สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่! ‘จุรินทร์’ นับหนึ่ง FTA ประวัติศาสตร์ ไทย-อียู หลังถกร่วม 2 ฝ่าย ที่บรัสเซลส์ ทำไทยได้แต้มต่อตลาดใหม่ 27 ประเทศ
  30/01/2023
วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการหารือทวิภาคีกับนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส (H.E. Mr. Valdis Dombrovskis) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป ในช่วงเย็นวันที่ 25 มกราคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ที่ Le Berlaymont กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของไทยกับสหภาพยุโรป ที่ได้มีการเจรจาจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป วันนี้เป็นการเจรจาที่มีผลสัมฤทธิ์ที่ฝ่ายการเมืองของทั้ง 2 ฝ่าย มีข้อสรุปแสดงเจตจำนงร่วมกันในการเริ่มต้นให้แต่ละฝ่ายดำเนินกระบวนการภายใน เพื่อนำไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่าง 2 ฝ่ายต่อไปโดยเร็ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายการเมืองทั้ง 2 ฝ่ายประชุมและแสดงเจตจำนงร่วมกัน ในส่วนของประเทศไทย จะนำเข้าหารือเดินหน้าเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการจัดทำ FTA ไทย-อียู ต่อไป ส่วนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของสหภาพยุโรป จะนำผลการหารือไปดำเนินการภายในของสหภาพยุโรปเพื่อขอคำรับรองจากสมาชิก 27 ประเทศต่อไป โดยตั้งเป้าจะดำเนินการตามกระบวนการภายในให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อประกาศนับหนึ่งการเริ่มต้นเจรจา FTA ไทยกับสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการต่อไป ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเราใช้ความพยายามในการทำ FTA กับสหภาพยุโรปมาแล้วเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่สามารถนับหนึ่งในลักษณะนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญ โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,038 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.87% สัดส่วนการค้าประมาณ 7% ของการค้ากับโลก และไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 22,794 ล้านเหรียญสหรัฐ (843,378 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5.17% สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปอียู เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ รถยนต์และอุปกรณ์ แอร์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา อัญมณีและเครื่องประดับ และไก่แปรรูป เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอียู เช่น เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และยา เป็นต้น ปัจจุบันอียูมี FTA กับประเทศอาเซียน 2 ประเทศ คือ เวียดนามและสิงคโปร์ ถ้ากระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย ไทยจะเป็นประเทศที่ 3 และถ้าประสบความสำเร็จไทยจะมีตลาดการค้าที่เราได้เปรียบคู่แข่งจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น 27 ประเทศ และจะเป็นแต้มต่อทางการค้าให้กับไทย รวมถึงเป็นการสร้างเงิน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป

โดยรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ตั้งใจจะเสนอเรื่องเข้า ครม. ให้ได้ภายในสองสัปดาห์นี้ เนื่องจากทางอียูจะเร่งดำเนินกระบวนการภายในขอคำรับรองจาก 27 ประเทศ ให้เสร็จโดยเร็วเช่นกัน ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายไทยเป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นหน่วยงานเจรจาคู่กับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศของอียูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่มาของข่าว: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
“ภูมิธรรม” มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
    “ภูมิธรรม” มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ...
  09/04/2024

“ภูมิธรรม” ถก รมต.พาณิชย์อังกฤษ ยกระดับหุ้นส่วนทางการค้า เตรียมลงนาม MOU - ETP กลางปีนี้ ดัน FTA ไทย-อังกฤษ ให้สำเร็จ
    “ภูมิธรรม” ถก รมต.พาณิชย์อังกฤษ ยกระดับหุ้นส่วนทางการค้า เตรียมลงนาม MOU - ETP กลางปีนี้ ดัน FTA ...
  05/04/2024

‘RCEP’ คลอดฝ่ายเลขาฯ ความตกลง เริ่มลุยงาน มิ.ย.นี้ ขับเคลื่อนการดำเนินงาน-เตรียมเปิดรับสมาชิกใหม่
    ‘RCEP’ ได้ข้อสรุปจัดตั้งฝ่ายเลขาฯ ความตกลงแล้ว เริ่ม! ปฏิบัติงาน มิ.ย.นี้ ...
  04/04/2024

‘พาณิชย์’ ถก เยอรมนี ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า เน้นเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง BCG อุตสาหกรรมสมัยใหม่ หนุนการเจรจา FTA ไทย-อียู
    ‘พาณิชย์’ ถก เยอรมนี ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า เน้นเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง BCG ...
