สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

สุดเจ๋ง! ช่างช่อมมอไซค์ เปิดตัว "จยย.วิบากสายพันธุ์ใหม่" ไถนาได้ ลดต้นทุน
04/09/2015
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สุดเจ๋ง ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ หัวใสดัดแปลงออกแบบประดิษฐ์  เปิดตัวรถไถนาสายพันธุ์ใหม่ลูกผสม จักรยานยนต์วิบาก บวกรถไถนาเดินตาม ลดต้นทุนเทียบรถไถนานั่งขับ  สารพัดประโยชน์ ใช้การเกษตรครัวเรือน ลูกค้าแห่สั่งจอง  ผลิตขายไม่ทัน  เจ้าของต้นความคิดเผยลองผิดลองถูกมานานหลายปี  หวังช่วยเกษตรกรชาวนาลดต้นทุน
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441081859l.jpg
กลายเป็นข่าวที่สร้างความสนใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก ภายหลัง นายสุรินทร์  พันทะวงค์  อายุ 54 ปี  หรือช่างต๋อย  อยู่บ้านเลขที่  66 หมู่ 3 บ้านโคกพะทาย ต.โพนทอง อ.บ้านแพง จ.นครพนม  มีการออกมาเปิดตัวผลงานสิ่งประดิษฐ์ รถไถนาสายพันธุ์ใหม่ จากความรู้ความสามารถแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน บวกกับวิชาช่างซ่อมที่เรียนรู้มา จากพื้นฐานมีอาชีพหลักในการเปิดอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ รถไถนาในหมู่บ้านหาเงินเลี้ยงครอบครัว มานานเกือบ 20 ปี  โดยมีทั้งการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูกและใช้วิธีครูพักลักจำ รวมถึงใจรักในการเป็นอาชีพช่างซ่อม เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว  จนกระทั่งเกิดไอเดียเจ๋ง ในการพยายามออกแบบประดิษฐ์ รถไถนาสายพันธุ์ใหม่ แนววิบาก สารพัดประโยชน์ ด้วยการนำเอาส่วนประกอบของรถจักรยานยนต์ รถสามล้อเครื่อง มาผสมผสานกับรถไถนาเดินตาม  เพื่อนำมาทดลองใช้เองในครัวเรือน โดยใช้เวลาออกแบบ ลองผิดลองถูกพัฒนามานานกว่า 7 ปี จนเป็นที่ลงตัวสามารถใช้งานได้ ก่อนนำมาเปิดตัวให้เกษตรกรซื้อไปใช้ในการเกษตร ทำไร่ ทำสวน ในครัวเรือน  แบบสารพัดประโยชน์  ทุ่นแรงงาน ลดต้นทุนในการเกษตร   กลายเป็นที่ฮือฮาของวงการเกษตร  มีลูกค้ามาสั่งซื้อจนผลิตไม่ทัน
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441082026l.jpg
โดย นายสุรินทร์  พันทะวงค์เล่าถึงที่มา รถไถนาสายพันธุ์ใหม่แนววิบาก สารพัดประโยชน์ว่า  เดิมทีตนเปิดอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ รถไถนาในหมู่บ้าน มานานหลายปี หาเงินเลี้ยงครอบครัว  ซึ่งไม่ได้จบการศึกษาจากสถาบันอะไรมาแต่มีความชอบ จึงได้เรียนรู้ฝึกอาชีพมาต่อเนื่อง จนเปิดอู่เองในบ้านพอได้เงินเลี้ยงครอบครัว  ควบคู่กับการทำไร่ทำนา เลี้ยงครอบครัว  จึงเกิดความคิดด้วยพื้นฐานจากความเป็นช่าง ในการออกแบบพัฒนาประดิษฐ์รถไถนาเดินตามที่มีอยู่ในบ้าน  ให้เป็นรถไถนาแบบนั่งขับ เพราะมองว่าจะช่วยทุ่นแรงในการทำการเกษตร  และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำไร่ ทำสวนได้  โดยไม่ต้องลงทุนซื้อรถไถนานั่งขับที่มีราคาแพง หลายแสนบาท  ที่สำคัญสามารถเอารถไถนาเก่า รวมถึงชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์มาดัดแปลงประกอบเป็นรถไถนานั่งขับได้
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441082022l.jpg
