สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

สงครามการค้าสหรัฐฯ VS จีน ป่วนเศรษฐกิจโลก นักธุรกิจไทยตั้งสติวางแผนรับมือ!
  21/05/2019
สงครามทางการค้าโลกของ 2 มหาอำนาจระหว่างสหรัฐ กับจีน ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดเศรษฐกิจทั่วโลกเกิดขึ้นหลังจากที่คณะบริหารของ “ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” ประกาศตัดสินใจปรับภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 25% จากเดิมที่เก็บภาษีในระดับ 10% เป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยอัตราภาษีใหม่ถูกใช้กับสินค้าที่นำเข้าจากจีนกว่า 5,700 ประเภท ที่ถูกส่งออกจากท่าเรือ และสนามบินของจีนมายังสหรัฐ โดยสินค้าที่จะได้ผลกระทบส่วนใหญ่เป็นสินค้าด้านอิเล็กทรอนิกส์ เช่น อินเตอร์เน็ต โมเดม แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ส่งข้อมูลต่างๆ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยแผงวงจรพิมพ์ หรือ พีซีบี มูลค่าอีก 12,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึงเครื่องใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์แสงสว่าง ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดูดฝุ่น และวัศดุก่อสร้างที่อยู่ในรายการขึ้นภาษีด้วยเช่นกัน



ขณะที่ทางจีนยังใช้ไม้อ่อนหวังเจรจากับทางสหรัฐโดย “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีจีน ผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของจีน กล่าวว่า การเจรจาด้านการค้ากับสหรัฐจะยังคงมีขึ้นที่กรุงปักกิ่ง โดยยืนยันว่าการเจรจาไม่ได้ล้มเหลว แต่มีอุปสรรคอยู่ อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะเข้าเจรจาอีกครั้งที่กรุงปักกิ่งในอนาคตเร็วๆ นี้ และจะเดินหน้าหารือต่อไป

ส่วนการเจรจาก่อนหน้านี้ นายหลิวยอมรับว่า มีความคิดเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้นในหลายส่วนด้วยกัน จนทำให้หาทางออกไม่ได้ และสหรัฐก็ประกาศบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในที่สุดตามเส้นตาย และยืนยันว่า จีนจะต้องดำเนินมาตรการตอบโต้เช่นกัน

ด้านผลกระทบต่อประเทศไทยนั้น “น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กล่าวว่าสหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มเติม 2 ครั้ง มูลค่ารวมกว่า 5 แสนล้านเหรียญ และจะมีเพิ่มเติมอีกในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ส่วนจีนประกาศขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐ ตอบโต้มูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านเหรียญนั้น สนค.ประเมินผลกระทบเบื้องต้นการขึ้นภาษีของสหรัฐ ที่ครอบคลุมสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ พบว่าอาจทำให้มูลค่าการส่งออกไทยลดลงประมาณ 5,600- 6,700 ล้านเหรียญ

เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้ครอบคลุมรายการที่ไทยส่งออกไปประเทศต่างๆ ประมาณ 46% โดยตัวเลขคำนวณจากทั้งการส่งออกไปสหรัฐ ทดแทนจีน การส่งออกไปจีน และการส่งออกสินค้าที่เป็นห่วงโซ่การผลิตจีนไปยังตลาดอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเวียดนาม

ในกลุ่มสินค้า 2 แสนล้านเหรียญดังกล่าว การส่งออกไปสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 9.2% การส่งออกไปจีนมีแนวโน้มลดลง 9.7% และการส่งออกไปประเทศที่สามที่เป็นห่วงโซ่อุปทานลดลง 7.5% ทั้งหมดเป็นตัวเลขของไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งยังถือว่ารับมือได้ ในขณะเดียวกันพบว่าการส่งออกไปยังสหรัฐ อินเดีย และเวียดนาม มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ในปีนี้ จึงเป็นตลาดที่ต้องเร่งส่งออกทดแทน

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวอีกว่า เพื่อรับมือกับการส่งออกที่อาจจะลดลง สนค. วิเคราะห์รายการสินค้าในรายละเอียด พบว่าไทยมีสินค้าหลายตัวที่การส่งออกขยายตัวได้น่าพอใจ เช่น สินค้าเกษตรและอาหาร ผลไม้หลายชนิด เครื่องดื่มหลายประเภท ไก่ เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น ซึ่งกลุ่มสินค้านี้แม้จะมีมูลค่าน้อย แต่มีผลในทางจิตวิทยาต่อความเป็นอยู่ของประชาชนเนื่องจากมีผลต่อรายได้ของภาคเกษตรและธุรกิจขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี)

