สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย
  25/01/2024
ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) สวทช. เผยแพร่บทความเกี่ยวกับ"แร่ลิเทียม" ซึ่งเรียบเรียงโดยสุมิตรา จรสโรจน์กุล และพิมพา ลิ้มทองกุล ว่า จากข่าวการค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมในประเทศไทยทำให้เกิดการตื่นตัวในวงการอุตสาหกรรม แต่ยังมีข้อสงสัยว่าการค้นพบลิเทียมนี้จะมีผลอย่างไรต่อการเติบโตด้านอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของไทย

ลิเทียมเป็นธาตุหลักสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน ทั้งในยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์อื่นอีกมากมาย 

ทั้งนี้สารประกอบลิเทียมเป็นองค์ประกอบหลักของส่วนแคโทดในเซลล์แบตเตอรี่ ร่วมกับธาตุอื่น ขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่ หากเป็นแบตเตอรี่ชนิด NMC (LiNiMnCoO2) ก็จำเป็นต้องมีธาตุลิเทียม นิกเกิล แมงกานีส และโคบอลต์ในรูปของออกไซด์ หรือหากเป็นชนิด LFP (LiFePO4) ต้องประกอบไปด้วยธาตุลิเทียม เหล็ก และฟอสฟอรัสในรูปของออกไซด์

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การผลิตแบตเตอรี่นั้น ต้องอาศัยธาตุหลายชนิดเพื่อผลิตขั้วแคโทด

นอกจากนี้ยังต้องการองค์ประกอบอื่นๆ อีก ทั้งส่วนของขั้วแอโนด สารอิเล็กโตรไลต์ เมมเบรน ขั้วนำไฟฟ้าทั้งฝั่งแคโทด และแอโนด วัสดุหุ้มเซลล์ และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ธาตุลิเทียมเพียงอย่างเดียวนั้น ยังไม่สามารถผลิตออกมาเป็นแบตเตอรี่ได้

การผลิตลิเทียมในปัจจุบันนี้ มาจากสองรูปแบบ คือ น้ำเกลือ (brine) และหินแร่ (hard rock) โดยที่น้ำเกลือลิเทียมนั้น พบมากในแถบอเมริกาใต้ เช่น ชิลี โบลิเวีย อาร์เจนตินา และสาธารณรัฐประชาชนจีน 

ส่วนหินแร่นั้น มีการพบกระจายอยู่ทั่วไปในรูปของสโปดูมีน (Spodumene) และหินแร่อื่นๆ เช่น เลพิโดไลต์ (Lepidolite) ซึ่งแร่เลพิโดไลต์ชนิดนี้เป็นแร่ที่ได้มีรายงานว่ามีอยู่ในประเทศไทย

หัวใจสำคัญอีกประเด็นคือ การผลิตให้ได้ธาตุลิเทียมที่มีความบริสุทธิ์เพียงพอกับการผลิตแบตเตอรี่ และเป็นสารประกอบที่เหมาะสมแก่การผลิต กล่าวคือต้องอยู่ในรูปของลิเทียมคาร์บอเนตหากต้องการผลิตแบตเตอรี่ชนิด LFP 

และต้องอยู่ในรูปของลิเทียมไฮดรอกไซด์หากต้องการผลิตแบตเตอรี่ชนิด NMC โดยยังมีความไม่แน่นอนในกระบวนการถลุงและแต่งแร่ว่า แร่ที่ผลิตได้นั้นจะได้คุณสมบัติที่เหมาะสมแก่การผลิตแบตเตอรี่หรือไม่

อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงคือ ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการสร้างเหมืองและทำการปรับปรุงกระบวนการผลิตแร่นั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5-10 ปี ซึ่งยาวนานกว่าการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่หรือยานยนต์ไฟฟ้าหลายเท่าตัว

นอกจากการผลิตลิเทียมจากแหล่งแร่ใหม่แล้ว (ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใด) การรีไซเคิลลิเทียมจากแบตเตอรี่ใช้แล้ว ก็เป็นอีกแหล่งการผลิตที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถตอบโจทย์ของเศรษฐกิจหมุนเวียนได้เป็นอย่างดี

