สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

นานาทัศนะต่อนโยบายทิ้งจีน “ย้ายฐานผลิตกลับประเทศ” ของรัฐบาลญี่ปุ่น
  08/07/2020

จากการประกาศนโยบายสนับสนุนการถอนฐานการผลิตออกจากจีน และย้ายกลับเข้าสู่ประเทศ ของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry: METI) เมื่อต้นเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา เพื่อลดการพึ่งพาต่างชาติ และเสริมความแข็งแกร่งในสภาวะฉุกเฉินให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการอนุมัติงบประมาณพิเศษจากวิกฤตโควิด-19 โดยมุ่งเน้นการสร้างซัพพลายเชนที่มั่นคง และส่งเสริมการผลิตในประเทศให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตชิ้นส่วน และวัสดุคุณภาพสูง



 

ตามด้วยนโยบาย China Plus One ที่สนับสนุนให้ธุรกิจอุตสาหกรรมญี่ปุ่นลงทุนในอาเซียน (ASEAN) และล่าสุดนั้น ทาง METI อยู่ระหว่างการพิจารณาสนับสนุนงบ R&D สำหรับเทคโนโลยีที่สามารถลดปริมาณหรือทดแทนการใช้ Rare Earth ในผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเงินทุนในการย้ายฐานการผลิต ซึ่งแม้จะช่วยให้ซัพพลายเชนในประเทศญี่ปุ่นมั่นคงขึ้นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วปฏิเสธไม่ได้ว่า มาตรการนี้จะนำมาซึ่งการสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาในอนาคต

 

l นานาทัศนะต่อนโยบาย “ย้ายฐานผลิต กลับประเทศญี่ปุ่น”

 

ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์รายหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นจากจังหวัด Nagoya รายงานว่า กำลังพิจารณาย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน เล็งเห็นว่าการผลิตในประเทศจะช่วยให้ Lead Time ของสินค้าสั้นลง และลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ที่แล้วมาบริษัทเคยมีการย้ายฐานการผลิตหลายครั้งเนื่องจากค่าแรงที่เพิ่มขึ้น หากย้ายกลับสู่ประเทศญี่ปุ่นที่มีค่าแรงสูงแล้ว จึงเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า จะต้องขายเครื่องมือแพทย์ในราคาสูงขึ้น แม้ในระยะสั้นจะสามารถผลิตตามความต้องการได้ แต่จำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มในระยะยาวเพื่อให้สามารถแข่งขันได้

 

Chikusui Canycom ผู้ผลิตรถยก และเครื่องจักรอื่น ๆ เป็นอีกรายที่อยู่ระหว่างพิจารณากลับประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง Mr. Tsutomu Maeda กรรมการบริหารแสดงความเห็นว่า สาเหตุที่บริษัทญี่ปุ่นเข้าตั้งฐานการผลิตในจีนมาจากเรื่องค่าแรง และวัตถุดิบ ซึ่งปัจจุบันต้องเลือกแล้วว่า จะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน และถ้าขึ้นราคาสินค้าแล้ว ลูกค้าจะยอมรับในราคาใหม่ได้หรือไม่

 

ในอีกด้านหนึ่ง หลายบริษัทก็ไม่เห็นด้วยกับการย้ายฐานการผลิตกลับประเทศ ยกตัวอย่างเช่นผู้ผลิต Precision Part รายหนึ่งจากจังหวัด Fukuoka ซึ่งแสดงความเห็นว่า ที่แล้วมา บริษัทมีประสบการณ์ถูกปฏิเสธไม่ให้เป็นซัพพลายเออร์หลายครั้งเนื่องจาก “ราคาสินค้าสูงกว่าผู้ผลิตรายอื่น” และมั่นใจว่า หากผู้ผลิตญี่ปุ่นกลับประเทศแล้ว ธุรกิจรายใหญ่หลายรายทั่วโลก อาจเลือกบริษัทที่ตั้งโรงงานผลิตในประเทศที่ค่าแรงถูกกว่าเป็นซัพพลายเออร์แทน และเล็งเห็นว่าการผลิตในจีนยังคงคุ้มค่า

 

Hirata Corporation ผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และโซลูชันการผลิตยานยนต์และเซมิคอนดัคเตอร์ รายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีแผนย้ายกลับญี่ปุ่น เนื่องจากมีซัพพลายเออร์ในเกาหลีใต้ และไต้หวันอยู่แล้ว ทำให้สามารถคงซัพพลายเชนของบริษัทไว้ได้ในระดับหนึ่ง และการพัฒนาซัพพลายเชนให้ครบวงจรนั้นเป็นเรื่องที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมในระดับประเทศ อีกทั้งต้องใช้เวลานานจึงจะเห็นผล และหากไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งนี้เองที่จะกลายเป็นกำแพงขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในอนาคต

 

ย้ายฐานผลิต กลับประเทศญี่ปุ่น” ไม่ใช่เรื่องใหม่

 

