สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ลดอาการปวดเมื่อยขณะขับรถแทรกเตอร์ของคุณ
  05/03/2025
การขับรถแทรกเตอร์ตลอดทั้งวันมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยหรือไม่?
หากคุณรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่สบายตัวหลังจากขับแทรกเตอร์ตลอดทั้งวัน ให้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตัวเอง

การนั่งบนเบาะรถแทรกเตอร์ตลอดทั้งวันเป็นอันตรายหรือไม่? การนั่งบนเบาะรถแทรกเตอร์ก็เหมือนกับการนั่งบนเก้าอี้ คุณอาจคิดเช่นนั้น

แม้ว่าความจริงทั้งสองเกี่ยวข้องกับการนั่ง แต่การนั่งบนเบาะนั่งลากจูงนั้นแตกต่างจากการนั่งบนเก้าอี้ทั่วไป เมื่อขับแทรกเตอร์ มือและแขนของคุณจะอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าตอนที่คุณทำงานที่โต๊ะ โดยเฉพาะเมื่อใช้อุปกรณ์ควบคุม เช่น พวงมาลัย

ในการเหยียบแป้นของรถแทรกเตอร์ คุณต้องเหยียดขาให้มากกว่าตอนที่คุณนั่งที่โต๊ะ นอกจากนี้ คุณอาจต้องใช้เท้าทั้งสองข้าง ขึ้นอยู่กับประเภทของระบบส่งกำลัง โดยข้างหนึ่งเหยียบคลัตช์ อีกข้างเหยียบเบรกและคันเร่ง

รถแทรกเตอร์ยังทำให้ตัวรถสัมผัสกับแรงสั่นสะเทือนขึ้นลงเนื่องจากภูมิประเทศที่ขรุขระ ในขณะที่การเลี้ยวโค้งอาจทำให้ตัวรถเคลื่อนไปด้านข้าง

ความไม่สบายและความเจ็บปวดเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ที่ขับรถแทรกเตอร์เป็นเวลานาน อาการที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ ตะคริวที่เท้า ปวดหลังส่วนล่าง คอแข็ง และไหล่เจ็บ ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง ความเครียดและความตึงเครียดเป็นเวลานาน และการรักษาการนั่งในท่าเดิม

อะไรทำให้เกิดอาการปวดเหล่านี้

มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดความไม่สบายขณะขับรถแทรกเตอร์:

การนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง – เกิดจากปรับเบาะนั่งไม่ถูกต้อง

การสั่นสะเทือนทั่วร่างกาย – เกิดจากการขับบนพื้นผิวขรุขระไม่เรียบ โดยเฉพาะบริเวณหลังส่วนล่าง

รูปร่างและแรงกดของเบาะนั่ง – การออกแบบเบาะนั่งอาจกดทับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่น ขา หลัง หรือก้น ทำให้เกิดความไม่สบายและส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือด

จะปรับปรุงความสะดวกสบายในการขับขี่ได้อย่างไร

เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายขณะขับรถ ให้มองหาแทรกเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามหลักสรีรศาสตร์ เช่น:

เบาะนั่งปรับได้เพื่อรองรับสรีระร่างกายที่แตกต่างกัน ช่วยให้คนขับสามารถเข้าถึงการควบคุมและเหยียบคันเร่งที่จำเป็นได้อย่างสบาย

พื้นที่ว่าง – มีพื้นที่เพียงพอสำหรับให้คนขับนั่งสบายและปรับตำแหน่งได้

ทัศนวิสัยที่ดี – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคนขับสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากกระจกหน้าและกระจกข้าง รวมถึงผ่านกระจกมองข้าง

คุณสมบัติที่ปรับได้ – คุณสมบัติเหล่านี้ควรให้คนขับสามารถปรับความสูงของเบาะ มุมพนักพิง และส่วนประกอบอื่นๆ ให้พอดีตัวได้

เพื่อความสบายสูงสุด เบาะนั่งของรถแทรกเตอร์ควรให้คุณรักษาท่าทางที่เป็นกลางได้ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดต่อร่างกาย นอกจากนี้ เบาะนั่งควรวางตำแหน่งให้มีพื้นที่เพียงพอระหว่างพวงมาลัยและหน้าอก

เมื่อเลือกรถแทรกเตอร์ ให้พิจารณาถึง:

ขนาดและความต้องการทางกายภาพ – ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถแทรกเตอร์เหมาะสมกับขนาดร่างกายของคนขับและข้อจำกัดทางกายภาพ

คุณสมบัติตามหลักสรีรศาสตร์ – ตรวจสอบการจัดวางของระบบควบคุม พวงมาลัย เบาะนั่ง แป้นเหยียบ และส่วนประกอบอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าตอบสนองความต้องการของคนขับ

ระยะเวลาการใช้งาน – พิจารณาว่าคนขับจะใช้เวลาอยู่บนรถแทรกเตอร์นานเท่าใดในแต่ละวัน

การตรวจสอบด้านต่างๆ ของรถแทรกเตอร์:

