นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าไทย-รัสเซียและกลุ่มซีไอเอส (กลุ่มประเทศเอกราชที่ตั้งขึ้นหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย) ในช่วงครึ่งปีแรก2560 มีมูลค่าการส่งออก 528 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 55.46% จากช่วงเดียวกันของปี 2558 สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป
ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 1,374 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 38.64% สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์
สำหรับรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก ถึงแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคชาวรัสเซียในการรับประทานอาหารในปี 2559 ระบุว่าผู้บริโภครัสเซียหันมาพึ่งพาอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันยังมีความใส่ใจในสุขภาพ โดยบริโภคอาหารที่มีน้ำตาล เกลือ และสารสังเคราะห์ปรุงแต่งน้อยลง
ทั้งนี้ผู้บริโภครัสเซียพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป 28% เพิ่มขึ้นจาก 14% ในปี 2558 เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลา อีกทั้งความตระหนักด้านสุขภาพมีผลกับอุปนิสัยการรับประทานของชาวรัสเซียที่เปลี่ยนไป ซึ่งผลการสํารวจระบุว่า 27% ของผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยหรือปราศจากน้ำตาลเพิ่มขึ้นจาก 22% ในปี 2558, 17%ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีเกลือน้อยหรือปราศจากเกลือ เพิ่มขึ้นจาก 13% ในปี 2558 และ57% ต้องการอาหารที่มีส่วนผสมสารสังเคราะห์น้อยหรือไม่มีเลย เพิ่มขึ้นจาก 49% ในปี 2558
นายกิตตินันท์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณกรุงมอสโก กล่าวว่า หากสามารถรับค่าใช้จ่ายได้ ผู้บริโภครัสเซียจํานวนมากเลือกออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่เนื่องจากทุกวันนี้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ทําให้มีโอกาสรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง