สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

คลื่นลงทุนของภาคการผลิตทั่วโลก ในยุคตื่นทอง “รถอีวี” บูมสุด
  24/08/2021 12:00

          เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2021 รอยเตอร์ได้จัดทำรายงานความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตเครื่องจักรกล อุปกรณ์โรงงาน หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติต่อการบูมของรถยนต์ไฟฟ้า เปรียบเทียบว่ารถยนต์ไฟฟ้าก็เหมือน “ยุคตื่นทอง (Gold Rush)” 

          คลื่นอีวี กระตุ้นการลงทุนเครื่องจักร หุ่นยนต์ และอุปกรณ์โรงงาน

          สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐอเมริกา (USCB) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด การลงทุนเครื่องจักร หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติของอุตสาหกรรมการผลิตสหรัฐอเมริกาลดลงถึงจุดต่ำสุดที่ 361.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน 2020 แต่ได้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคง จนกลับมาอยู่ที่ 506 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิถุนายน 2021 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าก่อนการระบาดของโควิด สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนที่เพิ่มขึ้น

โดยตัวเลขนี้ เป็นผลมาจากการรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นคลื่นลูกใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีนักลงทุนหลายรายได้เข้าลงทุนในสตาร์ทอัพอีวีจำนวนมากจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

          Andrew Lloyd หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า บริษัท Comau ซึ่งอยู่ในเครือ Stellantis ให้สัมภาษณ์ว่า

ผมไม่แน่ใจว่าการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามาถึงจุดสูงสุดแล้วหรือยัง แต่ผมมั่นใจว่ามีพื้นที่ให้ลงทุนอีกมาก และจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างยิ่งใน 18 - 24 เดือนข้างหน้านี้”

           โดยคลื่นอีวีบูมในครั้งนี้ มีสาเหตุหลักอีกเรื่องนอกจากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม คือ ความสำเร็จของเทสล่า ซึ่งกลายเป็นบริษัทรถยนต์มูลค่าสูงที่สุดในโลกแซง Toyota ในปีที่แล้ว และมีมูลค่าแซงหน้า Facebook ได้สำเร็จในต้นปี 2021 นี้ 

           LMC Automotive ผู้ให้บริการด้านสถิติและตัวเลขในอุตสาหกรรมยานยนต์จากสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ในช่วงปี 2019 - 2025 อุตสาหกรรมยานยนต์อเมริกาเหนือจะมีการลงทุนรวม 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง 77% ของมูลค่าการลงทุนจะเป็นการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า และคาดว่าจะมีมีโรงงานในสหรัฐอเมริกาเปิดใหม่ 15 โรงงาน

           John Kacsur รองประธานฝ่ายยานยนต์และล้อรถจากบริษัท Rockwell Automation เล่าว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมมีการแข่งขันเพื่อแย่งส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างดุเดือด 

           Laurie Harbour ประธานบริษัท Harbour Results ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรม รายงานว่า ในช่วงปี 2021 - 2023 มีการลงนามระหว่างค่ายรถและซัพพลายเออร์แล้ว 37 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่รวมการลงนามสำหรับยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป

           Mathias Christen โฆษกของ D?rr AG ผู้เชี่ยวชาญด้านการพ่นและเคลือบสี เปิดเผยว่าปัจจุบันมีโครงการจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่อีกมาก ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตของธุรกิจในปีที่ผ่านมาถึง 65%

           Kuka AG รายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 บริษัทมียอดสั่งซื้อหุ่นยนต์มากถึง 2.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปี 2020 ถึง 52% ซึ่งเป็นช่วง 6 เดือนที่มียอดสั่งซื้อสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยมียอดสั่งซื้อหลักมาจากอเมริกาเหนือ และเอเชีย

           Mike LaRose CEO บริษัท KUKA Systems North America เปิดเผยว่า บริษัทได้รับยอดสั่งซื้อมากจนไม่อาจรับงานเพิ่มได้ตั้งแต่ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

           โดยทั่วไป ผู้ผลิตยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และแบตเตอรี่จะสั่งซื้อเครื่องจักรกลสำหรับการผลิตล่วงหน้าเป็นเวลา 18 เดือน ซึ่ง Neil Dueweke รองประธานฝ่ายยานยนต์จาก FANUC America กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าก็เหมือน “Amazon Effect” ซึ่งหมายถึงมีการเติบโตที่ส่งผลต่อต่ออุตสาหกรรมในหลายมิติ ทำให้ทางบริษัทต้องสร้างคลังเก็บหุ่นยนต์มากกว่า 5,000 ตัวในปีที่แล้ว และแสดงความเห็นว่า

