รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจภายในของประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และพัฒนาผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ด้วยการเน้นการพัฒนาในมิติเชิงพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเชื่อมโยงมิติการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งการพัฒนาเอสเอ็มอีให้เป็นสมาร์ทเอสเอ็มอี และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสร้างและส่งเสริมตลาดกลาง-ตลาดชุมชนในรูปแบบประชารัฐ
ทั้งนี้การพัฒนาเอสเอ็มอีให้เป็นสมาร์ทเอสเอ็มอี กระทรวงได้ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมทั้งสร้างการรวมกลุ่มธุรกิจ Biz Club ทั้งประเทศและผลักดันให้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ตอบโจทย์ 18 คลัสเตอร์ของกลุ่มจังหวัด และสนับสนุนปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อให้เกิดธุรกิจใหม่หรือสตาร์ทอัพ
ในด้านการสร้างและส่งเสริมตลาดกลาง-ตลาดชุมชนในรูปแบบประชารัฐนั้นกระทรวงได้ขับเคลื่อนกลไกสำคัญ 2 ระดับ คือ 1.สร้างตลาดระดับชุมชน ด้วยการส่งเสริมให้มีศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) การจัดตั้งหมู่บ้านทำมาค้าขาย การพัฒนาและยกระดับตลาดชุมชนที่มีความพร้อมให้เป็น “ตลาดต้องชม” เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภค หัตถกรรม และโอท็อปของชุมชน ที่ผลิตในท้องถิ่นหรือจำหน่ายในชุมชนที่มีเอกลักษณ์พาณิชย์ และอัตลักษณ์ชุมชน
2.สร้างตลาดระดับภูมิภาค โดยพัฒนาระบบตลาดกลาง เพื่อเชื่อมโยงการค้าสินค้าเกษตรจากตลาดชุมชนสู่ตลาดการค้าภูมิภาค และประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งส่งเสริมให้มีการทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐานสินค้าเกษตร ซึ่งถือเป็นตลาดทางเลือกในการซื้อสินค้าเกษตรผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