สศอ.เตรียมทบทวนปรับหลักเกณฑ์ส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า หวังตอบโจทย์อุตสาหกรรม ชี้รถยังมีราคาที่สูงเกินไปประชาชนทั่วไปเข้าไม่ถึง พร้อมหามาตรการดึงดูดเทคโนโลยีมาลงทุนในไทย และส่งเสิรมใหมีสถานีชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างพิจารณาปรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพื่อให้ตอบโจทย์การพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างเข้มแข็งในไทย เนื่องจากที่ผ่านมาไม่สามารถแก้ปัญหาหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1.รถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาสูงเกินไป ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องออกมาตรการเข้ามาเสริมเพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาต่ำกว่า 8 แสนบาทต่อคัน ซึ่งในมาตรการใหม่นี้ จะเพิ่มการส่งเสริมเพื่อให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก รวมไปถึงรถสามล้อไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เพื่อให้มีราคาต่ำลงจนคนทั่วไปเข้าถึงได้
ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่สามารถขยายให้กว้างออกไปได้มีปัจจัยหลักสำคัญมาจากเรื่องของราคาที่สูงเกินไป โดยปัจจุบันมีราคาตั้งแต่ 1.2 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยมีผลทำให้ไม่ดึงดูดให้เกิดฐานการลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากตลาดมีความต้องการมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดการลงทุนผลิตชิ้นส่วนต่างๆในประเทศ ซึ่งจะมีผลทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าลดต่ำลง และทำให้ไทยกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มแข็งในภูมิภาคนี้ต่อไป
2.มาตรการเดิมไม่สามารถดึงดูดเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าหลักเข้ามาลงทุนในไทยได้ ดังนั้น จึงต้องมีการปรับมาตรการใหม่ เพื่อดึงดูดการลงทุนในชิ้นส่วนหลักๆ เช่น แบตเตอร์รี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ และระบบควบคุมการขับรถ เป็นต้น เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
และ3. ส่งเสริมให้เกิดการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น โดยจะส่งเสริมให้เน้นการผลิตรถยนต์ที่มีระบบชาร์จไฟฟ้า เช่น รถยนต์ปลักอินไฮบริด ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้า และใช้น้ำมันเชื่อเพลิงได้ และรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
นายณัฐพล กล่าวต่อไปอีกว่า เดิมทีค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่จะมาขอรับการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฮบริดเป็นหลัก ทำให้มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปลั๊กเสียบชาร์จไฟฟ้าอยู่น้อย เพราะฉะนั้น จึงต้องปรับมาตรการส่งเสริมให้เกิดการผลิตรถยนต์ที่มีปลั๊กชาร์จไฟฟ้าให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าตามมา อีกทั้งจะต้องหารือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ให้อาคารจอดรถในคอนโดมิเนียมสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ ซึ่งหากมีสถานีชาร์จไฟฟ้ามากก็จะมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น