สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

แรงงาน 7.5 แสนคนระส่ำ อุตสาหกรรมยานยนต์ซมพิษโควิด-19 ปลดคนระนาว
  15/05/2020

อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งค่ายรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ระส่ำพิษโควิด-19 ต้องทยอยปลดแรงงานในระบบที่มีกว่า 7.5 แสนคน ล่าสุดค่ายฟอร์ดและมาสด้าลดคนหันไปใช้เอาต์ซอร์สแทน ขณะที่ค่ายมิตซูบิชิเปิดโครงการสมัครใจออก ด้านนิสสันไม่ต่อสัญญากับพนักงานสัญญาจ้าง 300 คน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน เม.ย.ทรุดตัวลงหนัก ทำยอดขายได้เพียง 33,300 คัน ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ชงมาตรการรัฐช่วย

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อยอดการจำหน่ายและการผลิตรถยนต์ในประเทศและการส่งออกให้ชะลอตัวลง และยังกระทบต่อเนื่องไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ รวมถึงตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ฯลฯ โดยทั้งหมดนี้จะมีแรงงานที่ได้รับผลกระทบรวม 750,000 คน ทำให้ขณะนี้ยอมรับว่าค่ายรถยนต์ในประเทศกำลังปรับตัวลดพนักงานให้สอดรับกับการผลิตที่ลดลง โดยจะมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลกว่าจะยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด


“ยอมรับว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ปีนี้จะลดลงมากเกือบทุกค่ายผู้ผลิต แม้ค่ายรถยนต์ได้ปิดไลน์การผลิตไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และแม้ว่าเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้อาจเริ่มกลับมาผลิตได้บางส่วน แต่กำลังการผลิตก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะค่ายรถยนต์ยังมีสต๊อกรถยนต์ที่เหลือค้างจำหน่ายอยู่จำนวนมาก”

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลอาจผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 แต่ ส.อ.ท.มองว่ากำลังซื้อของประชาชนในประเทศและการส่งออกก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ประกอบกับโรงงานผลิตรถยนต์ หากจะกลับมาผลิตรอบใหม่ต้องเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโควิด-19 ทำให้อัตรากำลังการผลิตคงไม่ได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นแรงงานส่วนหนึ่งจึงเกินความจำเป็นและค่ายรถยนต์และโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ก็จะเลือกวิธีการลดต้นทุน คือเลิกจ้างพนักงานบางส่วนด้วยการจ้างออก แล้วจ่ายเงินตามกฎหมายแรงงาน เพื่อลดต้นทุน

นายสุรพงษ์กล่าวว่า กลุ่มยานยนต์ ได้ประเมินไว้ว่าหากโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือน มิ.ย.จะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ จากเป้าหมายเดิมปีนี้ ตั้งเป้าว่าประเทศไทยจะมีการผลิตรถยนต์ 1.9 ล้านคันก็จะเหลือเพียง 1.4 ล้านคัน และหากยืดเยื้อถึงเดือน ก.ย.-ต.ค.จะเหลือเพียง 1 ล้านคันเท่านั้นหรือหายไป 50% ดังนั้นแรงงานในอุตสาหกรรมยาน-ยนต์จะได้รับผลกระทบมากน้อยขึ้นอยู่ที่กับความยืดเยื้อของโควิด-19


“กลุ่มรถยนต์ ได้เสนอแนวทางเพื่อลดผลกระทบต่อคลัสเตอร์ยานยนต์ ซึ่งจะรวมถึงการรักษาระดับการจ้างงานในกลุ่มนี้ไว้ให้มากที่สุดให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญได้แก่ เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนให้ผู้ที่นำรถยนต์เก่าที่มีอายุงาน 20 ปีไปแล้วที่มีอยู่รวม 2 ล้านคัน มารีเทิร์นเพื่อซื้อรถยนต์ใหม่ โดยรัฐบาลจ่ายเงินส่วนต่างจำนวนหนึ่งให้ผู้จำหน่ายรถยนต์แทนประชาชน ซึ่งไม่เพียงกระตุ้นยอดขายในประเทศ แต่ยังช่วยลดปัญหามลพิษพีเอ็ม 2.5 เหมือนที่สหรัฐฯและเยอรมนีได้ใช้รูปแบบนี้ในการฟื้นฟูประเทศจากวิกฤติเศรษฐกิจ และเสนอให้รัฐบาลยืดเวลาชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะครบการจ่ายเดือน ส.ค.นี้ หากเป็นไปได้ต้องการให้ยืดไปอีก 1 ปี เพื่อนำเงินไปหมุนเวียนใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงการคงรักษาพนักงานเอาไว้ เป็นต้น”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน เม.ย.63 แบบไม่เป็นทางการ ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับเดือน มี.ค. หรือลดลง 50% โดยทำยอดขายได้เพียง 33,300 คันเท่านั้น ถือว่าตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ดังนั้นค่ายรถยนต์ต่างๆจึงเริ่มปรับนโยบายด้านคนแล้ว อาทิ ค่ายฟอร์ดและมาสด้ามีนโยบายลดคนพร้อมจ่ายชดเชยตามกฎหมายแรงงานและหันไปใช้เอาต์ซอร์สแทน ค่ายมิตซูบิชิก็ได้เปิดโครงการสมัครใจลาออก ค่ายนิสสันตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับพนักงานสัญญาจ้าง 300 คนจาก 1,900 คนเพื่อดูความชัดเจนของสถานการณ์โควิด-19 เป็นต้น


ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 อย่างรุนแรง เนื่องจากทุกประเทศมีการปิดเมือง หรือล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ซึ่งกระทบต่อการจ้างงาน ภาคการผลิตและการส่งออก ทำให้การบริโภคของประชาชนลดลง รวมถึงการลงทุนใหม่ๆด้วย ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นมูลค่าถึง 15% ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายประเทศ (จีดีพี) ก็ได้รับผลกระทบด้วย “ปีนี้การส่งออกสินค้าจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะหลายประเทศรวมถึงไทย มีการปิดเมืองและปิดประเทศ ขณะที่การท่องเที่ยวก็มีปัญหาเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว และยังจะมีปัญหาต่อไปคือจำนวนนักท่องเที่ยวที่เคยคาดว่าจะมีสูงถึง 40 ล้านคน คงไม่ได้ตัวเลขนี้แล้ว และกว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นปกติต้องใช้เวลาอีกนาน”

สำหรับเศรษฐกิจไตรมาส 1 ปี 63 (ม.ค.-มี.ค.) ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะแถลงวันที่ 18 พ.ค.นี้ คาดว่าจะออกมาไม่ดีนัก ที่สำคัญตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกนั้นมีเดือน มี.ค.เพียงเดือนเดียวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่ไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) คาดว่าจะได้รับผลกระทบเต็มๆ และรุนแรงมากกว่า จึงต้องทำใจว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 จะไม่ดี เพราะรับผลกระทบจากการปิดเมือง


ที่มาของข่าว: ไทยรัฐออนไลน์
เวิลด์แบงก์ชี้ “จุดอ่อน” ประเทศไทย ทำให้ล้าหลังกว่าใครในอาเซียน
    แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2567 นี้ จะมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา ที่ขยายตัวเพียง 1.9% ...
  18/04/2024

จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
    จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
  17/04/2024

เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
    เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
  17/04/2024

"ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ
    "ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ ...
  10/04/2024


ข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป - 09/04/2024
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม - 05/04/2024
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก - 04/04/2024
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง - 03/04/2024
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง
เปิดปัจจัยกระทบส่งออกไทย ปี 2567 โตแค่ 1-2% - 02/04/2024
สรท. จัดงานครบรอบ 30 ปี พร้อมเปิดปัจจัยท้าทายการส่งออกไทยในปี 2567 พร้อม ชูนโยบายสู่ชาติการค้า (Trading Nation) ปรับฉากทัศน์ส่งออกเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน เป้าหมายส่งออกยังมอง 1-2%
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง - 02/04/2024
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน - 01/04/2024
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67 - 01/04/2024
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป - 01/04/2024
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้ - 15/03/2024
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน - 15/03/2024
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน - 15/03/2024
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง - 15/03/2024
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด - 15/03/2024
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์ - 14/03/2024
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์
เอชเอสบีซีเผยผลวิจัย "ประเทศไทยกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า" - 14/03/2024
Fast & Furious 2.0?: อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไทยมีโอกาสเติบโต "เร็วและแรง" เหมือนในอดีตหรือไม่?
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล - 14/03/2024
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล
'พิมพ์ภัทรา' เร่งไทยผู้นำอีวี คงท็อป10 ยานยนต์ ปลุกเสือตื่นผงาดเวทีโลก - 08/03/2024
"พิมพ์ภัทรา" เร่งไทยสู่ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้า คงท็อป10 ยานยนต์โลก กระตุ้นเสือตื่นกลับมาผงาด ชี้โอกาสทำอีวีเชิงพาณิชย์ เหตุผู้เล่นยังน้อย
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต" - 08/03/2024
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต"
'กกร.' ชี้เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ หวังงบเบิกจ่ายปี 67 แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน - 07/03/2024
"กกร." เผย เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอจากหลายปัจจัย ส่งออกยังไม่ฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนพุ่ง หวังงบรายจ่ายภาครัฐปี 67 แล้วเสร็จกระตุ้นการใช้จ่าย เกิดการจ้างงานมีรายได้เพิ่มกำลังซื้อ เพิ่มตัวเลือกการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ฝากรัฐบาลคุมเข้มผักผลไม้นำเข้าที่ไม่ได้รับมาตรฐาน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 127 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2524 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.