มาตรฐานสากลใหม่สำหรับ MEWP กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการออกแบบและผลิตระบบควบคุมรถกระเช้าบูมและรถกระเช้าแบบกรรไกร ISO 21455 (Operator's controls — Actuation, displacement, location, and method of operation) ได้รับการเผยแพร่ในปี 2020 เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับการปกป้องบุคคลและวัตถุจากความเสี่ยงของอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ MEWP
ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่นำภาษาจาก ISO 21455 มาใช้กับมาตรฐานอุตสาหกรรม (AS/NZS 1418:10) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน 2025 ในขณะเดียวกัน กลุ่มมาตรฐานของยุโรป (EN280) และอเมริกาเหนือ (ANSI A92 และ CSA B354) น่าจะทำการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงกันในระหว่างการแก้ไขมาตรฐานตามกำหนดการครั้งต่อไปในอีกห้าถึงเจ็ดปีข้างหน้า Genie ได้คอยติดตามการเปลี่ยนแปลง MEWP ในระดับสากลอย่างต่อเนื่องในขณะที่พัฒนาเครื่องจักรใหม่และอัปเดตการออกแบบที่เชื่อถือได้
มีอะไรเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานสากลสำหรับ MEWP บ้าง? วัตถุประสงค์ประการหนึ่งของ ISO 21455 คือการกำหนดมาตรฐานทิศทางการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรเพื่อให้สัมพันธ์กับทิศทางการเคลื่อนที่ของตัวควบคุม
ในอดีต การกำหนดค่าและการออกแบบการควบคุม MEWP ได้มีการพัฒนาไปตามกาลเวลา โดยที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า ความต้องการของผู้รับเหมาได้รับการพิจารณา และมีการนำอุปกรณ์ใหม่ๆ มาใช้ ส่งผลให้ไม่มีการออกแบบที่สอดคล้องกันระหว่าง OEM
ในเดือนกันยายน 2025 MEWP ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในออสเตรเลียจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดการออกแบบ ISO ใหม่ เพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงนี้ Genie จึงพิจารณาความต้องการของผู้รับเหมาในปัจจุบันและสิ่งที่ผู้รับเหมาจะต้องการในอนาคต ขณะที่ Genie พัฒนาลิฟต์กรรไกรแบบแผ่น GS รุ่นถัดไป Genie ตัดสินใจที่จะรวมข้อกำหนดการออกแบบการควบคุมใหม่เข้ากับสายผลิตภัณฑ์ลิฟต์กรรไกร GS
ฟังก์ชันการยกใหม่ในลิฟต์กรรไกร Genie
สำหรับ Genie การเปลี่ยนแปลงนั้นเกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการยก เมื่อเลือกปุ่มฟังก์ชันการยกในลิฟต์กรรไกร GS ใหม่ การดึงจอยสติ๊กเข้าหาตัวผู้ควบคุมจะทำให้แพลตฟอร์มยกสูงขึ้น และการดันจอยสติ๊กออกจะทำให้แพลตฟอร์มลดระดับลง นี่คือการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้าของรถกระเช้าแบบกรรไกร GS
ทิศทางของตัวควบคุมการขับเคลื่อนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากการควบคุมรถกระเช้าแบบกรรไกร GS รุ่นก่อนหน้า การกดตัวควบคุมออกจากตัวขับจะทำให้ตัวถังเคลื่อนไปข้างหน้า
แนวทางสำหรับผู้ควบคุมยังคงเหมือนเดิมเสมอมา — สังเกตและใช้ลูกศรบอกทิศทางที่มีรหัสสีติดกับจอยสติ๊กของแพลตฟอร์มและลูกศรของปุ่มควบคุมและลิฟต์แพลตฟอร์ม
การฝึกอบรมผู้ควบคุมมีความจำเป็น
ผู้ใช้ MEWP น่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้จาก OEM อื่นๆ เช่นกัน เนื่องจากพวกเขาได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเป็นระยะๆ จนกลายเป็นการอัปเดตผลิตภัณฑ์ บริษัทให้เช่าและผู้ใช้ปลายทางจะต้องเฝ้าระวังเมื่อต้องฝึกอบรมผู้ควบคุม ในตลาดจะมีการออกแบบตัวควบคุม MEWP ทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ ควรสังเกตว่ามาตรฐาน ANSI และ CSA กำหนดให้ต้องมีการฝึกอบรมผู้ควบคุม การฝึกอบรมหัวหน้างาน MEWP แผนการใช้งานที่ปลอดภัย และอื่นๆ ผู้ควบคุมจะต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับรุ่น MEWP เฉพาะที่ตนใช้ การเปลี่ยนแปลงการออกแบบการควบคุมนี้เน้นย้ำว่าเหตุใดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานที่ปลอดภัย
บทบาทของ ISO
ISO ไม่ได้ตัดสินใจว่าจะพัฒนามาตรฐานใหม่เมื่อใด แต่จะตอบสนองต่อคำขอจากอุตสาหกรรมหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ในกรณีนี้ การศึกษาเกี่ยวกับอุบัติเหตุ MEWP กระตุ้นให้พิจารณาถึงหลักสรีรศาสตร์ในการออกแบบระบบควบคุม
การทำงานเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมผ่าน ISO TC 214 WG1, JLG, Skyjack, Haulotte, Manitou, NiftyLift และ Genie ล้วนมีส่วนร่วมในการพัฒนามาตรฐานนี้ ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ จากทั่วโลกก็เข้าร่วมด้วย ในท้ายที่สุด การเผยแพร่มาตรฐานใหม่นี้ต้องอาศัยความร่วมมือ การตรวจสอบ กระบวนการที่เหมาะสม และฉันทามติ
ในขณะที่ทิศทางการเคลื่อนที่ของการควบคุมและการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรเป็นส่วนสำคัญของมาตรฐาน แต่ยังกล่าวถึงแรงที่จำเป็นในการกระตุ้นการเคลื่อนที่ ระยะห่างที่เหมาะสมของการควบคุม และการจัดกลุ่มฟังก์ชันที่คล้ายคลึงกัน กระบวนการนี้เป็นสิ่งที่ดี และฉันเชื่อว่าผลลัพธ์จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานสำหรับผู้ใช้ MEWP แต่การเปลี่ยนแปลงมักมาพร้อมกับความท้าทาย และเมื่อการออกแบบการควบคุมเริ่มเข้าสู่ตลาด การศึกษาและการฝึกอบรมจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทให้เช่าและผู้ใช้ปลายทาง