สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ความท้าทายและอุปสรรค ในการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย
  13/01/2025
ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emission) ในปี ค.ศ. 2065 อย่างไรก็ดีการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น กำลังเผชิญความท้าทายและอุปสรรค

ในบทความ PIERspectives “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับเศรษฐกิจ : ตอนที่ 2 การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก” เขียนโดยกรรณิการ์ ธรรมพานิชวงค์ และ ศ. ดร.กฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ สะท้อนให้เห็นถึงการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย กำลังเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคทั้งทางด้านเศรษฐกิจ กฎหมาย กฎระเบียบและนโยบายของภาครัฐ และทางด้านสังคม

เมื่อมาพิจารณาความท้าทายและอุปสรรค ทางด้านเศรษฐกิจ จะพบว่า ภาคธุรกิจขาดแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากยังไม่มีการใช้มาตรการกำหนดราคาคาร์บอน (carbon pricing measures) ปัญหา fossil-fuel lock-in การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้เงินลงทุนที่สูงและภาคธุรกิจบางส่วนขาดเงินทุน ราคาของเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงในการลด ดักจับ หรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจกยังค่อนข้างสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ การขาดมาตรการกำหนดราคาคาร์บอน ทำให้ภาคธุรกิจขาดแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ถึงแม้ว่าใน (ร่าง) พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะมีการระบุเกี่ยวกับระบบซื้อขายใบอนุญาตการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ETS) และภาษีคาร์บอนไว้ แต่ปัจจุบันเนื่องจาก (ร่าง) พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังไม่มีผลบังคับใช้

ขณะที่ประเทศไทยจึงยังไม่มีกลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับ ในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ทางกรมสรรพสามิตจึงแปลงภาษีสรรพสามิตที่เดิมมีการผูกกับปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่แล้ว เช่น ภาษีนํ้ามัน ให้อยู่ในรูปของภาษีคาร์บอน เพื่อไม่สร้างภาระทางภาษีเพิ่มแก่ประชาชน โดยกำหนดราคากลางที่ 200 บาทต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์ ทางกรมสรรพสามิตหวังว่าภาษีคาร์บอนจะช่วยสร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ในการคำนึงต้นทุนที่เกิดจากการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมีแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ส่วนปัญหา fossil fuel lock-in หรือ carbon lock-in อาจส่งผลทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนตํ่าล่าช้าหรือไม่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาประเภทนี้เกิดจากการที่โครงสร้างพื้นฐานหรือสินทรัพย์ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง เช่น แท่นขุดเจาะนํ้ามัน โรงกลั่นนํ้ามัน โรงไฟฟ้าถ่านหิน ฯลฯ ยังคงถูกใช้งานอยู่เนื่องจากเป็นโครงการที่มีอายุโครงการค่อนข้างยาว ไม่สามารถหยุดดำเนินการได้ในทันทีถึงแม้ว่าจะมีทางเลือกอื่นที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตํ่ากว่าก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ บางธุรกิจที่มีโครงสร้างพื้นฐานหรือสินทรัพย์ในลักษณะเช่นนี้อยู่ การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทางเลือกที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงจึงล่าช้าหรือยังไม่เกิดขึ้น จากงานศึกษาของUnruh (2002)และTrencher & Asuka (2020)พบว่าปัญหา carbon lock-in ทำให้เกิดความเสี่ยงหลายประการต่อภาคพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการละเลยเทคโนโลยีทางเลือก การขัดขวางการส่งเสริมสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง การจำกัดนวัตกรรมด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และการบิดเบือนสภาพเศรษฐกิจ

อีกทั้ง ธุรกิจมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก งานศึกษาของ Foda & Vaziri (2022)และ Creagy (2024) พบว่า ธุรกิจที่เผชิญข้อจำกัดทางการเงิน อาจมีแรงจูงใจในการลงทุนน้อยลง โดยเฉพาะการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (fixed assets) ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจมีแรงจูงใจในการลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น การผ่อนคลายหรือปลดล็อกข้อจำกัดทางการเงินจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น