สำหรับสินค้ากลุ่มที่การส่งออกอาจลดลงมาก ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการส่งออกโดยนักลงทุนต่างชาติและไทยขนาดใหญ่ อาจจะต้องใช้มาตรการดึงดูดให้นักลงทุนจากทุกประเทศรวมทั้งจีนมาลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) มากขึ้น

เช่นเดียวกับ “อัทธ์ พิศาลวานิช” ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ทั่วโลกวิตกมาตรการของจีนที่จะตอบโต้ทางการค้ากับสหรัฐ จนทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดความปั่นป่วนได้ โดยเฉพาะคาดการณ์ว่าจีนอาจใช้นโยบายค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง 20-25% เพื่อชดเชยส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน หากเป็นจริงก็จะทำให้สินค้าจีนมีราคาถูกลง 20-25% และในอนาคตจะมีสินค้าจากจีนเข้าไปตีตลาดสินค้าในประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะอาเซียน ดังนั้นต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อป้องกันความปลอดภัย ผู้บริโภค เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, อาหาร, ของเล่นเด็ก, เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นต้น

สำหรับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน คาดว่าจะทำให้การส่งออกไทยในปีนี้น่าจะขยายตัวในระดับ 0.5-1% แต่หากสหรัฐมีการปรับขึ้นภาษีจากจีนเพิ่มเติมอีก 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการอ่อนค่าเงินหยวนอาจทำให้ส่งออกไทยในปีนี้ขยายตัว 0% ได้และอาจทำให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้อาจต่ำกว่า 3%

“บัณฑูร วงศ์สีลโชติ” รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงทุนอาจหนีจากจีนมาไทยบ้าง ไม่มากก็น้อย แต่ที่ไปเวียดนามแล้ว มีมูลค่ามหาศาล ปีที่ผ่านมา การลงทุนเพื่อการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น 81% จากปีก่อน มีการลงทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น 215% มากกว่า 2 เท่า นอกจากนี้การส่งออกสินค้าของเวียดนามไปสหรัฐฯ ยังเพิ่มขึ้น 28.8%

สอดคล้องกับ “วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา” รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวว่า ภูมิภาคแรกที่จีนให้ความสนใจลงทุนมากสุดคืออาเซียน เป้าหมายหลักการลงทุนของจีนในอาเซียนคือเวียดนาม ถัดมาคือไทย เนื่องจากไทยยังคงมีปัญหาเรื่องจำนวนแรงงานรองรับ นอกจากจีนใช้เป็นฐานผลิตส่งออกได้แล้ว อีกด้านหนึ่งทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า 640 ล้านคน และบริษัทจีนจะได้รับประโยชน์จากการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ในบางประเทศเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ

ขณะที่ “จันทวรรณสุจริตกุล” ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า โดยรวมเป็นผลเสียมากกว่าผลดีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก เนื่องจากจะกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจใน3 ด้านได้แก่1.การชะลอตัวของการค้าโลกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศสูงรวมทั้งไทยทั้งด้านการค้าการลงทุนการท่องเที่ยว,2.ด้านการค้าผลกระทบจะมีทั้งด้านบวกและด้านลบในแต่ละอุตสาหกรรมเช่นสินค้าไทยที่ส่งไปประกอบในจีนและเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตที่ส่งต่อไปยังตลาดสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบแต่ขณะเดียวกันสินค้าที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มที่สามารถส่งไปยังตลาดสหรัฐเพื่อทดแทนสินค้าจากจีน และ3.ด้านการลงทุนอาจจะมีการย้ายฐานการผลิตมายังอาเซียนและไทยเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าซึ่งการลงทุนอาจใช้เวลาในบางอุตสาหกรรมเพื่อวางแผนการย้ายกระบวนการผลิต

ส่วน “ชุติมา บุณยประภัศร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ประสานทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร่งสำรวจตลาด รวบรวมแนวโน้มการนำเข้าและส่งออกของแต่ละประเทศ ทำข้อมูลผลกระทบว่ามีอะไรบ้าง ผลเสียและผลดีเป็นอย่างไร รวมถึงในแต่ละประเทศจัดทำแผนระยะสั้นและระยะยาวในการผลักดันการส่งออกรายประเทศไม่ให้ต่ำกว่าปีที่ผ่านๆมา รวมถึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์หารือกับภาคเอกชนในแต่ละอุตสาหกรรมเพื่อประเมินสถานการณ์ล่าสุด โดยให้นำข้อมูลทั้งหมดหารืออีกครั้งในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ทูตพาณิชย์ทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม(ไทยเฟ้กซ์) โดยรองนายฯจะเป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ เพื่อผลักดันการส่งออกครึ่งหลังปี 2562

