สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

อากาศเหลว (Liquid Air )อาจจะปลดล๊อค อุตสาหกรรมหนึ่งพันล้านปอนด์และตำแหน่งงานในสหราชอาณาจักร 22,000 ตำแหน่ง
26/06/2013
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล

เทคโนโลยีอากาศเหลวอาจจะเพิ่มความปลอดภัยทางพลังงานให้แก่สหราชอาณาจักร, ลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก และสร้างอุตสาหกรรมใหม่ที่มูลค่ากว่า หนึ่งพันล้านปอนด์ต่อปีและ สร้างงาน 22,000 ตำแหน่งในสหราชอาณาจักร จากรายงานซึ่งตีพิมพ์โดย Centre for Low Carbon Futures (CLCF) สรุปว่าเทคโนโลยีอากาศเหลวสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์บนท้องถนนได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะ รถโดยสารในประเทศอังกฤษ, รถบรรทุก และ รถบรรทุกตู้เย็น

เทคโนโลยีอากาศเหลวบุกเบิกมาจากการแก้ปัญหาการเก็บพลังงาน ซึ่งจับ “ พลังงานที่เกิดขึ้นผิดเวลา” ยกตัวอย่างเช่น การสร้างพลังงานส่วนเกินที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีความต้องการการใช้พลังงานน้อย และจัดเก็บพลังงานส่วนนั้นไว้เพื่อนำมาใช้เป็นกระแสไฟฟ้าหรือ เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ ในช่วงที่มีความต้องการทางพลังงานสูง อากาศสามารถเปลี่ยนเป็นของเหลวโดยลดความเย็นลงที่อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียส โดยใช้อุปกรณ์ทั่วๆไปของอุตสาหกรรม อากาศโดยรอบ 700 ลิตรสามารถเปลี่ยนเป็น อากาศเหลวที่ 1 ลิตรซึ่งสามารถเก็บไว้ได้ที่ unpressurised insulated vessel และเมื่อใส่ความร้อนกลับเข้าไปใหม่ อากาศเหลวจะเดือดและเปลี่ยนสภาพเป็นก๊าซพร้อมทั้งขยายตัว 700 เท่าของปริมาณ การขยายตัวในรูปแบบนี้สามารถนำไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ลูกสูบหรือเครื่องกังหันให้เกิดประโยชน์ได้ โดยโปรแกรมศักยภาพหลักอยู่ที่ การเก็บพลังงานไฟฟ้า, การเคลื่อนย้ายพลังงาน และการคืนสภาพจาการเสียความร้อน

อากาศเหลวอาจจะสร้างความแข็งแกร่งในด้านความปลอดภัยทางพลังงานของสหราชอาณาจักรในระยะเวลาอันสั้น:อากาศเหลวเพียงถังเดียว สามารถเก็บ พลังงานเทียบเท่า 5 GW จากพลังงานลมใน 3 ชั่วโมง เทียบเท่ากัน เกือบๆ ร้อยละ10 ของการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงที่สหราชอาณาจักรมีความต้องการพลังงานสูง และช่วยป้องกันบ้านในประเทศอังกฤษจากการเกิดไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ระบบเล็กๆสามารถเป็นตัวสำรองที่ไม่มีการปล่อยของเสีย และ บริการการเก็บรักษา, บรรจุพลังงานที่เกิดขึ้นผิดเวลา และ พลังงานส่วนเกิน เพื่อทดแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าด้วยพลังงานดีเซล เทคโนโลยีอากาศเหลวยังช่วยลดการบริโภคพลังงานดีเซลในรถโดยสาร รถบรรทุกขนส่ง ลงถึง ร้อยละ 25 เครื่องยนต์/เครื่องยนต์ไฮบริด และลดการปล่อยก๊าซจากตู้เย็นได้ถึงร้อยละ 80 ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีอากาศเหลวยังเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะมีสถานที่เติมเชื้อเพลิง เหมือน ๆปั๊มน้ำมันที่มีทั่วไปโดยไม่ปล่อยก๊าซไอเสียเลย แต่จ่ายค่าเชื้อเพลิงเพียงน้อยนิดจากค่าเชื้อเพลิงในปัจจุบัน และมีเครื่องยนต์ที่มีวงจรชีวิตการปล่อยก๊าซไอเสียต่ำกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ พลังงานไฮโดรเจน

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.