สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)
ผู้ประกอบการ

ปัจจัยลบถล่มส่งออก Q1 อ่วม สรท.เล็งใช้ “4 สกุลเงินท้องถิ่น” แก้บาทแข็ง
  14/03/2019


ลุ้นส่งออกไตรมาส 1 ติดลบ 1.8% บาทแข็ง-ปิดน่านฟ้าทำส่งออกทางอากาศป่วน สภาผู้ส่งออกฯโร่พบ ธปท. แก้ปมค่าบาท เตรียมปลดล็อกส่งออกสกุลเงินท้องถิ่น 4 ประเทศ ส่วนปิดน่านฟ้าบินอ้อมจีนยังไม่กระทบเป้าส่งออกปี”62 โต 5%


ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) พร้อมคณะได้เข้าพบ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมคณะ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลหลังจากอัตราแลกเปลี่ยนของไทยแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ต้นปีประมาณ 0.9% โดยล่าสุดอยู่ที่ 31.8 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งทางภาคเอกชนกังวลว่า ประเด็นนี้อาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน โดยเฉพาะการกำหนดราคาส่งออกสินค้า สินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น สินค้าเกษตร

โดยหากเทียบกับสกุลเงินอื่นพบว่ามีความแตกต่างกัน เช่น ในอาเซียน มาเลเซีย แข็งค่า 4.4% สิงคโปร์แข็งค่า 2.7% อินโดนีเซีย แข็งค่า 2.8% เวียดนาม แข็งค่า 2% มีเพียงฟิลิปปินส์ อ่อนค่า 0.4% กัมพูชา อ่อนค่า 0.1% ขณะที่ตลาดหลัก เช่น สหภาพยุโรป แข็งค่า 8.6% ญี่ปุ่นแข็งค่า 5.8% จีน แข็งค่า 5.6% เกาหลี แข็งค่า 4.5% อินเดีย แข็งค่า 8.7% ออสเตรเลีย แข็งค่า 9.7% ส่วนอังกฤษอ่อนค่า 6.9% เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ทางสภาผู้ส่งออกได้เข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้ว่าอาจมีมูลค่า 61,714 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 1.8% เพราะไม่ใช่เพียงแค่ปัจจัยเสี่ยงจากค่าบาท แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับภาคการส่งออก เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจโลก และปัจจัยเชิงโครงสร้างที่มีการเปลี่ยนแปลงและความแน่นอนที่เกิดขึ้น สงครามการค้า ขณะที่ค่าเงินส่งผลกระทบส่วนหนึ่ง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.3% ของภาคการส่งออก

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่ค่าเงินบาทมีความผันผวนส่วนหนึ่งมาจาก current account และการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติ แต่การแข็งค่าในครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อน เนื่องจากไม่ได้รับความผันผวนมาจากปัญหาเงินร้อน (เงินที่เข้ามาเก็งกำไรในระยะสั้น) อย่างไรก็ตาม หากมีการแทรกแซงค่าเงินมากจนทำให้ “ค่าเงินไม่มีความผันผวน” จะส่งผลให้นักลงทุนเอาเงินเข้ามาพักในประเทศไทยและยิ่งทำให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นมากกว่าเดิม ส่วนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และประเทศข้างเคียงอย่าง ฟิลิปปินส์ หรือมาเลเซีย

“ไทยต้องพยายามไม่ใช้เครื่องมือแทรกแซงทางการเงินมากเกินไป จนสร้างความได้เปรียบทางการค้า เพราะอาจจะทำให้กลายไปอยู่ในกลุ่ม watch list ของทางสหรัฐ ดังนั้น เครื่องมือสำคัญที่ทางผู้ประกอบการสามารถใช้เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินได้ คือ FDC, Fx Forward/option, NRCA และ Local currency ซึ่งเท่าที่ทราบผู้ประกอบการมีการใช้เครื่องมือจัดการความเสี่ยงทุกชนิดเพิ่มขึ้นจากปีก่อน”

สำหรับเครื่องมือทางการเงิน เพื่อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ในส่วนของมาตรการใช้ local currencies นั้น ทาง ธปท.แจ้งว่าได้สนับสนุนให้มีการ invoicing เป็นเงินบาทและเงินตราสกุลท้องถิ่น (home currency) โดยได้ทำข้อตกลงให้ดำเนินการร่วมกัน อาทิ หยวน (ทุกมณฑล) มาเลเซียนริงกิต อินโดนีเซียนรูเปียห์ และญี่ปุ่นเยน โดยที่สามารถแปลงค่าเงินเป็นเงินบาทได้ทันที ไม่ต้องแปลงเป็นดอลลาร์สหรัฐก่อน รวมถึงให้เลือกใช้เงินสกุลท้องถิ่นสำหรับการค้ากับชาติสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นทุนและความเสี่ยงจากการแลกเปลี่ยนผ่านเงินดอลลาร์สหรัฐได้ ซึ่งทางเอกชนเสนอว่า ควรขยายความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศสมาชิกอาเซียนในฐานะ home market เช่น ไปยังเมียนมา หรือกัมพูชา ให้สามารถใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือสภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า สภาผู้ส่งออกยังคงคาดการณ์เป้าหมายการส่งออกปีนี้ขยายตัว 5% ภายใต้สมมุติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่กระทบการส่งออกโดยเฉพาะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งอาจจะมีผลต่อต้นทุนทางการค้า ล่าสุดได้เข้าพบกับธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดแนวทางเบื้องต้นในการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการกำหนดราคาสินค้าส่งออก เช่น ไทย-จีน ไทย-ญี่ปุ่น หรือไทย-มาเลเซีย ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่จะมีการกระตุ้นให้ใช้เพิ่มขึ้นโดยการลดเรื่องของค่าธรรมเนียมหรือการแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้ และให้ดูแลเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้แข็งค่า

ล่าสุด ปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาความไม่สงบระหว่างอินเดียและปากีสถานส่งผลกระทบระยะสั้นต่อการขนส่งทางอากาศ ทำให้ผู้ส่งออกมีความกังวลเรื่องต้นทุนการส่งออกทางอากาศที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่สามารถใช้เส้นทางหลักบินตรงผ่านอินเดียและปากีสถานไปตลาดยุโรปได้ ซึ่งเมื่อมีการปิดน่านฟ้าขึ้นทำให้ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางบินไปทางจีน เพื่อเข้าสู่ตลาดยุโรป ทำให้ระยะทางการขนส่งไกลขึ้นและมีต้นทุนต่อการขนส่งเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ส่งออกซึ่งอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนการทำตลาด

“สินค้าหลักที่มีการส่งออกไปตลาดยุโรปผ่านระบบสายการบิน จะเป็นสินค้าผักและผลไม้และกล้วยไม้ ขณะนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าได้อย่างปกติ ซึ่งยังได้ประเมินว่าจะมีผลกระทบต่อปริมาณ หรือคิดเป็นต้นทุนมากน้อยเพียงใด ขณะที่สินค้าที่ใช้ระบบส่งออกโดยการขนส่งทางเรือในขณะนี้ยังไม่มีปัญหา”

นอกจากนี้ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออก เช่น บรรยากาศการค้าโลกจากภาวะสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ การเจรจาของอังกฤษเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) มาตรการทางการค้า การเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่มีความล่าช้า และมีผลต่อการต่อรองสิทธิพิเศษทางภาษี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ควรมีการเปิดตลาดใหม่ทดแทนตลาดหลัก เพื่อกระจายความเสี่ยงการค้า โดยให้เร่งเปิดเจรจาสิทธิพิเศษทางการค้าให้มากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น

ที่มาของข่าว: ประชาชาติธุรกิจ
เวิลด์แบงก์ชี้ “จุดอ่อน” ประเทศไทย ทำให้ล้าหลังกว่าใครในอาเซียน
    แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2567 นี้ จะมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา ที่ขยายตัวเพียง 1.9% ...
  18/04/2024

จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
    จีนเผยการผลิตอุตสาหกรรม-ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ต่ำกว่าคาด,อัตราว่างงานลดลงแตะ 5.2%
  17/04/2024

เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
    เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. 67 เทียบรายเดือน
  17/04/2024

"ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ
    "ส.อ.ท." จี้รัฐปรับโครงสร้างต้นทุนผลิต รักษาขีดความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ ...
  10/04/2024


