นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย เปิดศูนย์บริการ "Thailand SMEs Center" เพื่อให้บริการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ด้านข้อมูล คำปรึกษาการดำเนินการธุรกิจ โดยเฉพาะปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ และการปรับตัวเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยเชื่อว่าการเปิดให้บริการกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างมาก โดยคาดว่าภายใน 4-5 ปีจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้กว่า 1 แสนรายต่อไป
สำหรับพันธกิจหลักของศูนย์บริการ ประกอบด้วย 6 พันธกิจ คือ 1.สร้างผู้ประกอบการใหม่ (New Entrepreneurs) ให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจเบื้องต้น ในการตั้งเป้าหมายธุรกิจ จดทะเบียนธุรกิจ การขอใบอนุญาตต่าง ๆ การจดทะเบียนทรัพย์สิน การขอรับสินเชื่อจากหน่วยงานต่าง ๆ 2.พัฒนาการจัดการธุรกิจ (SMEs Enhancement) ให้ความรู้ อบรม เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจด้านต่าง ๆ ให้มีมูลค่าเพิ่มและสร้างความแตกต่าง รวมถึงชี้ช่องทางและเชื่อมโยงข้อมูลการช่วยเหลือสนับสนุนของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
3.พัฒนาแผนการตลาด และแนวโน้มธุรกิจใหม่ ๆ (New Marketing Trend) ให้คำปรึกษาแนวโน้มธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการ 4.ขยายตลาดสู่ ASEAN (Expand ASEAN Business) ให้ความรู้ อบรม เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจไปในกลุ่มประเทศ CLMV 5. สร้างเครือข่าย และติดต่อธุรกิจ (SMEs Meets & Networking) สร้างเครือข่าย และติดต่อธุรกิจ สำหรับ SMEs ที่ต้องการจับคู่ธุรกิจ และต้องการสร้างช่องทางธุรกิจ และ 6.การบ่มเพาะและแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ (Expert Mentoring) บ่มเพาะและให้คำปรึกษา ทางธุรกิจ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สำหรับ SMEs ที่ต้องการรับคำปรึกษาเฉพาะทาง
อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สัดส่วน GDP ของ SME ต่อ GDP รวมของประเทศ ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 39.9% ในปี 2546 เหลือเพียง 37.4% ในปี 2556 ซึ่งยังมีสัดส่วนที่ห่าง เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ที่มีสัดส่วน GDP ของ SME อยู่ที่ประมาณ 50% ของ GDP รวม ปัจจุบัน SMEs ไทยไม่สามารถเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากสาเหตุหลายประการ การเปิดศูนย์บริการนี้ ก็เชื่อว่าจะเป็นส่วนช่วยผลักดันกลไกการเติบโตให้เอสเอ็มอีเติบโตมากขึ้นในอนาคต