สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

IMF ปรับขึ้นจีดีพีไทยปีนี้โต 4.4% ผลการเร่งเครื่องมาตรการระยะสั้น
  25/01/2024
คณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยผลการประชุมหารือ (Article IV Consultation) กับประเทศไทย ประจำปี 2566 โดยมีผลดังนี้

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยกำลังสูญเสียโมเมนตัมท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัว 2.6% ในปี 2565 แต่การเติบโตชะลอตัวลงเป็น 1.9% ในไตรมาสที่ 1-3 ปี 2566 แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่งจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวก็ตาม เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับอุปสรรคจากอุปสงค์ภายนอก และการลงทุนในประเทศที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงในเดือน พ.ย.2566 เนื่องจากผลกระทบพื้นฐานของราคาพลังงาน และอาหาร การใช้นโยบายการเงินตึงตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป และการขยายเวลาการอุดหนุนราคาพลังงาน 

ดุลบัญชีเดินสะพัดที่ขาดดุลในปี 2565 สะท้อนถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น และอุปสงค์ภายนอกที่ชะลอตัวลง ณ สิ้นเดือนก.ย.2566 ดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุลเล็กน้อยโดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทย ต้นทุนการขนส่งที่ลดลง และการนำเข้าที่ลดลงเมื่อเทียบกับการส่งออก คาดว่าการฟื้นตัวในปี 2566 จะยังคงไม่สดใสนัก ก่อนจะเร่งเครื่องขึ้นได้ในปี 2567 โดยคาดว่าจีดีพีที่แท้จริงจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกภาคบริการและการบริโภคภาคเอกชนที่เร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2566 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 1.3% 

สำหรับการเติบโตในปี 2567 เป็นที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นได้ในช่วงสั้นๆ เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ปรับตัวดีขึ้นและการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐบาล ซึ่งภายใต้อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยในปี 2567 แต่ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดคาดว่าจะเกินดุลเล็กน้อยในปี 2566 และเกินดุลเพิ่มขึ้นอีกในปี 2567 เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของรายได้จากการท่องเที่ยว และต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ลดลง ช่วยชดเชยด้านการส่งออกสินค้าที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทย จะถูกกดดันจากความเสี่ยงด้านลบทั้งภายใน และภายนอก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงภายนอก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวอย่างกะทันหันของเศรษฐกิจโลก รวมถึงใน "จีน" การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ภาวะทางการเงินทั่วโลกที่ตึงตัวกว่าที่คาดไว้ และการแตกแยกทางเศรษฐกิจออกเป็นขั้วที่รุนแรงขึ้น 

ส่วนปัจจัยเสี่ยงภายในประเทศจะเพิ่มความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจาก "การขาดวินัยทางการคลัง" อาจบ่อนทำลายเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค "หนี้ภาคเอกชนที่สูงขึ้น" จะเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงิน และ "การพึ่งพาการท่องเที่ยวมากเกินไป" จะเพิ่มความเสี่ยงของประเทศไทยต่อผลกระทบจากปัจจัยภายนอก

ผลการประเมินของไอเอ็มเอฟ

คณะกรรมการไอเอ็มเอฟแสดงความยินดีกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังวิเผชิญวิกฤติการระบาดของโควิด-19 และชื่นชมหน่วยงานของไทยที่สามารถรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคได้ท่ามกลางปัจจัยกระทบหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของไทยเป็นไปได้ช้ากว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และแนวโน้มเศรษฐกิจก็ยังคงไม่แน่นอนโดยมีความเสี่ยงขาลง ด้วยพื้นที่ทางการคลังที่จำกัด และจุดอ่อนเชิงโครงสร้างที่มีมายาวนาน ไอเอ็มเอฟจึงสนับสนุนให้ทางการไทยยังคงดำเนินนโยบายปกติแบบค่อยเป็นค่อยไป ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ขณะเดียวกันก็ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่เข้มข้นเพื่อเพิ่มผลผลิต และการเติบโตที่มีศักยภาพ และสร้างความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไปด้วย

