บริษัท Komatsu Ltd. ได้พัฒนาแนวคิดใหม่โดยติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนในรถบรรทุกดัมพ์รุ่นเรือธง HD785 บริษัทได้เริ่มทดสอบรถบรรทุกรุ่นใหม่ที่โรงงานอิบารากิในเมืองฮิตาชินากะ การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งแรกของโลกในการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนในรถบรรทุกดัมพ์ขนาดใหญ่ บริษัท Komatsu มีเป้าหมายที่จะรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ซึ่งอาจวางรากฐานสำหรับการพัฒนาอุปกรณ์ก่อสร้างและเหมืองแร่ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในอนาคต
บริษัท Komatsu คิดค้นแหล่งพลังงานใหม่สำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอน
บริษัท Komatsu ก้าวหน้าในการพัฒนาแหล่งพลังงานใหม่เพื่อช่วยให้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยร่วมกับความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ KEYOU GmbH ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของเยอรมนีที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและนำเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมาใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ บริษัท Komatsu จึงสามารถมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมนี้ได้
เครื่องจักรแนวคิดนี้ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนและระบบถังไฮโดรเจน ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย Komatsu และ KEYOU ถังไฮโดรเจนติดตั้งอยู่บนแท่นข้างห้องโดยสารของผู้ควบคุมเพื่อเพิ่มความจุในการจัดเก็บไฮโดรเจนให้สูงสุด นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ควบคุมมองเห็นได้ชัดเจน จึงได้ติดตั้งกล้องและจอภาพทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร การทดสอบพิสูจน์แนวคิดจะประเมินประสิทธิภาพการขับขี่ ชั่วโมงการทำงานต่อเนื่อง ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และการตรวจสอบมาตรการด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้ก๊าซไฮโดรเจนแรงดันสูง
เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน การใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนในอุปกรณ์ก่อสร้างและเหมืองแร่สามารถให้ต้นทุนที่ต่ำกว่าได้ เนื่องจากสามารถใช้ชิ้นส่วนระบบส่งกำลังของเครื่องจักรที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ นอกจากนี้ เนื่องจากแทบจะไม่มีการปล่อย CO2 เลย ผู้รับจ้างด้านเหมืองแร่บางรายจึงแสดงความสนใจที่จะใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อให้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในไซต์งานของตน แม้ว่าจะมีความท้าทาย เช่น การจัดการด้านความปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการจัดหาไฮโดรเจน แต่ Komatsu จะพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องอื่นๆ
ภายใต้แผนการจัดการระยะกลาง บริษัทโคมัตสุตั้งเป้าที่จะลดการปล่อย CO2 ลงร้อยละ 50 จากผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานและในกระบวนการผลิตภายในปี 2030 โดยมีเป้าหมายที่ท้าทายคือการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้เปิดตัวรถขุดไฮดรอลิก รถขุดไฮดรอลิกไฟฟ้าแบบผูก และรถขุดไฮดรอลิกขนาดเล็กและขนาดกลางที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่สู่ตลาด
นอกจากนี้ บริษัทโคมัตสุยังทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมจากทุกแง่มุม รวมถึงการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นกลางทางคาร์บอน การพัฒนาระบบจ่ายไฟสำหรับอุปกรณ์ก่อสร้างที่ติดตั้งแบตเตอรี่ การทดสอบแนวคิดพิสูจน์สำหรับรถขุดที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และการพัฒนารถบรรทุกที่ใช้พลังงานไม่ขึ้นกับพลังงาน
บริษัทโคมัตสุยังคงมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการด้านสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีภายในบริษัท นวัตกรรมแบบเปิด และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในขณะที่มุ่งหวังที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน