สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

รมว.อุตสาหกรรมเผยภาวะอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น
10/04/2015
ข่าวเศรษฐกิจ

https://scontent-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xft1/v/t1.0-9/10169247_789605177802167_5580319474239834392_n.jpg?oh=1bea95e8d12ac2b1d3fca3f015c148cc&oe=55A6C076

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม. ทราบถึงภาวะอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยดัชนีผลผลิตได้ขยายตัวสูงสุดในรอบที่ 23 เดือนที่3.55% หลังจากเครื่องชี้อุตสาหกรรมหลายตัวได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น การนำเข้าวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น 20% การส่งออกรถยนต์ขยายตัว 16% รวมถึงยอดการขออนุญาตตั้งโรงงาน ขณะที่ยอดขายในมหกรรมมอเตอร์โชว์ที่เพิ่งสิ้นสุดไป แม้จำนวนคันที่จองจะลดลงเหลือ 37,000 คัน แต่ยอดขายก็เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 46,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่ายอดจองส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มรถที่มูลค่าสูงกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนกลุ่มอีโคคาร์ยอดซื้อลดลงอาจเป็นเพราะมีการซื้อไปในช่วงที่มีโครงการถยนต์คันแรก

“ตอนนี้ภาคอุตสาหกรรมมีสัญญาณที่ดี เห็นข้อมูลเดือน ก.พ.แล้วผมก็สบายใจขึ้น ยอดเปิดโรงงานก็อยู่ในเกณฑ์ดี การออเดอร์ปูนซิเมนต์ที่ดีขึ้นสะท้อนภาคของการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าหลังสงกรานต์อุตสาหกรรมก่อสร้างจะขยายตัวมากทั้งด้วยการลงทุน เอกชนและการลงทุนรัดก็เร่งรัดมาแล้ว  อาจจะสตาร์ทช้าแต่พอติดแล้วหลังสงกรานต์นี้จะออกเร็วเลย โครงการต่างๆตอนนี้แน่นอนแล้วโครงการต่างๆ ก็จะตามมาทั้งโครงการรถไฟไทยจีน ไทยญี่ปุ่น ”

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทย มีความสมดุล เพราะแม้จะมีการมองว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่อัตราการว่างงานของไทยก็อยู่ในระดับต่ำเทียบกับหลายประเทศที่การว่างงาน สูงมาก เช่น สเปนว่างงานถึง 20% กรีซ สหรัฐฯ ก็ว่างงานสูง แต่ต้องยอมรับว่ากลุ่มที่ถูกจัดระเบียบสังคมจะได้รับผลกระทบแน่นอน ซึ่งก็จำเป็นต้องทำ ส่วนเกษตรกรชาวนาและชาวสวนยางที่ราคาตกต่ำรัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหา

นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า คาดว่าจีดีพีภาคอุตสาหกรรมปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่าจีดีพีของประเทศที่ 3-4% แต่ระยะหลังจากนี้ทั้งจีดีพีประเทศและภาคอุตสาหกรรมจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในประเทศมากว่าแต่ก่อนที่จะพึ่งพิงการส่งออก เนื่องจากขณะนี้โครงสร้างอุตสาหกรรมของโลกเปลี่ยนไป โดยการค้าโลกจะขยายตัวเท่ากับจีดีพีโลกจากอดีตที่จะสูงกว่า เพราะขณะนี้สินค้าต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงเร็วไม่ได้มีการผลิตในจำนวนมากและกว้างขวาง  ขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่เดิมนำเข้าจากประเทศกำลังพัฒนาก็หันไปผลิตสินค้าเอง

ส่วนโยบายการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีนักวิชาการ ประเมินว่าอาจจะไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนนั้น  กระทรวงฯ จะเริ่มให้มีการศึกษาก่อนเพราะจากการประเมินตอนนี้ยอมรับว่าต้นทุนการผลิตจะ แพงจริง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้อีกประมาณ 10 ปีต้นทุนต่างๆ เริ่มลดลงและเทคโนโลยีก็สูงขึ้น เมื่อมีความแน่ใจแล้วค่อยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนตามมา ซึ่งขณะนี้ก็มีค่ายรถยนต์ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีสนใจที่จะผลิตแต่พบว่าต้น ทุนแพง หากจะเริ่มต้นจะต้องเป็นระบบไฮบริดจ์ก่อน

ข่าวอื่นๆ

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.