เมื่อดูรถแทรกเตอร์ ให้ตรวจสอบ:

การเข้าและออก – ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสามารถเข้าถึงประตูและที่จับได้อย่างง่ายดาย แม้จะสวมถุงมืออยู่ก็ตาม และประตูมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเข้าและออกอย่างสะดวกสบาย

ความสะดวกสบายของห้องโดยสาร – ห้องโดยสารของรถแทรกเตอร์ควรกว้างขวางเพียงพอที่จะให้สามารถนั่งในท่าที่เป็นกลางได้โดยไม่เครียด

ความสะดวกสบายของเบาะนั่ง – สังเกตว่าเบาะนั่งรองรับหลังและต้นขาได้เต็มที่หรือไม่ และตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติที่ปรับได้ เช่น มุมเบาะและความสูงหรือไม่

การปรับเบาะนั่งคนขับเพื่อความสบาย

เพื่อให้แน่ใจว่ามีท่าทางในการขับขี่ที่เหมาะสม ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการปรับเบาะนั่งเหล่านี้:

ความสูงของเบาะนั่ง – ปรับเบาะนั่งเพื่อให้คุณสามารถมองเห็นได้เหนือพวงมาลัยและยังมีพื้นที่เหนือศีรษะเพียงพอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถมองเห็นได้ชัดเจนผ่านหน้าต่างและกระจกมองข้าง

ความยาวของเบาะนั่ง – ปรับเบาะนั่งเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอระหว่างเบาะนั่งและด้านหลังหัวเข่าของคุณ เพื่อให้มีความสบายสูงสุดและการไหลเวียนโลหิต

ตำแหน่งที่นั่ง – เลื่อนที่นั่งไปข้างหน้าเพื่อให้คุณสามารถเหยียบแป้นได้เต็มที่โดยไม่ต้องเหยียดขา คุณอาจต้องปรับความสูงอีกครั้งเพื่อควบคุมแป้นได้ดีขึ้น

มุมเบาะรองนั่ง – เอียงเบาะรองนั่งเพื่อให้ต้นขาของคุณได้รับการรองรับอย่างเต็มที่โดยไม่มีแรงกดทับที่ด้านหลังหัวเข่า

พนักพิง – ปรับพนักพิงเพื่อรองรับหลังของคุณอย่างเต็มที่ในขณะที่นั่งตัวตรง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อหรือไม่สบาย

การรองรับส่วนหลัง – ปรับการรองรับส่วนหลังเพื่อให้แน่ใจว่ามีแรงกดทับที่หลังของคุณอย่างสม่ำเสมอ

พวงมาลัย – วางตำแหน่งพวงมาลัยเพื่อให้เอื้อมแขนได้อย่างสบาย

การปรับขั้นสุดท้าย

ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าที่นั่ง พวงมาลัย และส่วนประกอบอื่นๆ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด เมื่อปรับแล้ว ให้แน่ใจว่าคุณสามารถเข้าถึงปุ่มควบคุมทั้งหมดได้และมองเห็นได้ชัดเจน

การทำตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นและลดความเสี่ยงต่อความเจ็บปวดเมื่อต้องนั่งรถแทรกเตอร์เป็นเวลานาน

