สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ความท้าทายและอุปสรรค ในการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย
  13/01/2025
ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emission) ในปี ค.ศ. 2065 อย่างไรก็ดีการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น กำลังเผชิญความท้าทายและอุปสรรค

ในบทความ PIERspectives “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับเศรษฐกิจ : ตอนที่ 2 การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก” เขียนโดยกรรณิการ์ ธรรมพานิชวงค์ และ ศ. ดร.กฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ สะท้อนให้เห็นถึงการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย กำลังเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคทั้งทางด้านเศรษฐกิจ กฎหมาย กฎระเบียบและนโยบายของภาครัฐ และทางด้านสังคม

เมื่อมาพิจารณาความท้าทายและอุปสรรค ทางด้านเศรษฐกิจ จะพบว่า ภาคธุรกิจขาดแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากยังไม่มีการใช้มาตรการกำหนดราคาคาร์บอน (carbon pricing measures) ปัญหา fossil-fuel lock-in การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้เงินลงทุนที่สูงและภาคธุรกิจบางส่วนขาดเงินทุน ราคาของเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงในการลด ดักจับ หรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจกยังค่อนข้างสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ การขาดมาตรการกำหนดราคาคาร์บอน ทำให้ภาคธุรกิจขาดแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ถึงแม้ว่าใน (ร่าง) พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะมีการระบุเกี่ยวกับระบบซื้อขายใบอนุญาตการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ETS) และภาษีคาร์บอนไว้ แต่ปัจจุบันเนื่องจาก (ร่าง) พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังไม่มีผลบังคับใช้

ขณะที่ประเทศไทยจึงยังไม่มีกลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับ ในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ทางกรมสรรพสามิตจึงแปลงภาษีสรรพสามิตที่เดิมมีการผูกกับปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่แล้ว เช่น ภาษีนํ้ามัน ให้อยู่ในรูปของภาษีคาร์บอน เพื่อไม่สร้างภาระทางภาษีเพิ่มแก่ประชาชน โดยกำหนดราคากลางที่ 200 บาทต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์ ทางกรมสรรพสามิตหวังว่าภาษีคาร์บอนจะช่วยสร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ในการคำนึงต้นทุนที่เกิดจากการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมีแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ส่วนปัญหา fossil fuel lock-in หรือ carbon lock-in อาจส่งผลทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนตํ่าล่าช้าหรือไม่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาประเภทนี้เกิดจากการที่โครงสร้างพื้นฐานหรือสินทรัพย์ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง เช่น แท่นขุดเจาะนํ้ามัน โรงกลั่นนํ้ามัน โรงไฟฟ้าถ่านหิน ฯลฯ ยังคงถูกใช้งานอยู่เนื่องจากเป็นโครงการที่มีอายุโครงการค่อนข้างยาว ไม่สามารถหยุดดำเนินการได้ในทันทีถึงแม้ว่าจะมีทางเลือกอื่นที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตํ่ากว่าก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ บางธุรกิจที่มีโครงสร้างพื้นฐานหรือสินทรัพย์ในลักษณะเช่นนี้อยู่ การเปลี่ยนผ่านไปสู่ทางเลือกที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงจึงล่าช้าหรือยังไม่เกิดขึ้น จากงานศึกษาของUnruh (2002)และTrencher & Asuka (2020)พบว่าปัญหา carbon lock-in ทำให้เกิดความเสี่ยงหลายประการต่อภาคพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการละเลยเทคโนโลยีทางเลือก การขัดขวางการส่งเสริมสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง การจำกัดนวัตกรรมด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และการบิดเบือนสภาพเศรษฐกิจ

อีกทั้ง ธุรกิจมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก งานศึกษาของ Foda & Vaziri (2022)และ Creagy (2024) พบว่า ธุรกิจที่เผชิญข้อจำกัดทางการเงิน อาจมีแรงจูงใจในการลงทุนน้อยลง โดยเฉพาะการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (fixed assets) ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจมีแรงจูงใจในการลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น การผ่อนคลายหรือปลดล็อกข้อจำกัดทางการเงินจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น

จากการประมาณการโดย Creagy (2024)การลงทุนในเทคโนโลยีและแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยตามที่ระบุไว้ใน Nationally Determined Contribution (NDC) ต้องใช้เม็ดเงินสนับสนุนประมาณ 5-7 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคขนส่งและพลังงาน ด้วยเหตุนี้ กลไกการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate finance) จึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันต้นทุนเทคโนโลยีในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ค่อนข้างสูง เป็นอุปสรรคสำคัญที่ส่งผลทำให้ธุรกิจไม่ลงทุนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก งานศึกษาของGillingham & Stock (2018)ชี้ให้เห็นว่า มาตรการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะมีต้นทุนที่แตกต่างกัน มาตรการในลักษณะของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จะมีต้นทุนที่ติดลบหรือสามารถช่วยธุรกิจในการประหยัดต้นทุน ในขณะที่มาตรการประเภทการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (dedicated-battery electric vehicle subsidies) จะมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง

ขณะที่การใช้เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) ในโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมเหล็ก มีต้นทุนส่วนเพิ่มที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจยังไม่จูงใจให้ธุรกิจลงทุนในเทคโนโลยีประเภท CCS ในปัจจุบัน

ที่มาของข่าว: ฐานเศรษฐกิจ
ตัวเลือก Genie Lift Guard ใหม่ช่วยเพิ่มการป้องกันการตกและการรับรู้ขอบเขต
    อุปกรณ์เสริม Genie ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้ชาญฉลาด ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  15/09/2025

Toyota สร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น รักษากำลังผลิต 3 ล้านคัน
    Toyota สร้างโรงงานยานยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 14 ปี
  14/09/2025

Sodick เปิดตัวโซลูชัน EDM และฉีดพลาสติก พร้อมเดโมระบบอัตโนมัติ SRC80 ตอบโจทย์โรงงานยุคใหม่
    Sodick ประเทศไทย ตอกย้ำจุดแข็งในตลาดเทคโนโลยีการผลิตระดับสูง ด้วยการเปิดตัวโซลูชันใหม่ล่าสุด ...
  13/09/2025

Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
    Prolific Group ขยายทางเลือกการทำความร้อนอุตสาหกรรม ด้วย Electric Heating แทน Burner
  12/09/2025


