‘สินิตย์’
มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการ 5 ราย
ที่ผ่านการคัดเลือกแผนธุรกิจภายใต้โครงการ DTN Business Plan Award 2021 จับคู่ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์กับผู้นำเข้าจีน พร้อมทำ Live
Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่าของจีนเป็นครั้งแรก ได้รับผลตอบรับดี
คาดปีนี้จะทำยอดขายกว่า 140 ล้านบาท หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA
อาเซียน-จีน เพิ่มแต้มต่อขยายตลาดส่งออก
นายสินิตย์
เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า
ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการอาหาร เกษตร
และเกษตรแปรรูปของไทย ที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย จากโครงการ DTN
Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเข้าของจีนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
รวมทั้งจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ่านทาง Live Sale และจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสเจาะตลาดจีนให้กับสินค้าอาหาร เกษตร
และเกษตรแปรรูปของไทย ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม ที่ผ่านมา
ณ โรงแรมนิกโก้ กรุงเทพฯ
รมช.พาณิชย์
เพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก
โดยผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้ทำ Live Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า (TAOBAO)
เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน
โดยมีคุณณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ (แมกซ์) นักแสดงชายไทยดาวรุ่งที่มีแฟนคลับชาวจีนจำนวนมาก
มาร่วมเป็น Influencer (อินฟลูเอนเซอร์)
ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี
สามารถจำหน่ายสินค้าหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online
Business Matching: OBM) มีผู้นำเข้าจีนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 9 บริษัท ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2565 ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย จะทำยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 140 ล้านบาท
“ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี
(FTA) เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ
โดยเฉพาะ FTA อาเซียน-จีน
ซึ่งจีนได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าอาหาร เกษตร
และเกษตรแปรรูปของไทยแล้ว
จึงเป็นโอกาสในการส่งออกไปตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
มีมูลค่าถึง 1.94 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
และผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าประเภทอาหาร เกษตร
และเกษตรแปรรูปของไทย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19”
รมช.พาณิชย์เสริม
สำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก
ได้แก่ 1)
บริษัท อรชา ฟู้ด จำกัด
ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้บางกรอบสอดไส้ช็อกโกแลตทุเรียน 2) บริษัท
พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยแปรรูป 3) บริษัท เฟลิซ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายลูกชิ้นกุ้งจากพืช
ตรา Mantra 4) บริษัท สยาม ดีไลท์ กรุ๊ป จำกัด
ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อมะพร้าวน้ำหอม 100% อบกรอบ
ตรากรีนวิลล์ และ 5) บริษัท ร้อยแปด ฟู้ดส์ จำกัด
ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แยมผลไม้ไม่ใส่น้ำตาลเพื่อสุขภาพ
ทั้งนี้
ในปี 2564
มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทยไปจีน มีมูลค่า 38,513.70
ล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 8.89 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี อาหารสำเร็จรูป
ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป
-----------------------------------
กระทรวงพาณิชย์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ 4 กุมภาพันธ์ 2565