กสอ.ผนึกกำลัง อีสเม็ด นำร่องพัฒนาเอสเอ็มอี ผ่านกิจกรรมที่ใช้นวัตกรรมเป็นเครื่องมือ หนุนยอดขายโต 10 เท่าภายใน 3 ปี มีกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ 1 ล้านราย
นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมสงเสริมอุตสาหกรร(กสอ.) เปิดเผยว่ากรมฯได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรืออีสเม็ด (ISMED) ในการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งปีนี้นำร่องพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) จำนวน 10 กิจการ ผ่านการดำเนินงานหลัก 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ ด้านการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ โดยใช้เครื่องมือดิจิทัลมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล
2.พัฒนาต้นแบบและเชื่อมโยงผลอตภัณฑ์สู่ตลาดสากลและการทดสอบตลาด มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นจริงและให้มีความคิดสร้างสรรค์ 3.เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาแล้วเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์และสร้างกลไปในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี โดยทั้งนี้คาดว่าจะมีการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด และต่อยอดสู่การค้าเชิงพาณิชย์ได้ 25% ส่งผลให้เกิดมูลค่าการเจรจาธุรกิจหรือขยายการร่วมทุนทางธุรกิจประมาณ 14 ล้านบาท
"ภายใน 3 ปีนี้เราตั้งเป้าจะเพิ่มยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการต่าง ๆ อีก 5-10 เท่า และตั้งเป้าให้มีลูกค้าในต่างประเทศกว่า 1 ล้านราย โดยจะเน้นในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนก่อน ซึ่งเชื่อว่าเอสเอ็มอีที่คัดเลือกมาเข้าร่วมโครงการนั้นจะสามารถดำเนินการไปได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งเราได้เน้นในหลุ่มกิจการที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย(เอส-เคิร์ฟ) และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหลัก โดยปีนี้ใช้งบสนับสนุนเป็นจำนวนเงินประมาณ 3 ล้านบาทในการพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เอสเอ็มอีกลุ่มนำร่อง"นายเดชา กล่าว