สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

สยามคูโบต้าฯ-รง.ผลิตรถตัดอ้อย ระดมออกสินค้าดันยอดขายแสนล้าน5ปีข้างหน้า
16/02/2017
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สยามคูโบต้าฯตั้งเป้ายอดขาย 5 ปีข้างหน้าเพิ่มเท่าตัวเป็นแสนล้านบาท มุ่งขยายตลาดเพื่อนบ้าน ละตินอเมริกาและแอฟริกาเต็มสูบ ทุ่ม 820 ล้านเพิ่มกำลังผลิตรถเกี่ยวนวดข้าวใช้ศูนย์วิจัยและพัฒนาระดมผลิตสินค้าออก สู่ตลาดมากมายในปีนี้ พร้อมผลิตรถตัดอ้อยออกจำหน่ายปลายปี



นายฮิโรโตะ คิมุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2559 ที่ผ่านมาว่า บริษัทมียอดขายรวมที่ 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 27,000 ล้านบาท และตลาดต่างประเทศ 23,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2558 จากยอดขายต่างประเทศมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง แต่ตลาดในประเทศลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อจากภาวะภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตร ตกต่ำประมาณ 11% ทำให้ยอดขายในส่วนภายในประเทศไม่ค่อยดี ส่วนในปีนี้บริษัทคาดว่าจะเติบโตขึ้น 10%

สำหรับตลาดต่างประเทศ บริษัทได้เข้าไปดำเนินธุรกิจและส่งออกไปยังตลาดกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา พบว่า เมียนมามีตลาดที่เติบโตมากที่สุด เนื่องจากมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมาก จึงเป็นตลาดที่ใหญ่และเกษตรกรยังมีความต้องการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร ประกอบกับมีจำนวนครัวเรือนในภาคเกษตรกรรมอยู่มาก รองลงมาคือ กัมพูชา และ สปป.ลาว ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศได้แก่ รถไถนาเดินตาม เครื่องยนต์ดีเซล แทรกเตอร์และรถเกี่ยวนวดข้าวตามลำดับ นอกจากนี้ บริษัทได้มีการพัฒนาเครือข่าย ทั้งการขายและบริการต่อเนื่อง รวมทั้งการหาพันธมิตรทางการเงิน เพื่อเพิ่มความสามารถในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด เพื่อเพิ่มความเหมาะสมกับพืชที่ปลูกและสร้างโอกาสในการเป็นเจ้าของ เครื่องจักรกลการเกษตรได้ง่ายขึ้น

"จากความมุ่งมั่นในการขยายตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของคูโบต้ากระจายครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ในปีนี้บริษัทจึงได้มีการร่วมทุนกับคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) จัดตั้งบริษัทขึ้นในประเทศเมียนมา ลงทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐโดยคูโบต้าถือหุ้น 80% และสยามคูโบต้าถือหุ้น 20% มีทุนจดทะเบียน 23.8 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ได้ขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิตรถเกี่ยวนวดข้าวในไทยอีก 27,500 ตารางเมตร ลงทุน 820 ล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตรถเกี่ยวนวดข้าวในไทยจาก 1.3-1.4 หมื่นคันเป็น 2 หมื่นคัน/ปี คาดว่าจะผลิตออกสู่ตลาดได้ในเดือน ต.ค.นี้"

ส่วนเป้าหมายธุรกิจของบริษัทใน 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มยอดขายเป็น 1 เท่าตัว จาก 5 หมื่นล้านบาทเป็น 1 แสนล้านบาท แยกเป็นตลาดในประเทศ 40% จากตลาดต่างประเทศ 60% ซึ่งรวมถึงตลาดละตินอเมริกาและแอฟริกา ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมาย บริษัทต้องมีศักยภาพสูงจากพื้นฐานต่าง ๆ สินค้ามีความทนทานสูง สินค้าที่พัฒนาออกมาต้องสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าจากศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ ตั้งขึ้น การมีเครือข่ายการขาย สุดท้ายคือ การผลิต การขาย การบริการ ต้องสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มได้ด้วย

ทางด้าน นายโอภาศ ธันวารชร กรรมการรองผู้จัดการอาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าฯเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันการแข่งขันการผลิตภาคเกษตรในระดับโลกสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรต้องทำเกษตรแบบลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต ซึ่งจำเป็นต้องใช้นวัตกรรมด้านการเพาะปลูกสมัยใหม่ เช่น การทำเกษตรแปลงใหญ่ร่วมกับภาครัฐและเอกชน และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและขับเคลื่อนเกษตรกรรมไทยให้เป็น เกษตรกรรม 4.0 ตามนโยบายรัฐ บริษัทจึงได้พัฒนาระบบการจัดการเกษตรแบบครบวงจรขึ้น ภายใต้ชื่อ "KUBOTA (Agri) Solutions" ทุกคำตอบเรื่องเกษตร ซึ่งจะช่วยยกระดับเกษตรกรรมไทย และบริษัททำอยู่ เช่น การลดปริมาณเมล็ดพันธุ์ที่ปลูก ควรปลูกช่วงไหน การใส่ปุ๋ยที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มผลผลิต การร่นเวลาแต่ละขั้นตอนการผลิต โดยปีนี้บริษัทจะมีสินค้าออกสู่ตลาดมากมาย โดยเฉพาะปลายปีนี้จะมีรถตัดอ้อยที่พัฒนาร่วมกับโรงงานน้ำตาลหลายแห่งออกสู่ ตลาดรองรับปัญหาแรงงานที่ขาดแคลนด้วย

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.