  03/04/2024


ข่าว FTAอื่นๆ
‘อาเซียน-แคนาดา’ เจรจา FTA รอบ 7 คืบหน้าเพิ่ม เร่งสรุปผลปี 68 ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพรอบถัดไปที่กรุงเทพฯ พ.ค.นี้ - 15/03/2024
‘อาเซียน-แคนาดา’ เจรจา FTA รอบ 7 ที่มาเลเซีย คืบหน้ามาก เร่งติดตามความคืบหน้าการเจรจาของคณะทำงานกลุ่มต่างๆ มุ่งสู่การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งด้านแรงงาน สิ่งแวดล้อม มุ่งความโปร่งใส ต่อต้านด้านคอร์รัปชัน พร้อมพิจารณาแผนงานกำหนดประเด็นและกรอบระยะเวลาการเจรจา ตั้งเป้าสรุปผลปี 68 ด้านไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพเจรจารอบถัดไป ที่กรุงเทพฯ ช่วงเดือน พ.ค.นี้
‘พาณิชย์’ คุยศูนย์อาเซียน-จีน หนุนจัดกิจกรรมรับมือประเด็นการค้าใหม่ รองรับการอัปเกรด FTA-ดันผู้ประกอบการไทยใช้สิทธิประโยชน์เพิ่ม - 15/03/2024
‘พาณิชย์’ คุยศูนย์อาเซียน-จีน (เอซีซี) หนุนให้จัดกิจกรรมพัฒนาความร่วมมือและเตรียมความพร้อมสำหรับประเด็นการค้าใหม่ รองรับการอัปเกรด FTA ดันผู้ประกอบการไทยใช้สิทธิประโยชน์ความตกลงเพิ่ม ชี้! กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนการทำงานของเอซีซีในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมชวนนักธุรกิจจีนและอาเซียนร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติของไทย ช่วงเดือน มี.ค.-ก.ย.นี้
‘ภูมิธรรม’ ถก รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ พร้อมสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลุยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า ส่งเสริมความเข้มแข็งห่วงโซ่อุปทาน และผลักดันการต่ออายุโครงการ GSP - 15/03/2024
‘ภูมิธรรม’ หารือนางจีนา เอ็ม. เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ พร้อมด้วยสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทางการค้า เน้นย้ำการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ร่วมมือกันขับเคลื่อนการเจรจา IPEF และผลักดันการต่ออายุโครงการ GSP ตลอดจนการปลดไทยออกจากบัญชี WL ด้านทรัพย์สินทางปัญญา
‘นภินทร’ ใช้ประโยชน์จาก FTA เปิดสัมมนาร่วมเจโทร #ติดอาวุธ MSME ทั้งไทย-ญี่ปุ่น ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เร่งอัดฉีดความรู้การใช้สิทธิประโยชน์ผ่าน FTA ให้ผู้ประกอบการ - 07/03/2024
กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับเจโทร กรุงเทพฯ และศูนย์อาเซียน-ญี่ปุ่น จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเชิงลึกให้ผู้ประกอบการเอ็มเอ็สเอ็มอีไทยและญี่ปุ่น แนะแนวทางการขอใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอที่ไทยและญี่ปุ่นมีร่วมกัน เพื่อเร่งการใช้สิทธิประโยชน์ฯ มากขึ้น เพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนอย่างเต็มที่ ผลตอบรับดี! ผู้ประกอบการไทย-ญี่ปุ่น เข้าร่วมเกินเป้า
‘พาณิชย์’ ถกทูตออสเตรเลีย ดันส่งเสริมการค้า-การลงทุน ร่วมมือเศรษฐกิจใหม่ๆ - 05/03/2024
‘พาณิชย์’ ถกทูตออสเตรเลีย ส่งเสริมการค้าและการลงทุน อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ เน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ภายใต้ SECA ที่จะใกล้สรุปผลแล้ว มุ่งเกษตรอัจฉริยะ กระตุ้นการท่องเที่ยว เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ส่วนความตกลง TAFTA จะครบรอบ 20 ปี ในปี 68 เดินหน้ารับฟังความเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเปิดตลาดสินค้านมส่วนที่เหลือ
‘กรมเจรจาฯ’ จับมือ JETRO Bangkok และศูนย์อาเซียน-ญี่ปุ่น จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “เจาะลึกการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA 3 ฉบับ” - 05/03/2024