ไอเอ็มเอฟรับทราบถึงมาตรการนโยบายระยะสั้นของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่เพื่อพิจารณาบนจุดยืนทางการคลังที่เป็นกลางแล้ว การสนับสนุนกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน และมีเป้าหมายชัดเจน ผ่านการใช้โครงข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่เพิ่มขึ้น และการใช้ระบบภาษีที่ก้าวหน้าขึ้น อาจเหมาะสมกว่าสำหรับการบรรลุวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ทางการไทยเห็นพ้องกันว่ายุทธศาสตร์การคลังระยะกลางควรมุ่งเป้าไปที่แนวทางการลดหนี้สาธารณะ ในขณะเดียวกัน ก็ให้พื้นที่ทางการคลังสำหรับการลงทุนในทุนมนุษย์และทุนกายภาพ ลดความเสี่ยงจากรัฐวิสาหกิจ และกองทุนนอกงบประมาณ เพิ่มการจัดเก็บรายได้ให้มากขึ้น โดยค่อยๆ เพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มและการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้จ่าย รวมถึงยกเลิกการอุดหนุนราคาพลังงานที่มีราคาแพง ควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ

ไอเอ็มเอฟเห็นพ้องว่าจุดยืนของนโยบายการเงินที่เป็นกลางของธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงมีความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ควรมีการเตรียมพร้อมใช้มาตรการทางการเงินที่ตึงตัว ในกรณีที่มีความเสี่ยงเงินเฟ้อทั้งจากภายในหรือภายนอกเกิดขึ้น ไอเอ็มเอฟยินดีกับการผ่อนคลายนโยบายแทรกแซงในภาคการเงิน ซึ่งมีการสนับสนุนให้ทางการพยายามเดินหน้าการลดหนี้ในภาคเอกชนที่สูงขึ้น โดยการอำนวยความสะดวกในการปรับโครงสร้าง ส่งเสริมให้มีการกู้ยืม และปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบ และเสริมความแข็งแกร่งของกรอบนโยบายดูแลความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน แทนที่จะพึ่งพากลไกการพักหนี้ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายทางจริยธรรม ขณะที่ความพยายามในการเสริมความแข็งแกร่งของกรอบ AML/CFT ก็ยังควรดำเนินต่อไปเช่นกัน

ไอเอ็มเอฟย้ำว่าอัตราแลกเปลี่ยนควรทำหน้าที่เป็นตัวดูดซับแรงกระแทกต่อไป และการแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศควรเป็นไปอย่างจำกัดเพียงเพื่อจัดการกับสภาวะตลาดที่ไม่เป็นระเบียบ และป้องกันการเบี่ยงเบนมากเกินไปในการป้องกันความเสี่ยง และการจัดหาเงินทุนเบี้ยประกันภัยอันเนื่องมาจากผลกระทบที่ไม่ใช่ปัจจัยพื้นฐานขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ทางการไทยรับทราบถึงการประเมินเบื้องต้นของไอเอ็มเอฟว่า สถานะภายนอกของประเทศไทยแข็งแกร่งกว่าที่ระบุจากปัจจัยพื้นฐานระยะกลางและนโยบายอันพึงประสงค์ แม้ว่ากรรมการไอเอ็มเอฟบางคนจะยอมรับข้อสงวนของทางการไทยเกี่ยวกับกรอบการประเมินสมดุลภายนอก และขอให้ทางการไทยร่วมมือต่อไปเพื่อแก้ไขประเด็นข้อกังวลต่างๆ 

ทางไอเอ็มเอฟสนับสนุนให้ทางการไทยดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและผลผลิต ซึ่งทางการไทยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการขจัดกฎระเบียบที่มากเกินไป ยกระดับทักษะกำลังแรงงาน และปฏิรูประบบการคุ้มครองทางสังคม การจัดการความเสี่ยงในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสร้างความยืดหยุ่นต่อการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ที่มาของข่าว: กรุงเทพธุรกิจ
ปรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วน เริ่มต้นช้าดีกว่าไม่ได้ทำ
    ไตรมาสแรกของปี 2024 มีโรงงานปิดตัวลงไปแล้วกว่า 1,700 แห่ง กระทบการจ้างงานกว่า 42,000 ตำแหน่ง ...
  24/07/2024

