สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย
  25/01/2024
ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) สวทช. เผยแพร่บทความเกี่ยวกับ"แร่ลิเทียม" ซึ่งเรียบเรียงโดยสุมิตรา จรสโรจน์กุล และพิมพา ลิ้มทองกุล ว่า จากข่าวการค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมในประเทศไทยทำให้เกิดการตื่นตัวในวงการอุตสาหกรรม แต่ยังมีข้อสงสัยว่าการค้นพบลิเทียมนี้จะมีผลอย่างไรต่อการเติบโตด้านอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของไทย

ลิเทียมเป็นธาตุหลักสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน ทั้งในยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์อื่นอีกมากมาย 

ทั้งนี้สารประกอบลิเทียมเป็นองค์ประกอบหลักของส่วนแคโทดในเซลล์แบตเตอรี่ ร่วมกับธาตุอื่น ขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่ หากเป็นแบตเตอรี่ชนิด NMC (LiNiMnCoO2) ก็จำเป็นต้องมีธาตุลิเทียม นิกเกิล แมงกานีส และโคบอลต์ในรูปของออกไซด์ หรือหากเป็นชนิด LFP (LiFePO4) ต้องประกอบไปด้วยธาตุลิเทียม เหล็ก และฟอสฟอรัสในรูปของออกไซด์

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การผลิตแบตเตอรี่นั้น ต้องอาศัยธาตุหลายชนิดเพื่อผลิตขั้วแคโทด

นอกจากนี้ยังต้องการองค์ประกอบอื่นๆ อีก ทั้งส่วนของขั้วแอโนด สารอิเล็กโตรไลต์ เมมเบรน ขั้วนำไฟฟ้าทั้งฝั่งแคโทด และแอโนด วัสดุหุ้มเซลล์ และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ธาตุลิเทียมเพียงอย่างเดียวนั้น ยังไม่สามารถผลิตออกมาเป็นแบตเตอรี่ได้

การผลิตลิเทียมในปัจจุบันนี้ มาจากสองรูปแบบ คือ น้ำเกลือ (brine) และหินแร่ (hard rock) โดยที่น้ำเกลือลิเทียมนั้น พบมากในแถบอเมริกาใต้ เช่น ชิลี โบลิเวีย อาร์เจนตินา และสาธารณรัฐประชาชนจีน 

ส่วนหินแร่นั้น มีการพบกระจายอยู่ทั่วไปในรูปของสโปดูมีน (Spodumene) และหินแร่อื่นๆ เช่น เลพิโดไลต์ (Lepidolite) ซึ่งแร่เลพิโดไลต์ชนิดนี้เป็นแร่ที่ได้มีรายงานว่ามีอยู่ในประเทศไทย

หัวใจสำคัญอีกประเด็นคือ การผลิตให้ได้ธาตุลิเทียมที่มีความบริสุทธิ์เพียงพอกับการผลิตแบตเตอรี่ และเป็นสารประกอบที่เหมาะสมแก่การผลิต กล่าวคือต้องอยู่ในรูปของลิเทียมคาร์บอเนตหากต้องการผลิตแบตเตอรี่ชนิด LFP 

และต้องอยู่ในรูปของลิเทียมไฮดรอกไซด์หากต้องการผลิตแบตเตอรี่ชนิด NMC โดยยังมีความไม่แน่นอนในกระบวนการถลุงและแต่งแร่ว่า แร่ที่ผลิตได้นั้นจะได้คุณสมบัติที่เหมาะสมแก่การผลิตแบตเตอรี่หรือไม่

อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงคือ ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการสร้างเหมืองและทำการปรับปรุงกระบวนการผลิตแร่นั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5-10 ปี ซึ่งยาวนานกว่าการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่หรือยานยนต์ไฟฟ้าหลายเท่าตัว

นอกจากการผลิตลิเทียมจากแหล่งแร่ใหม่แล้ว (ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใด) การรีไซเคิลลิเทียมจากแบตเตอรี่ใช้แล้ว ก็เป็นอีกแหล่งการผลิตที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถตอบโจทย์ของเศรษฐกิจหมุนเวียนได้เป็นอย่างดี

การค้นพบแหล่งแร่ที่มีลิเทียมเป็นองค์ประกอบนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี อุตสาหกรรมแบตเตอรี่มีห่วงโซ่คุณค่าที่ยาว ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสที่จะเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่นี้ได้หลายจุด แต่จำเป็นต้องให้ความสำคัญและทำการศึกษาและส่งเสริมอย่างจริงจัง ทั้งนี้แบตเตอรี่สามารถเป็นอุตสาหกรรมแบบ New S-curve ได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องอิงกับยานยนต์ไฟฟ้า เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากกว่านั้น

ที่มาของข่าว: ฐานเศรษฐกิจ
DEMCO เปิดตัว Harvest Vision – เครื่องมือเพื่อการเก็บเกี่ยวที่ดีขึ้น
    DEMCO Harvest Vision เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถเข็นเก็บธัญพืช
  03/07/2025

บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
    บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
  03/07/2025

(มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent Energy Saving Equipment Awards - รางวัลที่มอบให้สำหรับการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยคาร์บอนที่ได้รับจากการปรับปรุงอุปกรณ์ทำความเย็น
    (มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent ...
  02/07/2025

