ภาพรวมธุรกิจในปี 2564
ที่ผ่านมาในช่วง 3 ไตรมาสของ 2564
บริษัทมียอดขายเติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2563 โดยเฉพาะสินค้าหลัก คือ
กลุ่มแทรกเตอร์ 50% รองลงมาคือสินค้าในกลุ่ม farm machinery 20%
ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
“ยอดขายเติบโตสูงเนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้แรงงานในเมืองกลับมาทำการเกษตรมากขึ้น
มีทั้งลูกค้าที่ซื้อสินค้าไปใช้ส่วนตัวและรับจ้าง
ส่วนมากแล้วลูกค้าที่ซื้อสินค้าของบริษัทจะมีภูมิหลังที่ทำเกษตรมาก่อน
อีกส่วนหนึ่งคือเติบโตจากการขายเข้ากลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่
ซึ่งมีการสนับสนุนจากภาครัฐ ส่วนภาพรวมในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564
ขณะนี้คาดการณ์แนวโน้มยอดขายจะปรับลดลงเล็กน้อยจากช่วงไตรมาส 4 ปี 2563
ผลจากสถานการณ์พืชเศรษฐกิจหลัก เช่น ข้าวราคาตกต่ำ”
แนวโน้มธุรกิจปี 2565
เป้าหมายธุรกิจในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตไปในทิศทางตามการคาดการณ์การเติบโตภาคการเกษตรโดยรวม
(GDP
เกษตร) ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินว่ามีแนวโน้มจะเติบโต
2.0-3.0% ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างแผนการลงทุนปี 2565
คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนมกราคมนี้
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อยอดขาย
การดำเนินนโยบายการส่งเสริมทำเกษตร 4.0
และแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะปี 2565-2566
ที่มุ่งเน้นตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ
และส่งเสริมให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะจริง
ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำนั้น ทางสยามคูโบต้าฯยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันนโยบายเหล่านี้ด้วยการเป็นผู้พัฒนาและถ่ายทอดนวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคต
ให้กับวงการเกษตรอย่างไม่เปลี่ยนแปลง
“เป้าหมายที่อยากให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น
เราจึงได้พัฒนาโซลูชั่นหลากหลายให้เข้าถึงและตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรในแต่ละกลุ่มได้
ผ่านการพัฒนาและส่งมอบองค์ความรู้ในการเพาะปลูกพืชใหม่ ๆ เช่น ผัก ผลไม้
ซึ่งต่อยอดแนวคิด KUBOTA
(Agri) Solutions หรือ KAS เกษตรครบวงจรอย่างต่อเนื่อง”
รวมถึงการใช้นวัตกรรมเกษตร การใช้ internet of
things (IOT) เช่น การใช้โดรนการเกษตร การใช้ซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการฟาร์ม
การใช้ระบบบริหารจัดการน้ำอัตโนมัติ นวัตกรรมไร้คนขับ นวัตกรรมการปลูกผักต่าง ๆ
บริษัทเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ อาทิ รถดำนาเดินตาม 4 แถว โดรนเพื่อการเกษตร
โรงเรือนอัจฉริยะ (green house) และรถปลูกผัก (vegetable
planter) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุมทุกขั้นตอนทำการเกษตร
โดยนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ต่าง ๆ
ทั้งจากคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น
และการศึกษาวิจัยของทีมผู้เชี่ยวชาญของบริษัทเข้ามาพัฒนาประยุกต์ใช้กับภาคการเกษตรของไทย”
นอกจากนี้
เรายังส่งเสริมให้ผู้ใช้งานเครื่องจักรกลการเกษตรเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะในระดับที่ใช้งานได้ง่าย
ผ่านการพัฒนาความสามารถของระบบ GPS telematics ที่ชื่อว่า KIS
(KUBOTA intelligence solutions) และขยายไปยังเครื่องจักรกลการเกษตรรุ่นใหม่
ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ การปลูกพืชในร่ม (green house) ยังเป็นโซลูชั่นที่มีความสำคัญในอนาคต เพราะสภาพอากาศภายนอกจะมีความผันผวน
ควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ได้ยากขึ้น
ปรับตัวรับมือโควิด
เรื่องที่มีความท้าทายอย่างมากในด้านการจัดส่งสินค้าให้ทันกับความต้องการ
ด้วยการผลิตของ supplier
ที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะโรคระบาดทำให้เกิดการหยุดผลิตเป็นบางช่วง
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นจากการใช้มาตรการ bubble & seal และการเร่งจัดหาวัคซีนให้กับพนักงานของบริษัท นอกจากนี้
บริษัทยังมีแผนการเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อให้พร้อมส่งมอบสินค้าให้ทันกับความต้องการของตลาด
“บริษัทรักษาระดับการให้บริการลูกค้าให้มีความพึงพอใจสูงสุด
โดยดูแลเรื่องความสะอาดปลอดภัย เคร่งครัดต่อมาตรการป้องกันโควิด-19
ในการเข้าไปปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ
และยังมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือใหม่ ๆ มาปรับใช้ในองค์กร เข้าสู่ยุค digital
transformation รวมถึงกระตุ้นให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ที่จะพัฒนาทักษะแบบไม่หยุดนิ่ง
เพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพการทำงานแบบ new normal”