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือ JETRO Bangkok และศูนย์อาเซียน-ญี่ปุ่น จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “โอกาส MSMEs ไทยและญี่ปุ่น: เจาะลึกการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ความตกลง JTEPA AJCEP และ RCEP” 5 มี.ค.นี้ นำทัพกูรูภาครัฐ-เอกชนไทยและญี่ปุ่น ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และขั้นตอนการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ FTA 3 ฉบับ หนุนผู้ประกอบการ MSMEs ส่งออกสินค้าไทยไปญี่ปุ่น
‘ไทย-สวิตเซอร์แลนด์’ หารือเร่งรัดเจรจา FTA ไทย-EFTA ให้สรุปผลโดยเร็วในปีนี้ - 05/03/2024
‘ไทย-สวิตเซอร์แลนด์’ หารือเร่งรัดการเจรจา FTA ไทย-EFTA ยินดีที่มีความคืบหน้า และใกล้สรุปผลภายในปีนี้ มั่นใจ! ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนการยกระดับมาตรฐานสู่สากล หากสำเร็จ จะเป็น FTA ฉบับแรกที่ไทยทำกับยุโรป สบช่องชวนสวิตเซอร์แลนด์และสมาชิก EFTA เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะสาขาเทคโนโลยีขั้นสูงที่ EFTA มีความเชี่ยวชาญ
‘ภูมิธรรม’ ลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา ฉลอง FTA ฉบับที่ 15 ของไทย - 07/02/2024
‘ภูมิธรรม’ ลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา นับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย เผย สองฝ่ายเปิดตลาดการค้าสินค้าที่เท่าเทียมกันกว่า 85% ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด เปิดให้ไทยถือหุ้นสาขาบริการได้ถึง 100% ใน 50 สาขาย่อย ให้นักลงทุนไทยถือหุ้นได้ 100% ใน 35 สาขา เร่งเดินหน้าทำ Public Hearing ก่อนเสนอสภาเห็นชอบ ดันใช้ประโยชน์ FTA สร้างแต้มต่อเอกชนไทยในตลาดศรีลังกา คาดจะมีผลใช้บังคับภายในปี 2567
‘พาณิชย์’ เผย เจรจา FTA ไทย-อียู รอบ 2 รุดหน้าด้วยดี เร่งปิดดีลปี 68 - 30/01/2024
‘พาณิชย์’ เผย เจรจา FTA ไทย-อียู รอบ 2 รุดหน้าด้วยดี ทั้งการประชุมระดับหัวหน้าคณะ และกลุ่มย่อยระดับผู้เชี่ยวชาญ 19 คณะ หารือรายละเอียดในแต่ละประเด็น แลกเปลี่ยนข้อเสนอเพิ่มเติม สร้างความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น ตั้งเป้าสรุปผลภายในปี 68 พร้อมนัดเจรจารอบ 3 ที่บรัสเซลส์ ส่วนไทยจะเป็นเจ้าภาพในรอบถัดไป ย้ำ! เป็นหนึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องเร่งการเจรจาให้สำเร็จโดยเร็ว เดินหน้าขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน
‘กรมเจรจาฯ’ หารือทูตพาณิชย์ฝรั่งเศส หาแนวทางขยายการค้า-ลงทุน เตรียมการจัดประชุมระดับสูงด้านเศรษฐกิจไทย-ฝรั่งเศส - 22/01/2024
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หารืออัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของฝรั่งเศส หาแนวทางขยายโอกาสการค้าและการลงทุน ร่วมมือด้านนวัตกรรมอาหาร สุขภาพและการแพทย์ แฟชั่น พร้อมเตรียมจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-ฝรั่งเศส (HLED) ครั้งที่ 5 เล็งพัฒนาความร่วมมือสาขาใหม่ๆ ทั้งเกษตรสมัยใหม่ ฟาร์มอัจฉริยะ พลังงานสีเขียว หนุนการเจรจา FTA ไทย-อียู
‘อาเซียน - แคนาดา’ ลุยเจรจา FTA รอบ 6 คืบหน้าด้วยดี ตั้งเป้าปิดดีลปี 68 - 22/01/2024
อาเซียน-แคนาดา เดินหน้าประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) รอบที่ 6 คืบหน้าด้วยดี เห็นพ้องจัดตั้งคณะทำงานเจรจากลุ่มใหม่ด้านการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน รองรับการค้ายุคใหม่ที่มุ่งเน้นเรื่อง แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการค้าที่ครอบคลุม วางแผนประชุมเจรจาอีก 10 รอบ ตั้งเป้าปิดดีล ปี 68
'กรมเจรจาฯ’ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-อียู รอบ 2 ที่กรุงเทพฯ - 22/01/2024