Eaton เปิดตัวซีรีส์ตัวกรอง 3 ตัว ได้แก่ DUA, LWF และ DNR
    แผนกการกรองของบริษัท Eaton ซึ่งเป็นบริษัทจัดการพลังงานอัจฉริยะ ...
  01/07/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
คัดกรองเศษวัสดุจากการก่อสร้างและวัสดุรีไซเคิลด้วยโซลูชันการคัดกรองล่าสุดของ EDGE Innovate - 30/06/2025
SCREENPRO S16 มีประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้าในกรอบที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น
ทำลาย บด ตัด: FAE เปิดตัวอุปกรณ์เสริมมัลติทาสก์สำหรับสายพานลำเลียงติดตาม PT300 - 29/06/2025
ไม่ว่าคุณจะกำลังสับไม้ บดหิน หรือตัดตอไม้ FAE บอกว่ามีอุปกรณ์เสริมใหม่สำหรับยานพาหนะติดตาม PT300 ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่ - 27/06/2025
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่
รถตักล้อยาง P-Tier ขนาดกลางรุ่นใหม่ของ Deere ได้รับเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ - 26/06/2025
รถตักล้อยางรุ่น 524 P-Tier, 544 P-Tier และ 624 P-Tier รุ่นใหม่ของ Deere มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงและคุณสมบัติการทำงานที่ปรับปรุงใหม่ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้รับเหมาเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
มาตรฐานสากลใหม่สำหรับการควบคุม MEWP เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน - 25/06/2025
Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน การฝึกอบรม และบริษัทให้เช่าได้รับข้อมูลอัปเดตขณะที่ OEM ปรับปรุงการออกแบบลิฟต์เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานสากล
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies - 25/06/2025
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies
รถปรับดินรุ่นใหม่ 850 X-Tier อันทรงพลังของ John Deere พร้อมระบบ E-Drive ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานควบคุมได้สูงสุด - 13/06/2025
รถปรับดิน P-Tier ได้รับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีเจเนอเรชันใหม่
รถตักล้อยางรุ่นใหม่ล่าสุดของ Komatsu ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานด้านมวลรวม - 11/06/2025
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมเพิ่มกำลัง
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้ - 09/06/2025
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้
รถขุดขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดของ CASE ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ 18 เปอร์เซ็นต์ - 05/06/2025
CX380E 268 แรงม้า ให้ผู้ปฏิบัติงานมีโหมดการทำงานประหยัดเชื้อเพลิง 4 โหมดที่ปรับกำลังให้เหมาะสมกับงาน
Hyundai CE และ Leica เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติสำหรับรถขุดตีนตะขาบ - 04/06/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ Hyundai CE ได้เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติ Leica MC1 ซึ่งเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับรถขุดตีนตะขาบรุ่นถัดไป โดยออกแบบมาโดยเฉพาะให้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ 2 มิติและระบบสอบเทียบที่มีอยู่ของ Hyundai ได้อย่างราบรื่น
Motion ยกระดับโซลูชันสายพานด้วยร้านขนส่งแห่งแรกในแคนาดา - 02/06/2025
โรงงานขนาด 9,600 ตารางฟุตมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการติดตั้งสายพานขั้นสูง
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี - 02/06/2025
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี
LiuGong และ Leica ร่วมกันเปิดตัวชุดควบคุมเครื่องจักร 3 มิติสำหรับรถขุด - 28/05/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ LiuGong ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่เพื่อเปิดตัวชุดอุปกรณ์ใหม่ที่ช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งระบบควบคุมเครื่องจักร 3D MC1 ของ Leica Geosystems บนรถขุด LiuGong หลากหลายรุ่น โดยชุดอุปกรณ์ดังกล่าวมีจำหน่ายทั่วทั้งยุโรปและสหราชอาณาจักรแล้ว
JCB ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปให้จำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนได้ - 28/05/2025
เครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายและใช้งานในเครื่องจักรและอุปกรณ์ OEM ของบริษัทอื่นแล้ว
รถขุด P-Tier ใหม่ล่าสุดจาก John Deere ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่ต้องเสียสละกำลัง - 26/05/2025
รถขุด 510 P-Tier มอบแรงม้าและประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้า แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ - 26/05/2025
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์ - 25/05/2025
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์
Zoomlion ขยายกิจการในยุโรปโดยเปิดตัวรุ่น 67 รุ่นพร้อมออกสู่ตลาดที่งาน Bauma - 25/05/2025
Zoomlion ได้นำเครื่องจักร 67 เครื่องมาจัดแสดงที่งาน Bauma ใน 9 ประเภทหลัก ได้แก่ เครื่องจักรสำหรับคอนกรีต เครน อุปกรณ์เคลื่อนย้ายดิน แท่นยกของบนอากาศ และยานยนต์อุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนาคตที่สดใส” นอกเหนือจากการจัดแสดงอุปกรณ์แล้ว บริษัทยังได้สรุปแผนงานเชิงกลยุทธ์สำหรับการขยายตัวทั่วโลกอีกด้วย
KIOTI นำเสนอห้องโดยสารควบคุมสภาพอากาศที่ติดตั้งมาจากโรงงานบนรถแทรกเตอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ - 25/05/2025
รถแทรกเตอร์ขนาดเล็กซีรีส์ CS30 มีระบบ AV แบบบูรณาการเสริมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 108 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2150 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.