมีแรงงานไม่เพียงพอ ทำให้ไม่อาจส่งตู้สินค้าคืนกลับไปยังเอเชียได้ทันความต้องการใช้งาน

ตู้สินค้าขาดแคลน กระทบภาคอุตสาหกรรมอย่างไร?

          แน่นอนว่าการขาดแคลนตู้สินค้าย่อมส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยในอุตสาหกรรมหลักได้รับผลกระทบ ดังนี้

  • อุตสาหกรรมยานยนต์ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น ซึ่งซัพพลายเออร์ของโตโยต้าหลายรายเปิดเผยว่า การส่งชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังสหรัฐฯ ใช้เวลามากกว่าที่ผ่านมาถึงเท่าตัว ในขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกรายแสดงความกังวลต่อฐานการผลิตยานยนต์ที่ต้องใช้ชิ้นส่วนจากต่างประเทศ 
  • อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ประสบปัญหาด้านการจัดส่ง ทำให้ไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ตามกำหนด ซึ่งจะกระทบแผนการผลิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีต้นทุนการจัดส่งที่แพงขึ้นเป็นอย่างยิ่ง
  • อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ หลายบริษัทจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าบางส่วน เช่น อีพ็อคซี่, เรซิ่น, พลาสติกทนความร้อน, และอื่น ๆ  ซึ่งจะกระทบอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สินค้าเหล่านี้ทั้งหมด

ขนส่งสินค้าทางอากาศ โอกาสใหม่ของโลจิสติกส์

          อัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2020 ยกตัวอย่างเช่น ค่าระวางเรือจากท่าเรือลอสแองเจลิส มายังทาเรือโยโกฮาม่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจากเดือนมกราคมปี 2020 ถึง 2 เท่า และแน่นอนว่าในประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งผู้บริหารบริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่นแสดงความเห็นว่า “อาจจำเป็นต้องพิจารณาเช่าเครื่องบินเหมาลำแทน”

          ซึ่งแนวทางเช่นนี้เอง เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตอากาศยาน และสายการบินคาดการณ์ตรงกัน เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้ามีแต่จะเพิ่มขึ้น โดย ANA Holdings รายงานว่าในปีงบประมาณ 2020 รายได้จากการขนส่งสินค้าทางอากาศของบริษัทปิดที่ 1.605 แสนล้านเยน หรือราว 1,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 56.3% จากปีงบประมาณก่อนหน้า ในขณะที่ Japan Airline ปิดที่ 1.288 ล้านเยน หรือราว 1,160  ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.6% 

          แน่นอนว่าหากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เปลี่ยนมาใช้การขนส่งสินค้าทางอากาศแทน การส่งสินค้าต่าง ๆ ก็จะรวดเร็วมากขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการสินค้าหลายชนิดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มี Lead Time สูง และช่วยให้วิกฤตชิปขาดตลาดรุนแรงน้อยลงได้ อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่ว่าควรจะหันมาส่งสินค้าทางอากาศแทนดีหรือไม่

ปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือทั่วโลก

          กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การ?ขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) รายงานว่า ในช่วงปี 2010 - 2019 ปริมาณการขนส่งตู้สินค้าทางเรือเพิ่มขึ้นรวม 1.4 เท่า โดยมีเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) เป็นภูมิภาคที่มีการใช้งานตู้คอนเทนเนอร์สูงสุด โดยประเทศที่ใช้งานตู้สินค้าจำนวนมากคือจีน และสิงคโปร์

 
 

สรุป

          วิกฤตขาดแคลนตู้สินค้าเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยมีปัจจัยหลักคือการผลิตตู้สินค้าใหม่ที่ลดลง, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นกราฟตัว V, และปัญหาขาดแคลนแรงงานในท่าเรือ ทำให้การหมุนเวียนตู้สินค้าไม่เป็นไปตามต้องการ และมีตู้สินค้าตกค้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนได้ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก ซึ่งสินค้าหลายชนิดทั่วโลกได้ปรับขึ้นราคาแล้ว


ที่มาของข่าว: M Report
สยามคูโบต้า หนุนทำ Smart Farmer รับแรงงานรุ่นใหม่กลับภาคเกษตร
              โควิด-19 ทำแรงงานกลับสู่ภาคเกษตรมากขึ้น ...
  29/09/2021 19:30