จากการประมาณการโดย Creagy (2024)การลงทุนในเทคโนโลยีและแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยตามที่ระบุไว้ใน Nationally Determined Contribution (NDC) ต้องใช้เม็ดเงินสนับสนุนประมาณ 5-7 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคขนส่งและพลังงาน ด้วยเหตุนี้ กลไกการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate finance) จึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันต้นทุนเทคโนโลยีในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ค่อนข้างสูง เป็นอุปสรรคสำคัญที่ส่งผลทำให้ธุรกิจไม่ลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก งานศึกษาของGillingham & Stock (2018)ชี้ให้เห็นว่า มาตรการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะมีต้นทุนที่แตกต่างกัน มาตรการในลักษณะของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จะมีต้นทุนที่ติดลบหรือสามารถช่วยธุรกิจในการประหยัดต้นทุน ในขณะที่มาตรการประเภทการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (dedicated-battery electric vehicle subsidies) จะมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง

ขณะที่การใช้เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) ในโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมเหล็ก มีต้นทุนส่วนเพิ่มที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจยังไม่จูงใจให้ธุรกิจลงทุนในเทคโนโลยีประเภท CCS ในปัจจุบัน

ที่มาของข่าว: ฐานเศรษฐกิจ
Massey Ferguson เปิดตัวซีรีส์ MF 8S Xtra ใหม่
    Massey Ferguson เปิดตัวซีรีส์ MF 8S Xtra ใหม่
  06/07/2025

Liebherr ส่งมอบรถปรับดินขนาด 70 ตันให้กับเหมืองในบริติชโคลัมเบีย
    นอกจากนี้ Taseko Mines ยังได้รับรถปรับดิน PR 776 จำนวน 3 คัน เพื่อช่วยขนหินได้ 308,000 ตันต่อวัน
  05/07/2025

DEMCO เปิดตัว Harvest Vision – เครื่องมือเพื่อการเก็บเกี่ยวที่ดีขึ้น
    DEMCO Harvest Vision เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถเข็นเก็บธัญพืช
  03/07/2025

บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
    บินอย่างชาญฉลาด: โดรนที่มีกล้องสามตัวตรวจจับความเครียดของพืชผลเพื่อการทำฟาร์มงาที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น
  03/07/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
(มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent Energy Saving Equipment Awards - รางวัลที่มอบให้สำหรับการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยคาร์บอนที่ได้รับจากการปรับปรุงอุปกรณ์ทำความเย็น - 02/07/2025
(มีจำหน่ายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่น)MHI-AC&R ได้รับรางวัล Recommendation Award จาก JARAC's 42nd Excellent Energy Saving Equipment Awards - รางวัลที่มอบให้สำหรับการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยคาร์บอนที่ได้รับจากการปรับปรุงอุปกรณ์ทำความเย็น
Eaton เปิดตัวซีรีส์ตัวกรอง 3 ตัว ได้แก่ DUA, LWF และ DNR - 01/07/2025
แผนกการกรองของบริษัท Eaton ซึ่งเป็นบริษัทจัดการพลังงานอัจฉริยะ ได้ขยายสายผลิตภัณฑ์ด้วยการเปิดตัวตัวกรองประสิทธิภาพสูง 3 รุ่น ได้แก่ DUA, LWF และ DNR ตัวกรองรุ่นใหม่ได้รับการออกแบบมาให้มีความทนทาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือที่โดดเด่น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานหนัก เช่น การผลิตไฟฟ้า การผลิต การดำเนินงานทางทะเล และอื่นๆ
คัดกรองเศษวัสดุจากการก่อสร้างและวัสดุรีไซเคิลด้วยโซลูชันการคัดกรองล่าสุดของ EDGE Innovate - 30/06/2025
SCREENPRO S16 มีประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้าในกรอบที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น
ทำลาย บด ตัด: FAE เปิดตัวอุปกรณ์เสริมมัลติทาสก์สำหรับสายพานลำเลียงติดตาม PT300 - 29/06/2025
ไม่ว่าคุณจะกำลังสับไม้ บดหิน หรือตัดตอไม้ FAE บอกว่ามีอุปกรณ์เสริมใหม่สำหรับยานพาหนะติดตาม PT300 ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่ - 27/06/2025
Deere เปิดตัวรถแบ็คโฮรุ่นใหม่พร้อมห้องโดยสารและระบบกล้องที่ออกแบบใหม่
รถตักล้อยาง P-Tier ขนาดกลางรุ่นใหม่ของ Deere ได้รับเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ - 26/06/2025
รถตักล้อยางรุ่น 524 P-Tier, 544 P-Tier และ 624 P-Tier รุ่นใหม่ของ Deere มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงและคุณสมบัติการทำงานที่ปรับปรุงใหม่ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้รับเหมาเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
มาตรฐานสากลใหม่สำหรับการควบคุม MEWP เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน - 25/06/2025
Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน การฝึกอบรม และบริษัทให้เช่าได้รับข้อมูลอัปเดตขณะที่ OEM ปรับปรุงการออกแบบลิฟต์เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานสากล
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies - 25/06/2025
MHI ได้รับคำสั่งซื้อเพื่อจัดหาปั๊ม 5 รุ่น รวม 34 ยูนิต สำหรับ Sizewell C ยูนิต 1 และ 2 ในสหราชอาณาจักร จาก Trillium Flow Technologies
รถปรับดินรุ่นใหม่ 850 X-Tier อันทรงพลังของ John Deere พร้อมระบบ E-Drive ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานควบคุมได้สูงสุด - 13/06/2025
รถปรับดิน P-Tier ได้รับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีเจเนอเรชันใหม่
รถตักล้อยางรุ่นใหม่ล่าสุดของ Komatsu ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานด้านมวลรวม - 11/06/2025
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมเพิ่มกำลัง
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้ - 09/06/2025
ย้อนรอยวิธีการบด: เครื่องบดแบบกระแทก Keestrack I4e ที่พลิกกลับได้
รถขุดขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดของ CASE ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ 18 เปอร์เซ็นต์ - 05/06/2025
CX380E 268 แรงม้า ให้ผู้ปฏิบัติงานมีโหมดการทำงานประหยัดเชื้อเพลิง 4 โหมดที่ปรับกำลังให้เหมาะสมกับงาน
Hyundai CE และ Leica เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติสำหรับรถขุดตีนตะขาบ - 04/06/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ Hyundai CE ได้เปิดตัวระบบนำทางเครื่องจักรแบบ 3 มิติ Leica MC1 ซึ่งเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับรถขุดตีนตะขาบรุ่นถัดไป โดยออกแบบมาโดยเฉพาะให้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ 2 มิติและระบบสอบเทียบที่มีอยู่ของ Hyundai ได้อย่างราบรื่น
Motion ยกระดับโซลูชันสายพานด้วยร้านขนส่งแห่งแรกในแคนาดา - 02/06/2025
โรงงานขนาด 9,600 ตารางฟุตมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการติดตั้งสายพานขั้นสูง
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี - 02/06/2025
รถขุดไฮดรอลิกของ Caterpillar ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดพร้อมโปรแกรมอัปเดตผลิตภัณฑ์ประจำปี
LiuGong และ Leica ร่วมกันเปิดตัวชุดควบคุมเครื่องจักร 3 มิติสำหรับรถขุด - 28/05/2025
Leica Geosystems ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Hexagon และ LiuGong ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่เพื่อเปิดตัวชุดอุปกรณ์ใหม่ที่ช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งระบบควบคุมเครื่องจักร 3D MC1 ของ Leica Geosystems บนรถขุด LiuGong หลากหลายรุ่น โดยชุดอุปกรณ์ดังกล่าวมีจำหน่ายทั่วทั้งยุโรปและสหราชอาณาจักรแล้ว
JCB ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปให้จำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนได้ - 28/05/2025
เครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายและใช้งานในเครื่องจักรและอุปกรณ์ OEM ของบริษัทอื่นแล้ว
รถขุด P-Tier ใหม่ล่าสุดจาก John Deere ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่ต้องเสียสละกำลัง - 26/05/2025
รถขุด 510 P-Tier มอบแรงม้าและประสิทธิภาพเท่ากับรุ่นก่อนหน้า แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่า
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ - 26/05/2025
John Deere เข้าซื้อกิจการ Sentera เพื่อบูรณาการการสำรวจภาคสนามทางอากาศ
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์ - 25/05/2025
KIOTI เปิดตัว HX1302 และ HX1402 มาตรฐานใหม่สำหรับพลังและประสิทธิภาพในรถแทรกเตอร์อเนกประสงค์
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 108 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2152 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.