"พิมพ์ภัทรา" นำทีมบุกญี่ปุ่น 21-27 ก.ค. ศึกษาโมเดล "นิคมอุตสาหกรรม Circular"
    "พิมพ์ภัทรา" นำทีมบุกญี่ปุ่น 21-27 ก.ค. ศึกษาโมเดล "นิคมอุตสาหกรรม Circular"
  23/07/2024

22 อุตสาหกรรมรอด ช่วย 'คนตัวเล็ก' พ้นวิกฤติ
    สินค้าจีนตีตลาดไทยเพิ่มขึ้น สร้างความกังวลต่อผู้ประกอบการ SMEs ไทย ...
  19/07/2024

บีโอไอลุยจับมือหน่วยงานพันธมิตร จัดงาน THECA 2024 ดันไทยเป็นฐานผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก มุ่งสร้างงานสูงถึง 80,000 ตำแหน่ง พร้อมเร่งจัดตั้งศูนย์แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ไทย
    สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยและสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง ...
  18/07/2024


ข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ
"แอร์บัส" คาดจีน-อินเดียช่วยหนุนดีมานด์เครื่องบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นใน 20 ปีข้างหน้า - 16/07/2024
"แอร์บัส" คาดจีน-อินเดียช่วยหนุนดีมานด์เครื่องบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นใน 20 ปีข้างหน้า
เปิด 22 กลุ่มอุตสาหกรรมเสี่ยงวิกฤติ หลังสินค้าจีนราคาถูกทุ่มตลาด - 12/07/2024
เปิด 22 กลุ่มอุตสาหกรรมเสี่ยงวิกฤติ หลังสินค้าจีนราคาถูกทุ่มตลาด เผยมีสินค้าที่นำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2566ถึงเดือนพฤษภาคม 2567 รมว.อุตสาหกรรมถกส.อ.ท. รับมือ
'พิมพ์ภัทรา - ส.อ.ท.' ตั้ง 4 คณะทำงาน ดัน 22 อุตสาหกรรมพ้นวิกฤติเศรษฐกิจโลก - 11/07/2024
“พิมพ์ภัทรา” หารือ “ส.อ.ท.” หลังเผชิญกติกาใหม่โลก ทำ 22 อุตสาหกรรมดั้งเดิมขีดความสามารถการแข่งขันลดลง เร่งหามาตรการรับมือ พร้อมตั้ง 4 คณะทำงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม
จีนเผยอุตสาหกรรมโดรนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งปีแรก - 11/07/2024
จีนเผยอุตสาหกรรมโดรนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งปีแรก
‘พาณิชย์’ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-เกาหลีใต้ รอบแรก 9-11 ก.ค.นี้ - 10/07/2024
‘พาณิชย์’ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-เกาหลีใต้ รอบแรก 9-11 ก.ค.นี้ ที่กรุงเทพฯ หารือแลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่างบทของความตกลง วางแผนการเจรจาแต่ละรอบ พร้อมประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า และประชุมคณะทำงานด้านต่างๆ 13 คณะ มั่นใจ! FTA ฉบับนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับไทย ดึงดูดการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ startup ของเกาหลีใต้ ทั้งยานยนต์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาคผลิตอุตสาหกรรมกลับมา -2.1% ทำการฟื้นตัวรายได้ไม่เท่าเทียม - 09/07/2024
วิจัยกรุงศรี เผย เศรษฐกิจเดือน พ.ค.ฟื้นตัว แต่ยังมีความไม่เท่าเทียมกันในแต่ละสาขาเศรษฐกิจ แม้ปัจจัยเชิงวัฏจักรหนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์ แต่ปัจจัยเชิงโครงสร้างสร้างแรงกดดันต่อภาคการผลิตและการจ้างงานในหลายอุตสาหกรรม ชี้ ภาคผลิตอุตสาหกรรมกลับมา -2.1% กระทบต่อการฟื้นตัวของรายได้ของแรงงานในแต่ละกลุ่มต่างกัน
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม พฤษภาคม 2567 หดตัว 1.54% ระบบเตือนภัยส่งสัญญาณชะลอตัว - 09/07/2024
