ทีเส็บล้มแผนผลักดันเมืองรอง ขึ้นแท่นไมซ์ซิตี้ เหตุติดกรอบเงื่อนไขการเข้าถึงพื้นที่ ปรับมาโฟกัสสร้างงานแสดงสินค้าในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแทน พร้อมอัดงบกว่า 800 ล้านบาทหนุนทำตลาดปี 59 ปั้มรายได้ธุรกิจไมซ์ปี59 แตะ 9.2 หมื่นล้านบาท ทั้งเปิดตัวแคมเปญสื่อสารใหม่ “THAILAND CONNECT…Our Heart Your World” คลอดแพ็คเกจสนับสนุนดึงงานไมซ์จากต่างประเทศเข้าไทย

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือทีเส็บเปิดเผยว่า ในขณะนี้ทีเส็บ ได้ยกเลิกนโยบายการผลักดันไมซ์ซิตี้ในเมืองรองท่องเที่ยว เนื่องจากมองว่ามีอุปสรรคในเรื่องของกรอบความเป็นเมืองไมซ์ซิตี้โดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงพื้นที่ของกลุ่มผู้เดินทางจากต่างชาติซึ่งไม่สะดวกเหมือนเมืองไมซ์ซิตี้ 5 แห่งในปัจจุบัน ได้แก่ กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น พัทยา ที่มีสนามบินนานาชาติเป็นศูนย์กลาง ทำให้สะดวกต่อการเข้าถึง
ดังนั้นทีเส็บ จึงปรับแผนหันมาช่วยผลักดันการสร้างโอกาสให้เกิดการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ ในเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ อย่าง แม่สอด จังหวัดตาก แม่สาย จังหวัดเชียงราย สะเดา จังหวัดสงขลา และจังหวัดสระแก้วแทน เหมือนเมื่อปีนี้ที่จัดงานแม่สอดเอ็กซ์โปร รวมถึงการส่งเสริมในเรื่องของโดเมสติก เพื่อให้เกิดการกระจายตัวด้านการจัดงานไมซ์ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้เกิดการจัดงานด้านไมซ์จากต่างประเทศเข้ามาจัดในไทยเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ในปี 2559 ทีเส็บ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจไมซ์ 5% โดยวางเป้าหมายจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 1.06 ล้านคน สร้างรายได้ 9.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากเทียบเป้าหมายปี2558 ในแง่ของจำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่การเติบโตในแง่ของรายได้ อาจจะต่ำกว่าเป้าหมาย (เป้าหมายปี2558 จำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ 1.03 ล้านคน สร้างรายได้ 1.06 แสนล้านบาท) เนื่องจากปัจจุบันการเติบโตของตลาดไมซ์จะมาจากตลาดเอเชีย อย่าง จีน อินเดีย อาเซียนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้วันพำนักในไทยน้อยลง ไม่เหมือนไมซ์ที่มาจากยุโรป ที่จะมีวันพักเฉลี่ยในไทยที่นานกว่า
จากแนวโน้มที่เกิดขึ้น ทำให้ในปีหน้า ทีเส็บต้องเน้นการทำตลาดในเชิงรุกเพิ่มขึ้น ซึ่งภายใต้งบประมาณปี 2559 ที่ได้รับราว 1 พันล้านบาท จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการภายใน 180 ล้านบาท ที่เหลือจะใช้สำหรับการทำตลาดเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ การโรดโชว์ การร่วมงานเทรดโชว์ด้านไมซ์สำคัญ ๆ รวมถึงการสนับสนุนแคมเปญส่งเสริมการตลาด เพื่อดึงให้เกิดการจัดงานไมซ์จากต่างประเทศเข้ามาจัดในไทย (ตารางประกอบ) โดยแพ็คเกจที่ทีเส็บร่วมกับสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์หรือ RSTA จะเริ่มตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ส่วนอีก 2 แพ็คเกจที่ทีเส็บ สนับสนุนจะเปิดให้ขอรับการสนับได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2559 และให้มีช่วงเวลาเดินทางตั้งแต่ช่วงนี้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559
อีกทั้งทีเส็บได้เปิดตัวแคมเปญสื่อสารประเทศไทยปี 2559 ภายใต้แคมเปญ “THAILAND CONNECT…Our Heart Your World” เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านไมซ์ ขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากกลยุทธ์สื่อสารแบรนด์ในปี 2558 -“THAILAND CONNECTthe World และยังคงความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ผ่านจุดเด่นของไทย 3 ด้านคือด้านจุดหมายปลายทาง โอกาสทางธุรกิจและบุคลากรมืออาชีพ
นอกจากการสื่อสารการตลาดผ่านแคมเปญนี้แล้ว เมื่อรวมกับโปรโมชั่นและแพ็คเกจที่สนับสนุน ก็เชื่อว่าจะขับเคลื่อนการเติบโตของกลุ่มประชุมนานาชาติ จำนวน 3.51 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 33% สร้างรายได้ 3.23 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน35% กลุ่มประชุมองค์กร 2.64 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 25% รายได้ 2.74 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30% การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล(อินเซ็นทีพ)จำนวน 2.54 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 24% รายได้ 1.65 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 18% และแสดงสินค้านานาชาติ จำนวน 1.91 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 1.91 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 18% รายได้ 1.56 หมื่นล้าน คิดเป็นสัดส่วน 17%
สำหรับงานเด่น ๆ ที่ทีเส็บให้การสนับสนุน และชนะการประมูลสิทธิ์ในปีงบประมาณ2559 แยกเป็นการประชุมองค์กร (มีตติ้ง) และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซ็นทีฟ) อาทิ งาน Organo Gold Asia Convention 2015 วันที่23-25 ตุลาคมนี้ คาดการณ์ผู้ร่วมงาน 1 หมื่นคน การประชุมนานาชาติ (คอนเวนชัน) อาทิ งาน Special Young World 2015 วันที่ 18-21 พฤศจิกายนนี้ คาดผู้ร่วมงาน 2 พันคน กิจกรรมและเทศกาลนานาชาติ (อีเว้นท์แอนด์เฟสติวัล) อาทิ งาน TBEX Asia วันที่ 15-17 ตุลาคมนี้ คาดการณ์ผู้เข้าร่วมงาน 1 พันคน งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (เอ็กซิบิชั่น) อาทิ งาน Cosmex2015 วันที่ 3-5 พฤสจิกายน คาดผู้ร่วมงาน 3.8 พันคน งาน Exporail South East 2016 วันที่ 8-10 มิถุนายน 2559 คาดผู้ร่วมงาน 1.05 พันคน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3093 วันที่ 4 – 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558