
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า
กรมมีแผนผลักดันการส่งออกสินค้าไทยให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น
โดยจะเน้นการส่งออกไปตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ได้แก่ อาเซียน จีน ตะวันออกกลาง
ละตินอเมริกา รัสเซียและซีไอเอส และแอฟริกา
ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการรักษาตลาดหลัก ทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (อียู)
เพราะจากการหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
(ทูตพาณิชย์) หลายประเทศยังยืนยันว่า
การส่งออกไทยปีนี้ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี
แม้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัวเต็มที่
จะเน้นผลักดันการส่งออกเป็นรายตลาด และรายสินค้าให้มากขึ้น เพราะบางตลาด
แม้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว แต่กำลังซื้อของคนบางกลุ่ม หรือบางสินค้า
มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น
นางนันทวัลย์กล่าวว่า สำหรับการผลักดันการส่งออกไปตลาดญี่ปุ่น
สินค้าไทยยังเป็นที่ต้องการ
และประเมินว่าหลายสินค้ายังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี
โดยกรมจะจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาจับคู่กับนักธุรกิจญี่ปุ่นที่โอซา
กา ในเดือนก.ค.นี้เพื่อผลักดันการส่งออก
ส่วนจีนแม้ปรับลดเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเหลือ 7%
และลดพึ่งพาการนำเข้า แต่ยังมั่นใจว่า
จะผลักดันการส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น
โดยจะเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ในเมืองรองที่กำลังพัฒนา
รวมทั้งเจาะตลาดผ่านห้างสรรพสินค้า การขายผ่านออนไลน์
และเพิ่มการรู้จักสินค้าไทย
โดยนำดาราไทยไปเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าอาหารและธุรกิจบริการในจีนมากขึ้น
สำหรับเกาหลีใต้ เศรษฐกิจชะลอตัวเล็กน้อย
แต่รัฐบาลเกาหลีใต้กระตุ้นเศรษฐกิจโดยลดดอกเบี้ย ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น
ส่งผลดีต่อการส่งออกไทย โดยเฉพาะสินค้าอาหาร ขณะที่อินเดีย
เน้นการเพิ่มความสัมพันธ์ทางด้านการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น ส่วนอาเซียน
จะเน้นการรักษาตลาดและเพิ่มส่วนแบ่งตลาด
“นอกจากนี้กรมยังจะช่วยผู้ส่งออกเพิ่มช่องทางการขาย
โดยส่งเสริมให้ใช้อี-คอมเมิร์ซขายสินค้าเจาะเข้าสู่ตลาดต่างๆ
โดยกรมได้พัฒนาเว็บไซต์ Thaitrade.com
ซึ่งล่าสุดมีผู้เข้าใช้บริการแล้ว 23,842 ราย
และจะเน้นการเพิ่มกิจกรรมโรดโชว์ไปยังประเทศต่างๆ นำคณะโดย รมว.พาณิชย์
นอกจากนี้ จะเร่งแก้ไขปัญหาการส่งออก เช่น ปัญหาศุลกากร โลจิสติกส์
กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค รวมทั้งการร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์
แรงงานทาส ในอุตสาหกรรมประมงและสิ่งทอ เป็นต้น”