ไม่ช้าก็เร็ว ผู้ผลิตจะต้องการเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด”

          ผลกระทบจากโควิดต่อแนวโน้มความต้องการเครื่องจักร

          R.J. Scaringe CEO บริษัท Rivian สตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้า เปิดเผยว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดเป็นอย่างมาก ทั้งการก่อสร้าง การติดตั้งเครื่องจักร และการซัพพลายชิ้นส่วนยานยนต์

          ในทางกลับกัน เจเนรัล มอเตอร์ส (General Motors) เผิดเผยว่าบริษัทไม่ประสบปัญหาการจัดส่งอุปกรณ์โรงงานล่าช้าแต่อย่างใด

          อีกสิ่งที่น่ากังวล คือการขาดแคลนแรงงานจากการระบาดของโควิด ซึ่งแม้ว่าการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เกิดความต้องการเครื่องจักร แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้ผลิตเครื่องจักรจะสามารถตอบรับความต้องการได้ในทันที โดยเฉพาะในยุคที่กำลังเกิดปัญหาทั้งวิกฤตชิปขาดตลาดปัญหาซัพพลายเชน, และปัญหาวัตถุดิบราคาแพงเช่นนี้

           ความต้องการเครื่องจักรสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะเป็นอย่างไร?

            จุดที่แตกต่างจากสหรัฐอเมริกา คือ ความคึกคักของตลาด เนื่องจากประเทศไทยมีสตาร์ทอัพด้านรถยนต์อยู่ไม่มาก เช่น MINE Mobility Research และแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ ปตท. จับมือ ฟ็อกซ์คอนน์

           นอกจากนี้ ในไทยเองยังมีโรงงานผลิตยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์อีกมาก อีกทั้งยังมีแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ความต้องการเครื่องจักรกล อุปกรณ์โรงงาน และระบบอัตโนมัติในไทยก็อาจเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน

ที่มา : M Report

 


ที่มาของข่าว: M Report
ส.อ.ท. แนะมาตรการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงาน ป้องกันซ้ำรอยกรณีกากแคดเมียม
    ส.อ.ท. แนะมาตรการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงาน ป้องกันซ้ำรอยกรณีกากแคดเมียม
  18/04/2024

รมว.อุตฯคุมเข้มมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม-ความแข็งแรงบ่อฝังกลบ เร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบรง.ตาก
    รมว.อุตฯคุมเข้มมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม-ความแข็งแรงบ่อฝังกลบ เร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบรง.ตาก
  17/04/2024

"พิมพ์ภัทรา"สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งสมุทรสาคร-จว.ใกล้เคียงหลังพบเพิ่มกว่า 1 พันตัน
    "พิมพ์ภัทรา"สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งสมุทรสาคร-จว.ใกล้เคียงหลังพบเพิ่มกว่า 1 พันตัน
  09/04/2024

นับถอยหลังยานยนต์ไทย หลังจีนรุกตลาด-เสี่ยงปิดโรงงาน แนะทบทวนมาตรการ EV
    นับถอยหลังยานยนต์ไทย หลังจีนรุกตลาด-เสี่ยงปิดโรงงาน แนะทบทวนมาตรการ EV
  03/04/2024