อย่างไรก็ตามแนวโน้มการส่งออกน่าจะลดลงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้เดิม 8% ส่วนตัวเลขใหม่จะเป็นเท่าไหร่คงต้องรับฟังสถานการณ์และแนวทางการผลักดันของรายประเทศก่อน รวมถึงนำตัวเลขการประเมินของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.)กระทรวงพาณิชย์ ว่าเทรดวอร์อาจทำให้มูลค่าการส่งออกไทยลดลงประมาณ 5.6-6.7พันล้านเหรียญฯหรือกระทบต่อตัวเลขส่งออกประมาณ 2% ด้วย

ส่งท้ายด้วย “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยกำลังชะลอตัว เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าด้านภาษีระหว่างสหรัฐและจีน ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ โดยทั้งหมดอาจจะพัฒนาไปสู่ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่ทั่วโลกจะได้รับผลกระทบ ขณะที่ภาคเอกชนก็เกิดความไม่มั่นใจในการเข้ามาลงทุน เพราะการเมืองไทยยังไม่เกิดความชัดเจน ซึ่งไทยนับว่าถูกกระทบทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจ ให้สามารถเดินต่อไปได้ระยะหนึ่ง จึงเชื่อได้ว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ ยังแข็งแกร่งและอยู่ในระดับดี ซึ่งจะพยุงสภาวะเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้อีกระยะหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่มีความกังวลใดๆ เพราะเชื่อว่าหากไทยมีรัฐบาลเมื่อไร สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจจะดีขึ้นเอง

ที่มาของข่าว: สยามรัฐออนไลน์
เวิลด์แบงก์ชี้ “จุดอ่อน” ประเทศไทย ทำให้ล้าหลังกว่าใครในอาเซียน
    แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2567 นี้ จะมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา ที่ขยายตัวเพียง 1.9% ...
  18/04/2024

จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
    จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
  17/04/2024

เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
    เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
  17/04/2024

"ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ
    "ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ ...
  10/04/2024


ข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป - 09/04/2024
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม - 05/04/2024
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก - 04/04/2024
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง - 03/04/2024
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง
เปิดปัจจัยกระทบส่งออกไทย ปี 2567 โตแค่ 1-2% - 02/04/2024
สรท. จัดงานครบรอบ 30 ปี พร้อมเปิดปัจจัยท้าทายการส่งออกไทยในปี 2567 พร้อม ชูนโยบายสู่ชาติการค้า (Trading Nation) ปรับฉากทัศน์ส่งออกเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน เป้าหมายส่งออกยังมอง 1-2%
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง - 02/04/2024
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน - 01/04/2024
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67 - 01/04/2024
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป - 01/04/2024
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้ - 15/03/2024
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน - 15/03/2024
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน - 15/03/2024
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง - 15/03/2024
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด - 15/03/2024
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์ - 14/03/2024
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์
เอชเอสบีซีเผยผลวิจัย "ประเทศไทยกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า" - 14/03/2024
Fast & Furious 2.0?: อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไทยมีโอกาสเติบโต "เร็วและแรง" เหมือนในอดีตหรือไม่?
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล - 14/03/2024
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล
'พิมพ์ภัทรา' เร่งไทยผู้นำอีวี คงท็อป10 ยานยนต์ ปลุกเสือตื่นผงาดเวทีโลก - 08/03/2024
"พิมพ์ภัทรา" เร่งไทยสู่ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้า คงท็อป10 ยานยนต์โลก กระตุ้นเสือตื่นกลับมาผงาด ชี้โอกาสทำอีวีเชิงพาณิชย์ เหตุผู้เล่นยังน้อย
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต" - 08/03/2024
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต"
'กกร.' ชี้เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ หวังงบเบิกจ่ายปี 67 แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน - 07/03/2024
"กกร." เผย เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอจากหลายปัจจัย ส่งออกยังไม่ฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนพุ่ง หวังงบรายจ่ายภาครัฐปี 67 แล้วเสร็จกระตุ้นการใช้จ่าย เกิดการจ้างงานมีรายได้เพิ่มกำลังซื้อ เพิ่มตัวเลือกการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ฝากรัฐบาลคุมเข้มผักผลไม้นำเข้าที่ไม่ได้รับมาตรฐาน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 127 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2524 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.