ข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป - 09/04/2024
"เยลเลน" เริ่มประชุมกับจนท.จีน เรียกร้องเร่งแก้ปัญหาการผลิตมากเกินไป
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม - 05/04/2024
"เยลเลน" แนะสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันจีนคุกคามภาคอุตสาหกรรม
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก - 04/04/2024
"เยลเลน" เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้ เล็งถกปัญหาจีนผลิตมากเกินไปจนกระทบศก.โลก
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง - 03/04/2024
นายกฯ เผย เตรียมหารือปรับค่าจ้างขั้นต่ำในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง
เปิดปัจจัยกระทบส่งออกไทย ปี 2567 โตแค่ 1-2% - 02/04/2024
สรท. จัดงานครบรอบ 30 ปี พร้อมเปิดปัจจัยท้าทายการส่งออกไทยในปี 2567 พร้อม ชูนโยบายสู่ชาติการค้า (Trading Nation) ปรับฉากทัศน์ส่งออกเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน เป้าหมายส่งออกยังมอง 1-2%
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง - 02/04/2024
เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 อานิสงส์การส่งออกชิปแข็งแกร่ง
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน - 01/04/2024
ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นเดือนก.พ.ลดลง 0.1% เทียบรายเดือน
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67 - 01/04/2024
เวียดนามเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +6.18% ใน Q1/67
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป - 01/04/2024
สหรัฐเดินหน้าสกัดอุตฯชิปจีน อัปเดตมาตรการคุมส่งออกชิป AI-เครื่องมือผลิตชิป
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้ - 15/03/2024
“ภูมิธรรม” หารือทูตสวิส ย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกด้าน เร่งผลักดันเจรจา FTA ไทย-เอฟตา(EFTA) ให้สรุปผลปีนี้
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน - 15/03/2024
สนค.ชู 8 แนวทางหนุน EV ไทยขึ้นแถวหน้าในอาเซียน
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน - 15/03/2024
ส.อ.ท.เรียกร้อง กนง.ลดดอกเบี้ยด่วน-ตรึงดีเซล-LPG ลดต้นทุนภาคธุรกิจ-ครัวเรือน
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง - 15/03/2024
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด - 15/03/2024
กระแส EV แผ่ว แบรนด์รถยนต์เริ่มลดการผลิต หั่นยอดขาย หันกลับมาเสนอรถดั้งเดิม-ไฮบริด
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์ - 14/03/2024
มาเลเซียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.โต 4.3% เหนือคาดการณ์
เอชเอสบีซีเผยผลวิจัย "ประเทศไทยกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า" - 14/03/2024
Fast & Furious 2.0?: อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไทยมีโอกาสเติบโต "เร็วและแรง" เหมือนในอดีตหรือไม่?
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล - 14/03/2024
ส.อ.ท. ชง 4 ข้อเสนอถึงภาครัฐ หนุนไทยสู่ฮับผลิตเอทานอล
'พิมพ์ภัทรา' เร่งไทยผู้นำอีวี คงท็อป10 ยานยนต์ ปลุกเสือตื่นผงาดเวทีโลก - 08/03/2024
"พิมพ์ภัทรา" เร่งไทยสู่ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้า คงท็อป10 ยานยนต์โลก กระตุ้นเสือตื่นกลับมาผงาด ชี้โอกาสทำอีวีเชิงพาณิชย์ เหตุผู้เล่นยังน้อย
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต" - 08/03/2024
เอกชน เชื่อรถสันดาปยังไม่ถึงทางตัน ชี้กระแส EV สร้าง "โอกาส" มากกว่า "วิกฤต"
'กกร.' ชี้เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ หวังงบเบิกจ่ายปี 67 แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน - 07/03/2024
"กกร." เผย เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอจากหลายปัจจัย ส่งออกยังไม่ฟื้นตัว หนี้ครัวเรือนพุ่ง หวังงบรายจ่ายภาครัฐปี 67 แล้วเสร็จกระตุ้นการใช้จ่าย เกิดการจ้างงานมีรายได้เพิ่มกำลังซื้อ เพิ่มตัวเลือกการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ฝากรัฐบาลคุมเข้มผักผลไม้นำเข้าที่ไม่ได้รับมาตรฐาน
|<  <  >  >| หน้าที่     จากทั้งหมด 127 หน้า: จำนวนทั้งหมด 2524 ข้อมูล

ข่าวในหมวดอื่นๆ
ข่าวอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ข่าวเศรษฐกิจ
ข่าว FTA ข่าว BOI

+ แผนผังเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์

ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย


อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ชั้น 1-2
ซอยตรีมิตร ถนนพระราม 4 แขวงพระโขนง
เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 02-7136290-2, 02-713-6547-50, 02-7124402-7 ต่อ 211-213


ภายใต้งบประมาณการสนับสนุน
จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
Copyright © 2015 Iron and Steel Institute of Thailand.