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
เอปสัน ประเทศไทยเปิดโซลูชั่น เซ็นเตอร์ รวมครบทุกนวัตกรรมผสานความยั่งยืน ตอบโจทย์การปรับตัวของลูกค้า B2B - 02/04/2024
เอปสัน ประเทศไทยเปิดโซลูชั่น เซ็นเตอร์ รวมครบทุกนวัตกรรมผสานความยั่งยืน ตอบโจทย์การปรับตัวของลูกค้า B2B
จีนตั้งเป้าพึ่งพาตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - 06/03/2024
จีนตั้งเป้าพึ่งพาตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กรมโรงงานฯ รับลูกปลดล็อก Solar Rooftop เร่งแปลงเครื่องจักรเป็นทุน ช่วย SME กว่า 2 แสนลบ. - 04/03/2024
กรมโรงงานฯ รับลูกปลดล็อก Solar Rooftop เร่งแปลงเครื่องจักรเป็นทุน ช่วย SME กว่า 2 แสนลบ.
ทาบ “TATA-Mahindra” 2 บิ๊กค่ายรถอินเดีย ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเจาะตลาดอาเซียน - 07/02/2024
"นลินี ทวีสิน" ผู้แทนการค้าไทย ลุยเจรจาบิ๊กเอกชนอินเดียชวนเข้ามาลงทุนใน EEC ทาบทามผู้บริหาร TATA เข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์ EV และแบตเตอรี่ในไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ส่วน Mahindra เจ้าตลาดแทรกเตอร์สนใจทำตลาดก่อน ค่อยพิจารณาตั้งโรงงานผลิต
'รัดเกล้า' เผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย - 07/02/2024
‘รัดเกล้า’ เผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย อีวี, ป้องกันประเทศ และฮาลาล รองรับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค
งานมหกรรม SITE2024 สุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกแห่งภาคใต้ ดึง 4 แบรนด์ชั้นนำร่วมงาน โชว์นวัตกรรม เทคโนโลยีสุดล้ำ - 29/01/2024
งานมหกรรม SITE2024 สุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกแห่งภาคใต้ ดึง 4 แบรนด์ชั้นนำร่วมงาน โชว์นวัตกรรม เทคโนโลยีสุดล้ำ
ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย - 25/01/2024
ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย สวทช.เผยการค้นพบเป็นองค์ประกอบเป็นเรื่องที่ดี ชี้แบตเตอรี่มีห่วงโซ่คุณค่าที่ยาว ทำให้ไทยมีโอกาสที่จะเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่ได้หลายจุด
"พิมพ์ภัทรา" เร่งปลุกภาคอุตสาหกรรมไทย ชี้ EV ออร่าจับ รับเทรนด์ใหม่โลก - 25/01/2024
"พิมพ์ภัทรา" เร่งปลุกภาคอุตสาหกรรมไทย ชี้ EV ออร่าจับ รับเทรนด์ใหม่โลก
จีนนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 66 - 23/01/2024
จีนนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 66
รัฐบาลดึงดูดลงทุนอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตอันดับ 1 ในภูมิภาค - 22/01/2024
รัฐบาลดึงดูดลงทุนอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตอันดับ 1 ในภูมิภาค
"รัดเกล้า"แจงไทยพบแร่ลิเธียมมีเท่าไหร่ก็ถือเป็นข่าวดี ย้ำรัฐบาลหนุนนโยบาย EV 3.5 - 22/01/2024
"รัดเกล้า"แจงไทยพบแร่ลิเธียมมีเท่าไหร่ก็ถือเป็นข่าวดี ย้ำรัฐบาลหนุนนโยบาย EV 3.5
เปิดเวทีระดมสมอง พัฒนาเด็กอาชีวะสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเข้มข้น ปั้นวิทยาลัยต้นแบบ พร้อมสู่ Industrial IoT และ AI ตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC - 19/01/2024
เปิดเวทีระดมสมอง พัฒนาเด็กอาชีวะสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเข้มข้น ปั้นวิทยาลัยต้นแบบ พร้อมสู่ Industrial IoT และ AI ตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC
วว. ต้อนรับคณะผู้ประกอบการศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม - 19/01/2024
วว. ต้อนรับคณะผู้ประกอบการศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
โรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้าก๊าซฟอสซิล โรงงานอุตสาหกรรม : ต้นตอฝุ่นพิษที่ถูกลืม ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล - 19/01/2024
โรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้าก๊าซฟอสซิล โรงงานอุตสาหกรรม : ต้นตอฝุ่นพิษที่ถูกลืม ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ข่าวดี! ไทยพบแร่ลิเธียม-โซเดียม หนุนก้าวเป็น Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค - 19/01/2024
ข่าวดี! ไทยพบแร่ลิเธียม-โซเดียม หนุนก้าวเป็น Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค
นายกฯ เผย รัฐบาลมุ่งพัฒนาแหล่งพลังงานสีเขียว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เน้นขยายตลาดต่างประเทศ - 16/01/2024
นายกฯ เผย รัฐบาลมุ่งพัฒนาแหล่งพลังงานสีเขียว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เน้นขยายตลาดต่างประเทศ
เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น - 16/01/2024
เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น
เอกชนเฮ! รัฐบาลหนุน โซลาร์รูฟท๊อป ปลดล็อคไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงาน คาดมีผลภายในปีนี้ - 15/01/2024
เอกชนเฮ! รัฐบาลหนุน โซลาร์รูฟท๊อป ปลดล็อคไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงาน คาดมีผลภายในปีนี้
จีนส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน - 04/01/2024
จีนส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน
J-Tec Material Handling ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม มุ่งมั่น พัฒนา อุตสาหกรรมเคมีและอาหารในประเทศไทย พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม - 08/12/2023
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 102 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2023 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.