“ล็อกซซิม” ชูแทรกเตอร์ ซิมูเลเตอร์ พัฒนาทักษะแรงงานคืนถิ่น พลิกวิกฤติสู่วิถีเกษตรไทย
    “ล็อกซซิม” ชูแทรกเตอร์ ซิมูเลเตอร์ พัฒนาทักษะแรงงานคืนถิ่น ...
  29/09/2021 13:00

คลื่นลงทุนของภาคการผลิตทั่วโลก ในยุคตื่นทอง “รถอีวี” บูมสุด
    เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า รถอีวี ที่เบ่งบาน เข้าครอบครองส่วนแบ่งตลาดแทนที่รถเครื่องยนต์สันดาป ...
  24/08/2021 12:00

เกษตรสมัยใหม่ เปิดโมเดลเช่ารถแทรคเตอร์ ต่อยอดแนวคิด Shared ในยานยนต์
    จากแนวโน้มการหันมาทำเกษตรสมัยใหม่ซึ่งใช้เทคโนโลยี AgriTech ...
  20/08/2021 09:00


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
แพลตฟอร์ม “จับคู่ธุรกิจออนไลน์” เครื่องจักร-สินค้าอุตสาหกรรมจากจีน กับ Zhejiang Quality Machine (ASEAN) Online Fair - 09/08/2021 08:00
แพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจชั้นยอด Zhejiang Quality Machine (ASEAN) Online Fair สำหรับเครื่องจักรและสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนและจีนโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ธุรกิจกำลังเผชิญจุดต่ำสุดรอบใหม่ ท่ามกลางการจำกัดการเดินทางและการขนส่ง
เปิดตัวห้องทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวมาตรฐาน มอก. แห่งแรกของไทย - 30/07/2021 15:00
รมวิชาการเกษตร สร้างห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องเกี่ยวนวดข้าว มาตรฐาน มอก. สำเร็จแห่งแรกหนึ่งเดียวของประเทศไทย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟเขียวแต่งตั้งกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ตรวจสอบรับรองเครื่องเกี่ยวนวดข้าวให้ได้มาตรฐาน เน้นประสิทธิภาพการทำงานเพื่อประโยชน์ของเกษตรกร สอดรับนโยบายยกระดับเครื่องจักรกลเกษตรไทยได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
เปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมัน เดินเครื่องจักรกลการเกษตร - 21/07/2021 07:00
ปัจจุบันทั่วทั้งโลกมีการผลิตขยะพลาสติกมากถึงปีละ 370 ล้านตัน คาดกันว่าภายในปี 2050 จะมีขยะพลาสติกมากกว่า 1.2 หมื่นล้านตัน ที่ทับถมอยู่ในหลุมขยะฝังกลบปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม
SAT คงเป้ารายได้ปีนี้โต 20-25% รับออเดอร์ล้น-ยอดผลิตแทรกเตอร์พุ่ง - 02/07/2021 11:30
ไทยทำเซอร์ไพร์ส! สั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่น พ.ค. 64 สูงสุดในอาเซียน - 02/07/2021 08:00
ซัพพลายเชนโลกป่วน ซัดราคาสินค้าหน้าโรงงานจีน แตะเพดานรอบ 12 เดือน - 01/07/2021 08:30
การขาดแคลนวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปหลายชนิด อีกทั้งต้นทุนโลจิสติกส์ที่ขยับสูงขึ้นและการจองคิวตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้เวลานานขึ้น ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก ล่าสุด ราคาหน้าโรงงานของสินค้าในจีนพุ่งทะยานสูงสุดรอบ 12 เดือน เสี่ยงกระทบธุรกิจเป็นวงกว้าง
Graphite Machining งานล้น รับรถโมเดลใหม่ MST Corporation Thai ตีปีก รอทำ OT - 24/06/2021 08:00
ส.เครื่องจักรกลยุโรป เห็นแสงสว่างปลายอุโมง มั่นใจ EMO MILANO 2021 จัด ต.ค. นี้ สำเร็จแน่นอน - 16/06/2021 12:00
เครื่องจักรกลเยอรมัน ขาดแคลนชิ้นส่วน-วัตถุดิบ หวั่นเกมยาว หลังยอดสั่งซื้อ Q1 2021 จบไม่สวย - 10/06/2021 12:00
