สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ. ปรับขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 2 รับเลือกตั้ง-นทท.จีนกลับมาแล้ว
13/03/2019
ข่าวเศรษฐกิจ


นายวาทิตร รักษ์ธรรม อาจารย์ประจำศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ในเดือนกุมภาพันธ์? 2562 พบว่า ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ระดับ 82.0 จาก 80.7 ในเดือน มกราคม 2562

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ส่งผลบวก อาทิ การประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ส่งผลให้บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งคึกคักทั่วประเทศ, การกลับมาเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวจีน สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 4/2561 เพิ่มขึ้น 3.7% ขยายตัวจาก 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้า รวมทั้งปี 2561 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 4.1% และคาดการณ์ว่าจีดีพีในปีนี้ จะโตอยู่ที่ประมาณ 3.5-4.5% รวมทั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลาย ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และพืชผลเกษตรบางรายการเพิ่มปรับตัวดีขึ้น เป็นต้น

นายวาทิตร กล่าวว่า ขณะที่ปัจจัยลบมาจาก ภาคการส่งออกในเดือนมกราคม 2562 ติดลบ 5.65%, ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น, ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้า ในแง่ที่อาจจะกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต, ความกังวลต่อสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต?ของประชาชน และผู้บริโภคมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าและยังกระจุกตัว
ที่มาของข่าว: ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.