ที่มาของข่าว: Farms.com

ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
อุปกรณ์เสริม Ignite ใหม่สำหรับรถแทรกเตอร์ขนาดกะทัดรัด - 05/03/2025
อุปกรณ์เสริม Ignite ใหม่สำหรับรถแทรกเตอร์ขนาดกะทัดรัด
นวัตกรรมที่ยั่งยืนและระบบอัตโนมัติเป็นจุดสนใจที่บูธของ Case CE ในงาน Bauma - 04/03/2025
นวัตกรรมที่ยั่งยืนและระบบอัตโนมัติเป็นจุดสนใจที่บูธของ Case CE ในงาน Bauma
รถขุดขนาดเล็กไฟฟ้ารุ่นแรกของ Hyundai เตรียมเปิดตัวที่งาน Bauma - 03/03/2025
รถขุดขนาดเล็กไฟฟ้ารุ่นแรกของ Hyundai เตรียมเปิดตัวที่งาน Bauma
JLG ขอแนะนำลิฟต์กรรไกรไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อการบินโดยเฉพาะ - 01/03/2025
JLG ขอแนะนำลิฟต์กรรไกรไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อการบินโดยเฉพาะ
Unicontrol ของ Spectra เปิดตัวโซลูชันการควบคุมเครื่องจักร 2 มิติใหม่ - 01/03/2025
Unicontrol เปิดตัวโซลูชันการควบคุมเครื่องจักร 2 มิติใหม่ Unicontrol2D ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับบริษัทก่อสร้างขนาดเล็กถึงขนาดกลาง พร้อมฮาร์ดแวร์ระดับพรีเมียมสำหรับการขุดที่แม่นยำ
การให้ ‘ความชัดเจน’ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายผลิตภัณฑ์แบบเม็ด - 01/03/2025
ระบบ Precision Planting ช่วยให้คุณมองเห็นภายในเครื่องหว่านเมล็ดด้วยลม เครื่องใส่ปุ๋ยแห้ง และแถบไถพรวน
Volvo นำเทคโนโลยีไฮบริดมาสู่รถขุดรุ่นใหม่ 5 รุ่น - 28/02/2025
Volvo นำเทคโนโลยีไฮบริดมาสู่รถขุดรุ่นใหม่ 5 รุ่น
John Deere เปิดตัวชุดอัพเกรดเครื่องปลูกรุ่นใหม่สำหรับปี 2026 - 28/02/2025
John Deere เปิดตัวชุดอัพเกรดเครื่องปลูกรุ่นใหม่สำหรับปี 2026
เก็บเกี่ยวอย่างชาญฉลาด ไม่ใช่ยากขึ้น: การเรียนรู้ของเครื่องจักรผสานกับการปลูกมะเขือเทศ - 28/02/2025
เก็บเกี่ยวอย่างชาญฉลาด ไม่ใช่ยากขึ้น: การเรียนรู้ของเครื่องจักรผสานกับการปลูกมะเขือเทศ
เครื่องยนต์ไฮโดรเจน JBC ได้รับการรับรองในยุโรปส่วนใหญ่แล้ว - 26/02/2025
JCB ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานออกใบอนุญาต 11 แห่งทั่วทั้งยุโรปสำหรับการใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนในเชิงพาณิชย์ในเครื่องจักร โดยหน่วยงานในประเทศอื่นๆ เตรียมดำเนินการตามเพื่อให้ได้รับการรับรองในปี 2568
Xwatch อัปเดตระบบความปลอดภัยพร้อมเทเลเมติกส์สำหรับไซต์ก่อสร้างที่เชื่อมต่อกัน - 26/02/2025
Xwatch อัปเดตระบบความปลอดภัยพร้อมเทเลเมติกส์สำหรับไซต์ก่อสร้างที่เชื่อมต่อกัน
ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานที่ไซต์งานโดยเชื่อมต่อผู้คนและอุปกรณ์ผ่านข้อมูล - 26/02/2025
ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานที่ไซต์งานโดยเชื่อมต่อผู้คนและอุปกรณ์ผ่านข้อมูล
เหตุใดเกษตรกรรมแม่นยำจึงเป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคตที่ยั่งยืนของภาคเกษตรกรรม - 25/02/2025
เหตุใดเกษตรกรรมแม่นยำจึงเป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคตที่ยั่งยืนของภาคเกษตรกรรม
โคมัตสุทดสอบรถบรรทุกเหมืองแร่ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันแรกของโลก - 25/02/2025
โคมัตสุทดสอบรถบรรทุกเหมืองแร่ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคันแรกของโลก
Wirtgen มุ่งเน้นโซลูชันและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนที่งาน Intermat - 25/02/2025
Wirtgen มุ่งเน้นโซลูชันและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนที่งาน Intermat
ประสิทธิภาพของไซต์งานได้รับการอัปเกรดด้วยฟีเจอร์ใหม่ในศูนย์ปฏิบัติการ John Deere - 25/02/2025
John Deere กำลังปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ในศูนย์ปฏิบัติการ John Deere ดิจิทัลเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้รับเหมา การอัปเดตเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลไซต์งานและข้อมูลสภาพเครื่องจักรอย่างครอบคลุม John Deere มุ่งมั่นที่จะลงทุนในประสบการณ์ดิจิทัล โดยสร้างเครื่องมือที่มีอยู่ เช่น ศูนย์ปฏิบัติการและอุปกรณ์เคลื่อนที่พร้อมคุณสมบัติใหม่
John Deere ร่วมมือกับ Drive TLV - 22/02/2025
ศูนย์กลางนวัตกรรมช่วยให้ลูกค้าของ Deere เข้าถึงเทคโนโลยีและโซลูชันขั้นสูงได้มากขึ้น
ตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรและก่อสร้างคาดหวังโมเมนตัมที่จำเป็นอย่างยิ่งในปี 2568 - 22/02/2025
ตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรและก่อสร้างคาดหวังโมเมนตัมที่จำเป็นอย่างยิ่งในปี 2568
ยอดขายเครื่องจักรกลหนักในอิตาลีลดลง 11% - 21/02/2025
ยอดขายเครื่องจักรกลหนักในอิตาลีลดลง 11%
Metso เฉลิมฉลองการผลิต Lokotrack ครบรอบ 40 ปี - 21/02/2025
เครื่องบดแบบติดตั้งบนรางเคลื่อนที่ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปีพ.ศ. 2530 มียอดจำหน่ายมากกว่า 11,000 เครื่องทั่วโลก
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 105 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2091 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.