ครม.ไฟเขียวใช้งบกลางปี64 ซื้อครุภัณฑ์เครื่องจักรกลรับมือภัยแล้ง-อุทกภัย “บิ๊กตู่” ย้ำต้องโปร่งใส - 08/06/2021 16:00
ครม.ไฟเขียวใช้งบกลางปี64 ซื้อครุภัณฑ์เครื่องจักรกลรับมือปัญหาภัยแล้ง-อุทกภัย ด้าน “บิ๊กตู่ “ ย้ำระมัดระวังเรื่องการทุจริตต้องซื้อด้วยความโปร่งใส “ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้”
Taiwan Excellence เปิดตัวเครื่องจักรกลสำหรับอุตสาหกรรมโลหะ - 28/05/2021 12:00
ไต้หวัน ติดอันดับหนึ่งในห้าประเทศที่มีการส่งออกเครื่องมือเครื่องจักรกลของโลกสูงสุด แสดงให้เห็นถึงการยอมรับการจัดการการผลิตที่มีประสิทธิภาพ
Zoomlion เปิดตัวโรงงานผลิตทาวเวอร์เครนอัจฉริยะแห่งใหม่ - 27/05/2021 13:30
โรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นผู้นำเทรนด์ด้านการพัฒนาแบบดิจิทัลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่อุตสาหกรรมเครื่องจักรก่อสร้าง
Machine Tools ยุคดิจิทัล “แบรนด์หลัก” ตีโจทย์อย่างไร? - 25/05/2021 12:00
ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ ผู้ผลิตเครื่องจักรกลเร่งปรับตัวให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ร่วมกับเครื่องจักรกลก็ยังเป็นสิ่งที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า แต่ละแบรนด์จะตีโจทย์วางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์อย่างไรที่จะได้สอดรับต่อตลาดเป้าหมาย
สยามคูโบต้า จับมือเมืองโอ่ง ปั้นโมเดล “เมืองปลอดการเผา” แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มุ่งพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน - 25/05/2021
ตลาดเครื่องจักรกลหนักโต "โคมัตสุ"มั่นใจโกยยอด 3,600 ล้าน - 15/05/2021
ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดรับเบ็ดเสร็จไม่ต่ำกว่า 1,100 บาทต่อตันฤดูผลิต 63/64 - 12/05/2021
สุริยะ เผยชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดจะได้รับราคาอ้อยขั้นสุดท้ายรวมกับเงินช่วยเหลือแล้วไม่ต่ำกว่า 1,100 บาทต่อตัน เพื่อลดปัญหา PM 2.5
รบ.หนุนเกษตรกรไร่อ้อย ตัดอ้อยสดลดฝุ่น PM 2.5 พร้อมอนุมัติ 6 พันล้าน ช่วยเหลือ - 11/05/2021 12:00
มื่อวันที่ 11 พฤษภาคม น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2563/2564 อนุมัติกรอบวงเงินตามความเห็น สงป.ที่ 6,056 พันล้านบาท
“ลดคาร์บอน” คลื่นลูกใหญ่ที่กำลังท้าทาย “ผู้ผลิตเครื่องจักรกล” - 10/05/2021 12:00
ไต้หวัน โชว์เทคโนโลยีเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมพลาสติกและยาง - 07/05/2021 12:00
ไต้หวัน โชว์เทคโนโลยีเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมพลาสติกและยาง
สมอ. งัดมาตรการสู้โควิด! งดให้บริการติดต่อด้วยตนเอง แจงช่องทางติดต่อออนไลน์ 100% มั่นใจไม่กระทบผู้ประกอบการและประชาชน - 04/05/2021
สมอ. เพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 งดให้บริการติดต่อด้วยตนเอง เน้นช่องทางออนไลน์ ทั้งการออกใบอนุญาตและการตรวจจับสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มั่นใจสามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบการและประชาชนได้เต็มประสิทธิภาพ
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 89 หน้า: จำนวนทั้งหมด 1778 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.