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
Hitachi พัฒนาลิฟต์ใหม่ ลดชิ้นส่วนครึ่งหนึ่ง ติดตั้งเร็วขึ้น 27% - 11/09/2025
ลิฟต์ Urban Ace รุ่นใหม่ของ Hitachi ลดชิ้นส่วนด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ขยายบริการดิจิทัล
Blue Diamond เปิดตัวผลิตภัณฑ์เบรกเกอร์ไฮดรอลิกรุ่นใหม่ - 11/09/2025
มีโมเดล 12 แบบให้เลือกใช้กับอุปกรณ์ตั้งแต่รถตักขนาดเล็ก 1,500 ปอนด์ไปจนถึงรถขุดขนาด 55 ตัน
Komatsu ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ยานยนต์ไร้คนขับแบบรวมศูนย์กับ Applied Intuition - 10/09/2025
ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์จะบูรณาการความสามารถของระบบอัตโนมัติเข้ากับการเพิ่มประสิทธิภาพเฉพาะไซต์
มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ได้รับสัญญาโครงการ GTCC ขนาดใหญ่ กำลังการผลิตรวม 2,800 เมกะวัตต์ สำหรับโรงไฟฟ้าตุงเซียวของไต้หวัน -- กังหันก๊าซ JAC ที่ทันสมัยเป็นส่วนประกอบหลัก สัญญา EPC แบบเบ็ดเสร็จ มูลค่ารวม 760,000 ล้านเยน (5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) -- - 08/09/2025
? ได้รับสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า 5 แห่งร่วมกับบริษัท CTCI ในประเทศ ต่อจากสัญญาที่คล้ายคลึงกันสำหรับโรงไฟฟ้า 3 แห่งในปี 2556 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลผลิตและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการปรับปรุงโรงงานที่มีอยู่เดิม ? มีกำหนดเริ่มดำเนินการตามลำดับตั้งแต่ปี 2573 ถึง 2574 โดยมีคำสั่งซื้อต่อเนื่องกับพันธมิตรรายเดิม โดยอิงจากความไว้วางใจในระดับสูงและผลงานที่มั่นคง
Epiroc และ Luck Stone เปิดตัวแท่นขุดเจาะแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบสำหรับวัสดุรวมชิ้นแรก - 05/09/2025
แท่นเจาะ SmartROC D65 MKII ใช้ระบบอัตโนมัติขั้นสูงเพื่อทำงานเจาะเต็มรูปแบบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำเหมือง
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ. - 04/09/2025
TATG ร่วมงาน Opportunity Day กางแผนครึ่งปีหลังสัญญาณดี เตรียมลงทุนเครื่องจักรแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่ เร่งปั๊มรายได้สู่ 3,000 ลบ.
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB - 31/08/2025
พบกับรุ่นรถตีนตะขาบขนาดกะทัดรัดรุ่นใหญ่ที่สุดของ JCB
MHI กลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 19443:2018 ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ - 28/08/2025
? ISO 19443 ซึ่งอิงจาก ISO 9001 มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทานพลังงานนิวเคลียร์ ? ด้วยการได้รับ ISO 9001 และ ISO 19443 MHI จะสามารถมีส่วนช่วยส่งเสริมการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท - 28/08/2025
New Holland เปิดตัวรถขุดขนาดเล็กรุ่นแรกที่ออกแบบและสร้างภายในบริษัท
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร - 28/08/2025
เกษตรอัจฉริยะ: AI, หุ่นยนต์เกษตร และ IoT กำลังกำหนดทิศทางฟาร์มแห่งอนาคตอย่างไร
บริษัท Bobcat ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เครื่องอัดอากาศอุตสาหกรรม เปิดตัวซีรีส์ติดตั้งบนถัง - 27/08/2025
บริษัท Bobcat เปิดตัวเครื่องอัดอากาศแบบสกรูโรตารี่ที่ติดตั้งบนถัง เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานเบาถึงปานกลาง เครื่องอัดอากาศเหล่านี้ประหยัดพลังงาน บำรุงรักษาง่าย และรับประกัน 5 ปี เหมาะสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม จัดแสดงที่งาน FabTech 2025 ในชิคาโก
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ - 24/08/2025
JLG เปิดตัวรถยกไมโครกรรไกรรุ่นใหม่ 2 รุ่นสำหรับอเมริกาเหนือ
GHEbavaria จากเยอรมนี เปิดรับผู้ผลิตถังสแตนเลสในไทย ร่วมผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม - 23/08/2025
บริษัท GHEbavaria ผู้ผลิตเครื่องจักรจากเยอรมนี เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการผลิตหรือจัดหาถังสแตนเลส เข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ จัดหาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรม ส่งตรงสู่ยุโรป
Liebherr เตรียมส่งมอบรถขุดเหมืองจำนวนหนึ่งให้กับเหมือง Glencore ในออสเตรเลีย - 23/08/2025
สถานประกอบการขุดแร่หลัก 6 แห่งในควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์จะได้รับเครื่องขุดแร่ 17 เครื่องภายในสิ้นปี 2569
Min Sen ร่วม Mazak จัดสัมมนา AI-Powered Machining - 22/08/2025
บริษัท มินเซนแมชีนเนอรี่ จำกัด ร่วมกับ บริษัท มาซัค (ประเทศไทย) จำกัด จัดสัมมนา AI-Powered Machining อัปเดตแนวโน้มการผลิตยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พร้อมสาธิตการทำงานของ INTEGREX Multi-Tasking Machine ณ โชว์รูม Mazak ถนนพระราม 9 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2568
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์แรงม้าสูงสุดด้วย Steiger 785 Quadtrac - 22/08/2025
Case IH เปิดตัวรถแทรกเตอร์ Steiger 785 Quadtrac อันทรงพลัง โดดเด่นด้วยกำลังสูงสุด 853 แรงม้า เพื่อประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีความแม่นยำขั้นสูงและความสะดวกสบายของผู้ปฏิบัติงาน พร้อมตัวเลือกช่วงล่างเพื่อลดการอัดแน่นของดิน รถแทรกเตอร์รุ่นนี้เปิดตัวที่งาน Farm Progress Show พร้อมการรับประกันและไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการเชื่อมต่อ
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569 - 22/08/2025
Cat เตรียมเปิดตัวเกรดเดอร์ LVR 140 ในช่วงต้นปี 2569
รถขุดขนาดเล็ก D-Series ใหม่ล่าสุดจาก New Holland มอบความยืดหยุ่นให้กับพื้นที่แคบ - 21/08/2025
รถขุดขนาดเล็ก E42D และ E50D มีตัวเลือกการแกว่งแบบหางศูนย์และแขนยาวเพื่อความคล่องตัวสูงสุด
กรณีศึกษา: รถยกลิเธียมไอออนของ Manitou - 06/08/2025
แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดเป็นวัสดุหลักในการออกแบบรถยกมานานแล้ว แต่ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ ME Lift ใหม่ล่าสุดของ Manitou ได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของเคมีลิเธียมอย่างเต็มที่ โดยมอบการใช้พลังงานที่ต่ำลง การบำรุงรักษาที่ง่ายขึ้น และลดเวลาหยุดทำงาน ทั้งหมดนี้ภายในตัวถังที่แคบลง
โซลูชันรถเข็นครบวงจรจาก Liebherr Mining ส่งมอบให้กับชิลีแล้ว - 01/08/2025
รถบรรทุกเหมืองแร่ Liebherr T 284 ขนาด 360 ตัน จำนวน 4 คัน กำลังปฏิบัติงานอยู่บนเส้นทางรถรางยาว 1 กิโลเมตรของโครงการ
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 110 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2190 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.