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำ FTA ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 22-26 ม.ค. 2567 ณ กรุงเทพฯ เดินหน้าประชุมระดับหัวหน้าคณะผู้แทน และการประชุมกลุ่มย่อยระดับผู้เชี่ยวชาญ 19 คณะ วางแผนถกรายละเอียดแต่ละประเด็น แลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติม และสร้างความเข้าใจเพิ่มขึ้น
‘พาณิชย์’ กางแผนเจรจา FTA ปี 67 ลุยถกอียู เอฟตา ใช้เวที JTC เจรจาคู่ค้า ลงพื้นที่ติวเข้มใช้ประโยชน์ FTA - 12/01/2024
‘พาณิชย์’ กางแผนเจรจา FTA ปี 67 ลุยถกอียู เอฟตา ใช้เวที JTC เจรจาคู่ค้า ลงพื้นที่ติวเข้มใช้ประโยชน์ FTA
‘ภูมิธรรม’ หารือทูตสหรัฐฯ ดันต่ออายุโครงการ GSP หนุนปลดไทยออกจาก WL พร้อมกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ - 09/01/2024
‘ภูมิธรรม’ หารือทูตสหรัฐฯ ดันต่ออายุโครงการ GSP หนุนปลดไทยออกจาก WL พร้อมกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ
‘ภูมิธรรม’ ถกทูตออสเตรเลีย เชิญชวนลงทุนในไทย เห็นพ้องหนุนร่วมมือเศรษฐกิจใหม่ๆ - 05/01/2024
‘ภูมิธรรม’ ถกทูตออสเตรเลีย เชิญชวนลงทุนในไทย เห็นพ้องหนุนร่วมมือเศรษฐกิจใหม่ๆ
‘พาณิชย์’ เฮ! ปิดดีล FTA ไทย-ศรีลังกา ฉบับที่ 15 สำเร็จ - 05/01/2024
‘พาณิชย์’ เฮ! ปิดดีล FTA ไทย-ศรีลังกา ฉบับที่ 15 สำเร็จ
‘ภูมิธรรม’ มอบนโยบาย ‘กรมเจรจาฯ’ ลุยเปิด FTA กับตลาดใหม่ หนุนเกษตรกร SMEs เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน - 07/12/2023
‘ภูมิธรรม’ มอบนโยบายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สั่งลุยเร่งเจรจา FTA กับอียู เอฟตา และเกาหลีใต้ เดินหน้าเปิดเจรจา FTA กับตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับเกษตรกร และ SMEs พร้อมหาแนวทางเยียวยาผลกระทบที่มีประสิทธิภาพ เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำผลการเจรจาไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม
‘ภูมิธรรม’ คุยนักธุรกิจยุโรป ผลักดันการค้าการลงทุน หวังเร่งสรุปเจรจา FTA ไทย-อียู ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชน - 07/12/2023
‘ภูมิธรรม’ เปิดกระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับคณะนักธุรกิจจาก EU-ABC และ EABC 39 ราย จาก 24 บริษัท หารือการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่น และดึงดูดการลงทุนของบริษัทชั้นนำจากยุโรป ผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างกัน ด้านภาคธุรกิจยุโรปพร้อมหนุนให้ FTA ไทย-อียู ได้ข้อสรุปโดยเร็ว หวังช่วยต่อยอดโอกาสทางธุรกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับภาคเอกชน
‘ไทย-ศรีลังกา’ เจรจา FTA รอบ 8 คืบหน้ากว่า 90% เตรียมสรุปผลรอบสุดท้ายที่ศรีลังกา ตั้งเป้าลงนาม ก.พ. 67 - 04/12/2023
‘ไทย-ศรีลังกา’ เจรจา FTA รอบ 8 คืบหน้ากว่า 90% ทั้งการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าและคณะทำงานกลุ่มย่อย 4 คณะ เตรียมสรุปผลการเจรจารอบสุดท้ายที่ศรีลังกาสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าลงนามความตกลงต้นเดือน ก.พ. 67 ฉลองวันครบรอบวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา ย้ำ! ไทยเร่งเดินหน้าเจรจา FTA ตามนโยบาย Quick Win ก.พาณิชย์ ช่วยผู้ประกอบการขยายโอกาสการค้าและการลงทุน เพิ่มทางเลือกการนำเข้า-ส่งออกสินค้าไทย
ภาคเอกชนบังคลาเทศขานรับทำ FTA หนุนไทยเป็นประตูสู่อาเซียน - 04/12/2023
ภาคเอกชนบังคลาเทศขานรับทำ FTA หนุนไทยเป็นประตูสู่อาเซียน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 15 หน้า: จำนวนทั้งหมด 288 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.