จากรถมอเตอร์ไซค์สามล้อแปลงร่างให้กลายเป็นปิคอัพ ที่มีกระบะบรรทุกหลังตอบโจทย์กลุ่มเกษตรกร พ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องขนส่งสินค้าในพื้นที่คับแคบหรือตามตรอกซอกซอย
ประสบการณ์กว่า 26 ปีในการจัดจำหน่ายรถแทรกเตอร์ภายใต้แบรนด์ “แชมป์” จนติดตลาด "ทรัพย์ทวี เอ็นจิเนียริ่ง" จึงด้พัฒนาต่อยอดธุรกิจด้วยการนำ "มอเตอร์ไซค์-ปิคอัพ" ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์สามล้อที่มีกระบะบรรทุกด้านหลัง ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ประหยัดน้ำมัน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามสภาพเศรษฐกิจ โดยร่วมมือกับคู่ค้าที่มีโรงงานผลิตในประเทศจีน
สหรัฐ วงษ์รอด ผู้จัดการฝ่ายขายบริษัท ทรัพย์ทวี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด กล่าวว่า ความท้าทายของการทำธุรกิจส่วนใหญ่แสวงหา "โอกาส " จากปัญหา เช่น ลูกค้าซื้อน้อยลง ถ้ามองอีกมุมก็เป็นโอกาสที่จะหันมาให้ความสำคัญกับลูกค้าใหม่ ด้วยการนำเสนอสินค้าในการแก้ปัญหา และเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้า จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเกษตรกรที่ใช้รถแทรกเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ให้แรงบิดสูง ขนาดกำลัง 35-125 แรงม้า
แปรปัญหาเป็นโอกาส
แนวคิดการนำเข้ามอเตอร์ไซค์-ปิคอัพ หรือรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล เกิดจากปัญหาของกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการใช้รถขนของขนาดเล็ก ราคาไม่แพง เข้าในพื้นที่การเกษตรแทนที่จะซื้อรถอีแต๋น ซึ่งขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมาะสำหรับการใช้งานในที่โล่งกว้าง ขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จะต้องเคลื่อนย้าย หรือเปลี่ยนสถานที่ขายสินค้าบ่อยครั้ง รถมอเตอร์ไซค์-ปิคอัพ จึงเป็นสินค้าที่เข้ามาเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาได้อย่างลงตัว
"แทนที่จะเลือกใช้รถพ่วงข้าง (Sidecar) มอเตอร์ไซด์ รถสามล้อถีบ(ซาเล้ง) ที่ดัดแปลงมาใช้เครื่องยนต์ สู้ซื้อรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ที่ผลิตมาจากโรงงานจะปลอดภัยว่า เพราะมีมาตรฐานและที่สำคัญบริษัทประกันรับประกันอุบัติเหตุ" เขากล่าว
จากปัญหาได้กลายเป็นโอกาสให้รถมอเตอร์ไซค์-ปิคอัพ ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ชาวสวนยางพาราทางภาคใต้และอีสาน เนื่องจากใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์จึงประหยัดน้ำมัน คิดเป็นเฉลี่ย 1 ลิตร สามารถขี่ได้ 30 กิโลเมตร สะดวกและคล่องตัวในการใช้งาน ทั้งงานเกษตรกรรมและงานเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะผู้ขายของหาบเร่ สามารถนำไปจดทะเบียนเป็น รถสามล้อส่วนบุคคลได้ ในราคาที่ถูกกว่ามอเตอร์ไซต์ และรถอีแต๋น แต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เริ่มต้นจาก 6-8 หมื่นบาท
ประยุกต์ตอบโจทย์
นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญของทรัพย์ทวี เอ็นจิเนียริ่ง ธุรกิจท้องถิ่น จ.นครสวรรค์ ที่กลายเป็นผู้บุกเบิกตลาดนี้มา 4 ปี จนบรรดาผู้ผลิตสินค้าและบริการที่มีชื่อเสียงหลายแห่งติดต่อให้พัฒนารถมอเตอร์ไซค์-ปิคอัพ ในรูปแบบที่ต้องการ มาใช้ในธุรกิจ เช่น โรงแรม รีสอร์ท โรงพยาบาล โรงงาน รวมถึงรถขายไอศกรีม รถขายอาหารญี่ปุ่น ฯลฯ
ปัจจุบันยอดการสั่งซื้อปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน ที่สำคัญมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี กลุ่มเป้าหมายหลักยังคงเป็นกลุ่มเกษตรกร 60% พ่อค้าแม่ค้า 30%ส่วนที่เหลือ 10% เป็นบริษัท ห้างร้าน โรงงาน ที่ต้องการรถขนาดเล็กกระทัดรัดในการจัดส่งสินค้าตามตรอกซอกซอยต่างๆ เพิ่มขึ้น
เขาเชื่อว่า สินค้ากลุ่มนี้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับบริษัทในอนาคต เพราะเป็นนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในทำธุรกิจ ซึ่งนับวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ด้วยราคาที่สมเหตุสมผลทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่าย
"สิ่งเหล่านี้คงจะเกิดขึ้นมาไม่ได้เลย ถ้าหากมองข้ามปัญหา แทนทีจะหาวิธีแก้ปัญหา ทำให้ค้นพบ โอกาสที่ดีกว่ากับทุกๆ ฝ่ายแบบนี้มุมมองที่มีต่อปัญหาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าปัญหาจะเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่สักแค่ไหน ยิ่งเป็นปัญหาใกล้ตัว แค่เราเปิดใจและมองปัญหาในมุมมองอื่นๆ ก็สามารถพัฒนานวัตกรรมออกมาแก้ปัญหาได้" ข้อคิดส่งท้ายจากสหรัฐ
ติดตามภาพเคลื่อนไหวได้ที่ http://youtu.be/YNlF3uSjWbc