จึงเริ่มจากประดิษฐ์รถต้นแบบ ลองผิดลองถูก นำเอาชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์  รถสามล้อเครื่อง ส่วนหัว มาดัดแปลงเป็นตัวขับควบคุมรถไถนาเดินตาม ใช้เวลากว่า 5 ปี  ลองผิดลองถูกทดลองใช้เอง จนเป็นที่ลงตัว ใช้งานได้จริง พัฒนาไปถึงการติดตั้งระบบไฮดรอลิก ควบคุมผานไถนา รวมถึงระบบบังคับเลี้ยว  ให้มีความลงตัวที่สุด  และสามารถใช้งานได้จริง  เป็นรถไถนาพันธุ์วิบาก ต้นแบบ  นำมาผลิตทดลองขายให้ลูกค้าในพื้นที่  จนกลายเป็นที่ยอมรับมีลูกค้าเกษตรกรมาสั่งซื้อไปใช้งานจำนวนมาก  เพราะมีราคาไม่เพียงเทียบกับรถไถนานั่งขับรุ่นใหม่ มีราคาหลายแสน แต่คันนี้มีราคาตั้งแต่ 60,000-150,000 บาท  แล้วแต่อุปกรณ์ที่จะนำไปใช้งาน  ส่วนเกษตรกรที่มีรถไถนาเดินตามอยู่แล้ว สามารถนำมาให้ดัดแปลงให้ได้ จะลดต้นทุนไปอีกคิดค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000  บาท แทนที่จะไปซื้อรถไถนานั่งขับคันละ 4 -5 แสน หากต้องการทำเป็นรถใหม่ทั้งคันราคาที่ประมาณ 150,000  บาท เพราะราคารถไถนาเดินตามมีราคาแพง ประมาณ เกือบแสนแล้ว  ยิ่งถ้าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ยิ่งแพง  โดยปัจจุบันมีการจดขึ้นทะเบียนจดสิทธิบัตรต้นแบบเป็นที่เรียบร้อย
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441081877l.jpg
นายสุรินทร์  พันทะวงค์ กล่าวอีกว่า  ส่วนจุดเด่นประโยชน์การใช้งานของรถไถนาสายพันธุ์วิบาก ถือเป็นรถสารพัดประโยชน์ที่มีความคุ้มค่าราคาต่ำมาก ถ้าเทียบกับการใช้งาน และสามารถใช้งานได้จริง ดูแลรักษาง่าย  นำไปใช้ในการไถนา  คราดนา  ในพื้นที่นาทุกประเภท สามารถลงในพื้นที่ลุ่มที่มีโคลนตมลึกได้อย่างดี   เพราะมีระบบกันจมติดตั้งให้ด้วยในล้อขับเคลื่อน   นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งเสริมเครื่องตัดหญ้า  เครื่องพ่นยาในไร่สวนได้ และยังสามารถนำเป็นรถพ่วงลากบรรทุกสิ่งของสินค้าการเกษตรได้สารพัดประโยชน์ ที่สำคัญยังสามารถทุ่นแรงงาน ไม่ต้องเหนื่อยเดินตามในการทำไร่ทำนา  อีกทั้งผู้ใช้งานไม่ต้องเสี่ยงกับการเจอมลพิษของเครื่องยนต์ เพราะมีระบบควบคุมขับด้านหน้าเสมือนรถจักรยานยนต์วิบาก  แต่ส่วนท้ายเป็นรถไถนาเดินตาม  ที่มีรูปแบบลงตัวสวยงาม  ใช้งานได้จริงทุกอย่าง  ผ่านการทดลองทุกขั้นตอน  ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้ามาสั่งซื้อทั่วประเทศ  จนผลิตไม่ทัน จนเริ่มมีการขยายโรงงานผลิตในครัวเรือนขนาดเล็ก จากแรงงานของญาติพี่น้อง ไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น และในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อเนื่องในรูปแบบ ระบบการทำงาน ให้มีความมาตรฐานมากขึ้น  
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441081867l.jpg
ส่วนทางบริษัทเครื่องยนต์รถไถนาเดินตาม  ที่นำมาดัดแปลงได้เคยสอบถามว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องการตลาด เพราะเป็นการพัฒนาดัดแปลงให้สามารถใช้งานสะดวกขึ้น  ที่สำคัญตนมองว่ายังเป็นการช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และมีเครื่องมือทุ่นแรงราคาต่ำ ที่จะใช้ให้สามารถทำการเกษตรในครัวเรือนได้ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์ 085-213-0372 
http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14410818071441081873l.jpg
ที่มาของข่าว: มติชนออนไลน์

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.