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) พ.ค. 2567 อยู่ที่ระดับ 98.34 หดตัว 1.54% สะท้อนภาคอุตสาหกรรมไทยยังไม่ฟื้นตัว หลังปัญหาหนี้ครัวเรือน ดอกเบี้ย พลังงานยังสูง ระบบเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม “ส่งสัญญาณชะลอตัว” จากความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมลดลง ภัยแล้ง
สินค้าจ่อปรับขึ้นราคา 4-5% ตามค่าขนส่ง "ส.อ.ท." ขีดเส้นตายใน 3 เดือน - 09/07/2024
สินค้าจ่อปรับขึ้นราคา 4-5% ตามค่าขนส่ง "ส.อ.ท." ขีดเส้นตายใน 3 เดือน หลังสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยปรับขึ้นราคา 9% ตามราคาน้ำมันดีเซลที่ทะลุ 30 บาทต่อลิตร แนะรัฐบาลปรับโครงสร้างราคาน้ำมันแก้ปัญหาระยะยาว
"บีวายดี" เปิดโรงงานผลิตในไทย มุ่งสู่ Hub ยานยนต์ไฟฟ้าอาเซียนเต็มรูปแบบ - 08/07/2024
"บีวายดี" เปิดโรงงานผลิตในไทย มุ่งสู่ Hub ยานยนต์ไฟฟ้าอาเซียนเต็มรูปแบบ
ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ "Go Green with Taiwan" ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน - 08/07/2024
ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ "Go Green with Taiwan" ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน
เยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวมากกว่าที่คาดในเดือนพ.ค. - 08/07/2024
เกาหลีใต้เผยยอด FDI ร่วง 10.3% ในครึ่งแรกปี 67
กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนพ.ค.เพิ่มเพียง 0.7% ตลาดกังวลปัญหาการผลิตส่วนเกิน - 01/07/2024
กำไรภาคอุตสาหกรรมจีนเดือนพ.ค.เพิ่มเพียง 0.7% ตลาดกังวลปัญหาการผลิตส่วนเกิน
เกาหลีใต้เผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกลดลงในเดือนพ.ค. - 01/07/2024
เกาหลีใต้เผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกลดลงในเดือนพ.ค.
จีนเผย PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ทรงตัว, PMI ภาคบริการขยายตัวต่อเนื่อง - 01/07/2024
จีนเผย PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ทรงตัว, PMI ภาคบริการขยายตัวต่อเนื่อง
กรมโรงงานฯ โชว์ตัวเลข 5 เดือนปีนี้ ยอดเปิดโรงงานใหม่สูงกว่าปิด 74% - 27/06/2024
กรมโรงงานฯ โชว์ตัวเลข 5 เดือนปีนี้ ยอดเปิดโรงงานใหม่สูงกว่าปิด 74%
ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนตามสหรัฐ - 24/06/2024
ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนตามสหรัฐ
ส.อ.ท. ร่วมหารือเตรียมการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในการเยือนประเทศจีน ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี - 19/06/2024
ส.อ.ท. ร่วมหารือเตรียมการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในการเยือนประเทศจีน ส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี
เอกชนหวั่นดัชนีร่วงต่อเนื่อง แนะรัฐส่งเสริม SMEs และสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย - 19/06/2024
เอกชนหวั่นดัชนีร่วงต่อเนื่อง แนะรัฐส่งเสริม SMEs และสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย
เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ค. - 19/06/2024
เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ค.
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เยอรมนีระส่ำ ถูกบริษัทจีนรุกตีตลาด - 18/06/2024
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เยอรมนีระส่ำ ถูกบริษัทจีนรุกตีตลาด
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 129 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2569 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.