การค้นพบแหล่งแร่ที่มีลิเทียมเป็นองค์ประกอบนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี อุตสาหกรรมแบตเตอรี่มีห่วงโซ่คุณค่าที่ยาว ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสที่จะเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่นี้ได้หลายจุด แต่จำเป็นต้องให้ความสำคัญและทำการศึกษาและส่งเสริมอย่างจริงจัง ทั้งนี้แบตเตอรี่สามารถเป็นอุตสาหกรรมแบบ New S-curve ได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องอิงกับยานยนต์ไฟฟ้า เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากกว่านั้น

ที่มาของข่าว: ฐานเศรษฐกิจ
สายพานลำเลียงแบบหมุนเวียนจาก Superior Industries ได้รับสิทธิบัตรการคุ้มครอง
    การออกแบบฟีดแบบรวมศูนย์ที่เป็นเอกลักษณ์ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของโบลต์บาร์ ...
  13/05/2025

Cat เพิ่มความปลอดภัยให้กับรถตักล้อยางขนาดกลางด้วยระบบเตือนและเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว
    การปรับปรุงต่างๆ ได้แก่ ระบบเตือนการชน ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลัง และระบบการมองเห็น 360 องศา
  09/05/2025

RMT จะจัดจำหน่ายตัวกรองอากาศอัจฉริยะ BMair ในแคนาดา
    ...
  09/05/2025

Bobcat ขยายสายผลิตภัณฑ์รถแทรกเตอร์ขนาดกะทัดรัดด้วยรุ่นใหม่ทั้งหมดสองรุ่น
    รถแทรกเตอร์ขนาดกะทัดรัด CT4545 และ CT4558 มอบความสะดวกสบายในทุกสภาพอากาศและความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้น
  08/05/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
PIMO-ไพโม่ ร่วมงาน "China Refrigeration 2025 CRH 2025" - 07/05/2025
PIMO-ไพโม่ ร่วมงาน "China Refrigeration 2025 CRH 2025"
ประโยชน์ของรถยกแบบไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด - 07/05/2025
ข้อมูลเชิงลึกทางการตลาดและนวัตกรรมจาก JLG
ประสิทธิภาพสูงในแพ็คเกจขนาดเล็ก - 07/05/2025
รถแทรกเตอร์ TYM T4058 ใหม่ทรงพลังสำหรับงานฟาร์มที่ท้าทาย
Summers Manufacturing เปิดตัวสายการผลิตอุปกรณ์ไถแบบแถบใหม่ - 06/05/2025
Summers Manufacturing เปิดตัวสายการผลิตอุปกรณ์ไถแบบแถบใหม่
PTx Trimble แนะนำตัวควบคุมการนำทางรุ่นใหม่ - 06/05/2025
PTx Trimble แนะนำตัวควบคุมการนำทางรุ่นใหม่
รีโมตคอนโทรลอัจฉริยะของ Komatsu จะเป็นมาตรฐานในระบบควบคุมการนำทางและเครื่องจักรทั้งหมด - 06/05/2025
ด้วยการควบคุมระบบในสถานที่จากระยะไกล ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญและแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น
อัปเดตเทคโนโลยีเครื่องกลึงซีเอ็นซีและเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ จากเวที CIMT 2025 เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย กับกรุ๊ป วิศวภัณฑ์ - 03/05/2025
อัปเดตเทคโนโลยีเครื่องกลึงซีเอ็นซีและเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ จากเวที CIMT 2025 เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย กับกรุ๊ป วิศวภัณฑ์
JCB ได้รับการอนุมัติจากสหราชอาณาจักรให้ใช้เครื่องจักรที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนบนถนนสาธารณะได้ - 02/05/2025
JCB ได้รับการอนุมัติจากสหราชอาณาจักรให้ใช้เครื่องจักรที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนบนถนนสาธารณะได้
รถแทรกเตอร์ Massey Ferguson 5M Series คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ Red Dot Award: การออกแบบผลิตภัณฑ์ 2025 - 29/04/2025