ในขณะที่หลายบริษัทยังไม่แน่ชัดนักว่าจะย้ายกลับญี่ปุ่นหรือไม่นั้น  METI ได้เปิดเผยว่า แนวคิดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุ เมื่อปี 2011 ซึ่งในช่วงเวลานั้น มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนการลงทุนธุรกิจทดแทนในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ แต่นโยบายได้ครอบคลุมไปถึงการพัฒนาวัสดุ และเทคโนโลยีอื่นอีกด้วย

 

Nogami-gk ผู้ผลิตแม่พิมพ์สำหรับงาน Precision รายงานว่า เมื่อครั้งแผ่นดินไหว เครื่องจักร และออเดอร์ที่ถูกยกเลิกทำให้บริษัทเสียหายรวมกว่าร้อยล้านเยน และได้รับเงินสนับสนุนเพื่อติดตั้งเครื่องจักรใหม่ โดยได้เปิดสายการผลิตแม่พิมพ์สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพิ่ม ซึ่งทางบริษัทเปิดเผยว่า เคยพิจารณาขยายฐานการผลิตไปต่างประเทศ แต่พบว่า เมื่อหักลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และสามารถผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพได้เองในประเทศ ทำให้ได้รับโอกาสจากธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น

 

Yoshiwara Tetsudou Kougyou ผู้ผลิตรางรถไฟ และมีส่วนแบ่งในตลาดญี่ปุ่นกว่า 60% เปิดเผยว่า สาเหตุที่ได้รับออเดอร์จำนวนมาก มาจากขีดความสามารถในการซัพพลายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าโดยไม่ต้องรอการนำวัสดุเข้าจากต่างประเทศ

 

METI รายงานว่า แม้จะมีผู้ให้ความสนใจ หรือมีผู้ยื่นเรื่องขอรับการสนับสนุนเงินทุนแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ธุรกิจญี่ปุ่นที่ย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การพัฒนาซัพพลายเชนครบวงจรให้ได้ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในช่วงไม่กี่ปีให้หลัง ทั้งสงครามการค้า, Brexit, และการระบาดของโควิด-19 การสร้างซัพพลายเชนที่มีความเข้มแข็ง จะเป็นเรื่องที่ทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญขึ้นอย่างแน่นอน

 


ที่มาของข่าว: Nikkan Kogyo Shimbun
BWG ยกระดับธุรกิจขยะอุตสาหกรรม ลุยปั้นรายได้ "SRF" ขานรับนโยบายลดการปล่อย CO2
    BWG ยกระดับธุรกิจขยะอุตสาหกรรม ลุยปั้นรายได้ "SRF" ขานรับนโยบายลดการปล่อย CO2
  24/04/2024

ส.อ.ท. แนะมาตรการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงาน ป้องกันซ้ำรอยกรณีกากแคดเมียม
    ส.อ.ท. แนะมาตรการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงาน ป้องกันซ้ำรอยกรณีกากแคดเมียม
  18/04/2024

รมว.อุตฯคุมเข้มมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม-ความแข็งแรงบ่อฝังกลบ เร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบรง.ตาก
    รมว.อุตฯคุมเข้มมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม-ความแข็งแรงบ่อฝังกลบ เร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบรง.ตาก
  17/04/2024

"พิมพ์ภัทรา"สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งสมุทรสาคร-จว.ใกล้เคียงหลังพบเพิ่มกว่า 1 พันตัน
    "พิมพ์ภัทรา"สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งสมุทรสาคร-จว.ใกล้เคียงหลังพบเพิ่มกว่า 1 พันตัน
  09/04/2024


ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ
นับถอยหลังยานยนต์ไทย หลังจีนรุกตลาด-เสี่ยงปิดโรงงาน แนะทบทวนมาตรการ EV - 03/04/2024
นับถอยหลังยานยนต์ไทย หลังจีนรุกตลาด-เสี่ยงปิดโรงงาน แนะทบทวนมาตรการ EV
เอปสัน ประเทศไทยเปิดโซลูชั่น เซ็นเตอร์ รวมครบทุกนวัตกรรมผสานความยั่งยืน ตอบโจทย์การปรับตัวของลูกค้า B2B - 02/04/2024
เอปสัน ประเทศไทยเปิดโซลูชั่น เซ็นเตอร์ รวมครบทุกนวัตกรรมผสานความยั่งยืน ตอบโจทย์การปรับตัวของลูกค้า B2B
จีนตั้งเป้าพึ่งพาตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - 06/03/2024
จีนตั้งเป้าพึ่งพาตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กรมโรงงานฯ รับลูกปลดล็อก Solar Rooftop เร่งแปลงเครื่องจักรเป็นทุน ช่วย SME กว่า 2 แสนลบ. - 04/03/2024
กรมโรงงานฯ รับลูกปลดล็อก Solar Rooftop เร่งแปลงเครื่องจักรเป็นทุน ช่วย SME กว่า 2 แสนลบ.
ทาบ “TATA-Mahindra” 2 บิ๊กค่ายรถอินเดีย ใช้ไทยเป็นฐานผลิตเจาะตลาดอาเซียน - 07/02/2024
"นลินี ทวีสิน" ผู้แทนการค้าไทย ลุยเจรจาบิ๊กเอกชนอินเดียชวนเข้ามาลงทุนใน EEC ทาบทามผู้บริหาร TATA เข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์ EV และแบตเตอรี่ในไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ส่วน Mahindra เจ้าตลาดแทรกเตอร์สนใจทำตลาดก่อน ค่อยพิจารณาตั้งโรงงานผลิต
'รัดเกล้า' เผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย - 07/02/2024
‘รัดเกล้า’ เผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย อีวี, ป้องกันประเทศ และฮาลาล รองรับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค
งานมหกรรม SITE2024 สุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกแห่งภาคใต้ ดึง 4 แบรนด์ชั้นนำร่วมงาน โชว์นวัตกรรม เทคโนโลยีสุดล้ำ - 29/01/2024
งานมหกรรม SITE2024 สุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกแห่งภาคใต้ ดึง 4 แบรนด์ชั้นนำร่วมงาน โชว์นวัตกรรม เทคโนโลยีสุดล้ำ
ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย - 25/01/2024
ไขข้อสงสัยแหล่ง"แร่ลิเทียม"ต่อการเติบโตอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ไทย สวทช.เผยการค้นพบเป็นองค์ประกอบเป็นเรื่องที่ดี ชี้แบตเตอรี่มีห่วงโซ่คุณค่าที่ยาว ทำให้ไทยมีโอกาสที่จะเข้าไปอยู่ในห่วงโซ่ได้หลายจุด
"พิมพ์ภัทรา" เร่งปลุกภาคอุตสาหกรรมไทย ชี้ EV ออร่าจับ รับเทรนด์ใหม่โลก - 25/01/2024
"พิมพ์ภัทรา" เร่งปลุกภาคอุตสาหกรรมไทย ชี้ EV ออร่าจับ รับเทรนด์ใหม่โลก
จีนนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 66 - 23/01/2024
จีนนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 66
รัฐบาลดึงดูดลงทุนอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตอันดับ 1 ในภูมิภาค - 22/01/2024
รัฐบาลดึงดูดลงทุนอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตอันดับ 1 ในภูมิภาค
"รัดเกล้า"แจงไทยพบแร่ลิเธียมมีเท่าไหร่ก็ถือเป็นข่าวดี ย้ำรัฐบาลหนุนนโยบาย EV 3.5 - 22/01/2024
"รัดเกล้า"แจงไทยพบแร่ลิเธียมมีเท่าไหร่ก็ถือเป็นข่าวดี ย้ำรัฐบาลหนุนนโยบาย EV 3.5
เปิดเวทีระดมสมอง พัฒนาเด็กอาชีวะสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเข้มข้น ปั้นวิทยาลัยต้นแบบ พร้อมสู่ Industrial IoT และ AI ตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC - 19/01/2024
เปิดเวทีระดมสมอง พัฒนาเด็กอาชีวะสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเข้มข้น ปั้นวิทยาลัยต้นแบบ พร้อมสู่ Industrial IoT และ AI ตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC
วว. ต้อนรับคณะผู้ประกอบการศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม - 19/01/2024
วว. ต้อนรับคณะผู้ประกอบการศึกษาดูงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
โรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้าก๊าซฟอสซิล โรงงานอุตสาหกรรม : ต้นตอฝุ่นพิษที่ถูกลืม ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล - 19/01/2024
โรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้าก๊าซฟอสซิล โรงงานอุตสาหกรรม : ต้นตอฝุ่นพิษที่ถูกลืม ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ข่าวดี! ไทยพบแร่ลิเธียม-โซเดียม หนุนก้าวเป็น Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค - 19/01/2024
ข่าวดี! ไทยพบแร่ลิเธียม-โซเดียม หนุนก้าวเป็น Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค
นายกฯ เผย รัฐบาลมุ่งพัฒนาแหล่งพลังงานสีเขียว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เน้นขยายตลาดต่างประเทศ - 16/01/2024
นายกฯ เผย รัฐบาลมุ่งพัฒนาแหล่งพลังงานสีเขียว เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอน หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เน้นขยายตลาดต่างประเทศ
เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น - 16/01/2024
เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น
เอกชนเฮ! รัฐบาลหนุน โซลาร์รูฟท๊อป ปลดล็อคไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงาน คาดมีผลภายในปีนี้ - 15/01/2024
เอกชนเฮ! รัฐบาลหนุน โซลาร์รูฟท๊อป ปลดล็อคไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงาน คาดมีผลภายในปีนี้
จีนส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน - 04/01/2024
จีนส่งออกเครื่องจักรขั้นสูงไปรัสเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 102 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2024 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.