นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)กล่าวว่า กสอ.ได้เปิดหลักสูตร “จีเนียส อะคาเดมี”เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่มีศักยภาพตามเป้าหมายโครงการ โดยจะนำเอสเอ็มอีจำนวน 100 ราย ที่มีประสบการณ์และมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจแล้วระดับหนึ่ง เข้ามาฝึกอบรมกับวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ อาทิ การตลาด การพัฒนาแอพพลิเคชั่น และการออกแบบสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดได้เอง ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะเปิดรับสมัครผ่านทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 14-28 กุมภาพันธ์นี้ และคณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกจากคุณสมบัติสำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ ศักยภาพและความพร้อมของผู้ประกอบการ ความตั้งใจและไม่หยุดแสวงหาโอกาส ความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ และความเป็นไปได้ที่จะนำผลิตภัณฑ์มาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ผู้ที่ถูกคัดเลือกจะสามารถเข้าอบรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 200 วัน
นอกจากนี้ กสอ. เตรียมพาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ผ่านการอบรมแล้วจำนวน 25 ราย โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ เดินทางไป
ทดสอบตลาดจริงและจับคู่ธุรกิจภายในงานแสดงสินค้ากิ๊ฟเทกซ์ 2017 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และงานไฟน์ ฟู๊ด ออสเตรเลีย 2017 ที่กรุงซิดนีย์ของออสเตรเลีย เป้าหมายหลักที่ กสอ. ตั้งไว้คือ การพัฒนาบุคลากรและผลิตภัณฑ์ ไม่เน้นมูลค่าการซื้อขาย
“โครงการส่งเสริมเอสเอ็มอีที่ กสอ.ดำเนินการทั้งหมดในปีนี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจภาคเอสเอ็มอีขยายตัวมาอยู่ที่ 45% จากปัจจุบันอยู่ที่ 42-43% คิดเป็นมูลค่าตลาดเอสเอ็มอีรวม 6 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นภาคบริการในสัดส่วน 80% และภาคการผลิต 20%” นายพสุกล่าว