สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

อุตฯดันสินค้าชุมชนสู่สากล สร้างอัตลักษณ์เด่นทำเงินเข้าท้องถิ่น
10/09/2018
ข่าวเศรษฐกิจ
????????????????????™????????™??„??‰?????Š????????Š??™????????ˆ??????????? ????????‰?????‡?????????????????????????Œ????????ˆ??™???????????‡?????™?????‚??‰????????‰?????‡????????ˆ??™

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเปิดตัวโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากลปลายเดือนกันยายนนี้ เป็นโครงการต่อยอดจากนโยบาย นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ที่ให้เลือกสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัด มาพัฒนาสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างเรื่องราวเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงจังหวัดนี้ ต้องนึกถึงสินค้านี้

เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คัดเลือกสินค้าเด่นแต่ละจังหวัดมาแล้วจังหวัดละ 3 รายการ หลังจากนี้จะทำการคัดเลือกสินค้าของแต่ละจังหวัดขึ้นมา 1 รายการ เพื่อนำมาพัฒนานำร่องก่อนที่จะพัฒนาสินค้าอีก 2 รายการที่เหลือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน เชื่อมโยงการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนยั่งยืน

สำหรับแนวทางการพัฒนาจะเริ่มตั้งแต่พิจารณาจุดแข็ง และจุดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมของสินค้า โดยจะใช้งบจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐเข้ามาสนับสนุน รวมทั้งนำเครื่องมือของกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยเหลือ เช่น ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม หรือไอทีซี โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือซีไอวี และผู้เชี่ยวชาญต่างๆทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง นักพัฒนาผลิตภัณฑ์มืออาชีพลงพื้นที่ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดทั้งในประเทศ และระดับสากล เช่น การปรับแพจเกจจิ้งให้มีความทันสมัย, การยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐาน เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) มาตรการอุตสาหกรรมเอส หรือ มอก.เอส ที่เน้นส่งเสริมให้สินค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี, การทำการตลาด การสร้างเรื่องราวสินค้า ให้มีความน่าสนใจ, การใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์สื่อออนไลน์ เพื่อขยายกลุ่มตลาด ผ่านเว็บไซต์ เพจ 
บล็อกเกอร์ ยูทูบ

“ที่ผ่านมาทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อคัดเลือกสินค้าเด่นประจำจังหวัด นำมาพัฒนาต่อยอด โดยเน้น 4 กระบวนการ คือ ค้นหา พัฒนา เชื่อมโยงการค้า และกระบวนการสร้างความแข็งแรง จากนั้นจะนำมาเข้าโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล จะมีพิธีเปิด โดย นายสมชาย หาญหิรัญ 
รมช.อุตสาหกรรม ภายในงานมีนักพัฒนาสินค้าอาชีพ นักออกแบบ มาบรรยายการสร้างแรงบันดาลใจด้านการออกแบบสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยการพัฒนาสินค้าครั้งนี้ จะพัฒนาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ ไม่ได้พัฒนาเฉพาะตัวบุคคล” นายกอบชัยกล่าว

ทั้งนี้ตัวอย่างสินค้าจากจังหวัดต่างๆที่ทำการคัดเลือกทุกจังหวัด เช่น ของดีประจำจังหวัดน่าน ชาเชียงดา เครื่องเงิน ผ้าทอ, ของดีนครสวรรค์ เครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ ผลิตภัณฑ์ตาลโตนดบ้านเกยไชย ผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวเมืองสี่แคว, ของดีประจำจังหวัดอุบลราชธานี ผ้ากาบบัว หมูยอ ก๋วยจั๊บ, ของดีอุดรธานี มะม่วงน้ำดอกไม้ เกลือสินเธาว์ กล้วยหอมทอง, ของดีภูเก็ต เครื่องประดับมุก ผ้าบาติก, ของดียะลา ผ้าสีมายา ไก่เบตง กล้วยหิน เป็นต้น
ที่มาของข่าว: แนวหน้า

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.