รถแทรกเตอร์ Massey Ferguson 5M Series คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ Red Dot Award: การออกแบบผลิตภัณฑ์ 2025
Kubota เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กซีรีส์ U17 - 29/04/2025
Kubota เปิดตัว U17-5 ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรถขุดขนาดเล็กรุ่นล่าสุดในซีรีส์ U17 ซึ่งให้นิยามใหม่ของความเป็นเลิศในช่วงสวิงแบบ Zero Tail ที่มีน้ำหนัก 1.5 ตัน
ยันม่าร์ฯ คืนกำไรให้กับเกษตรไทย แจกส่วนลดซื้อผลิตภัณฑ์ มูลค่ารวมกว่า 117 ล้านบาท - 29/04/2025
ยันม่าร์ฯ คืนกำไรให้กับเกษตรไทย แจกส่วนลดซื้อผลิตภัณฑ์ มูลค่ารวมกว่า 117 ล้านบาท
การพัฒนาเครื่องปลูกช่วยเพิ่มความสำเร็จของเมล็ดพันธุ์ - 28/04/2025
การพัฒนาเครื่องปลูกช่วยเพิ่มความสำเร็จของเมล็ดพันธุ์
คัมมินส์เปิดตัวระบบคาดการณ์สำหรับเครื่องยนต์ - 28/04/2025
Cummins ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม PrevenTech เวอร์ชันอัปเดตทั่วโลกที่งาน Bauma 2025 Cummins PrevenTech เป็นโซลูชันด้านความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แบบบูรณาการสำหรับคนงานเหมือง เทคโนโลยีนี้ผสมผสานการตรวจสอบระยะไกลแบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ขั้นสูง และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญของ Cummins ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ของ Cummins ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด
MHIEC ได้รับคำสั่งจากสำนักงานระบายน้ำของรัฐบาลกรุงโตเกียวสำหรับการสร้างโรงงานเผาขยะตะกอนน้ำเสียใหม่ - การนำระบบเผาขยะแบบ "Energy-Supply" (คาร์บอนเนกาทีฟ) มาใช้เป็นครั้งแรก - 18/04/2025
- ความร้อนเสียจากการเผาจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตพลังงานจากระบบไบนารีประสิทธิภาพสูง โดยปริมาณการผลิตพลังงานจะเกินกว่าการใช้พลังงานของเตาเผา - การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้เชื้อเพลิงจะลดลง และพลังงานโดยรวมจะถูกประหยัดโดยการจ่ายพลังงานส่วนเกินให้กับระบบบำบัดน้ำเสีย
KIOTI พัฒนาประสิทธิภาพอุปกรณ์ก่อสร้างขนาดกะทัดรัดด้วยระบบไฮดรอลิกใหม่ - 17/04/2025
ระบบไฮดรอลิก Flow+ บนรถตักรุ่น TL750 และ SL750 ช่วยเพิ่มพลังให้กับอุปกรณ์ติดตั้งงานขนาดกลาง
ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะของ Wirtgen Group ในการสร้างถนนทำให้กระบวนการปรับปรุงและปูยางมะตอยทั้งหมดเป็นระบบดิจิทัล - 09/04/2025
ระบบนี้รวม John Deere Work Planner เข้ากับ Wirtgen Smart LEVEL PRO และ Smart Pave
เครื่องจักรขนาดเล็กสร้างผลกระทบอย่างมากต่อการก่อสร้างถนน - 04/04/2025
อุปกรณ์ติดตั้งขนาดกะทัดรัดที่ใช้งานได้หลากหลายสำหรับการสร้างถนน
Niftylift เปิดตัวบูมลิฟต์ไฟฟ้าไฮโดรเจนรุ่นใหม่ - 02/04/2025
Niftylift จัดแสดงแพลตฟอร์มไฮโดรเจนและขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ในงาน bauma 2025
อนาคตของการซื้อเครื่องจักรกลหนักจะเป็นอย่างไร? - 02/04/2025
Terex ร่วมมือกับ Machinery Partner เพื่อขยายการเข้าถึงของ EvoQuip ผ่านการจัดจำหน่ายแบบดิจิทัล
Caterpillar เตรียมเปิดตัวรถขุดขนาดใหญ่แบบตักหน้า Cat 395 รุ่นใหม่ที่งาน Bauma - 31/03/2025
Caterpillar เตรียมเปิดตัวรถขุดขนาดใหญ่แบบตักหน้า Cat 395 รุ่นใหม่ที่งาน Bauma
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 107 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2126 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.