กรมส่งเสริมการค้าฯนำผู้ประกอบการไทยลุยสร้างความพร้อมเปิด "ไทยแลนด์วีค" ในกัมพูชา สานต่อกลยุทธ์เพิ่มโอกาสทางธุรกิจการค้าลงทุนทรัพยากรธรรมชาติ-วัตถุดิบ เชื่อมโยงเขตประกอบการ่วมตามแนวชายแดนภาคบริการและท่องเที่ยวเขมรยกเลิกการใช้ใบรับรองแหล่งกำเนิด ใช้อนุญาตผ่านช่องทางออนไลน์ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการนำคณะผู้ประกอบการไทยเดินทางไปกัมพูชาว่าภาคเอกชนไทยและกัมพูชากว่า 146 บริษัทจะหารือลู่ทางการค้าและเจรจาธุรกิจในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม, เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ผ้าผืน, ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน สุขภาพและความงาม, ของใช้ในบ้านและครัวเรือน, เครื่องหนังและรองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรเครื่องจักรกลการเกษตรและอื่นๆ ในช่วงที่กรมฯจัดงาน"ไทยแลนด์วีค" ระหว่างวันที่ 6-9กุมภาพันธ์นี้ ณ กรุงพนมเปญ ตลาดกัมพูชาเป็นตลาดส่งออกที่มีศักยภาพในอันดับ 14 ของไทย โดยปี 2556มีมูลค่าการค้าส่งออกกว่า 4,256 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(128,643ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 12.7% มีการนำเข้ากว่า 355 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเพิ่มขึ้น 42%ขณะที่การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา (ม.ค.-พ.ย. 56) มีมูลค่าการค้ารวม 84,455 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.7% โดยไทยส่งออกไปกัมพูชามูลค่า 75,671 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.6%

“กรมฯได้เปิดให้ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทย ณ กรุงพนมเปญ โดยจัดพื้นที่พร้อมจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ จัดหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ภาคเอกชนทั้งการตลาดเชิงลึก กฎหมายธุรกิจ แรงงาน สรรพากร บัญชี ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ขนส่งสินค้า รวมถึงการสร้างเครือข่ายพันธมิตรกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ด้านการจดทะเบียนบริษัท เครื่องหมายการค้าลิขสิทธิ์ ฯลฯ สภาเพื่อการพัฒนาแห่งกัมพูชา ด้านการขอส่งเสริมการลงทุนและการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น เพื่อเป็นศูนย์กลางให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำธุรกิจการค้า การลงทุน การจัดหาแหล่งวัตถุดิบในกัมพูชาพร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในปี2558”นางนันทวัลย์ กล่าว
สำหรับกิจกรรมตามแผนปีงบประมาณ 2557ในกัมพูชา มีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า ณ จุดขาย(Instore Promotion)ร่วมกับห้างสรรพสินค้า การเชิญผู้นำเข้าจากกัมพูชาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทย 10 งาน การนำผู้ประกอบการไทยไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในกัมพูชา 1 งาน (The 8th Cambodia Import-Export & OPOP Exhibition) การจัดส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในกัมพูชาและการนำผู้บริหารระดับสูงภาครัฐ/เอกชน เยือนกัมพูชา
“การเดินทางในครั้งนี้ นอกจากจะหารือลู่ทางการค้ากับผู้บริหารกัมพูชา/ผู้ประกอบการไทยในกัมพูชา แล้วกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้จัดงานสัมมนาเรื่อง "เล่าสู่กันฟัง กัมพูชาในมิติที่เป็นจริงซึ่งควรรู้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสู่สนามจริง", การจัดงาน Thai Night, การเยี่ยมชมคูหาสินค้าไทยและเยี่ยมชมสถานประกอบการธุรกิจสปาของไทย โดยปีนี้ผู้ประกอบการที่ร่วมงานไทยแลนด์วีคได้สนใจสมัครผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ พนมเปญ 52 บริษัท 70 คูหา (เป็นตัวแทนจำหน่วยสินค้าไทยในกัมพูชา)พร้อมด้วยกิจกรรมการจัดซุ้มสาธิตการทำขนม/อาหารไทย การแสดงโชว์นาฏศิลป์ไทย การแสดงการวาดร่ม พัด”นางนันทวัลย์ กล่าว
สำหรับสินค้าศักยภาพของไทยส่งออกไปตลาดกัมพูชา ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร เครื่องดื่ม อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของชำร่วย ของขวัญและของตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์
นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาได้ปฏิรูปการทำงานให้พร้อมรับนักลงทุน โดยปลายปี 56 ที่ผ่านมาได้ประกาศยกเลิกการใช้ใบรับรองแหล่งกำเนิดสำหรับส่งออกไปยังประเทศที่ยกเว้น การตรวจ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก นอกจากนั้นได้ดำเนินการพัฒนาระบบอัตโนมัติสำหรับการออกใบรับรองแหล่งกำเนิด ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกระทรวงพาณิชย์เพียงแค่ส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่ผ่านช่องทางออนไลน์