นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)กล่าวว่าได้ร่วมกับสถาบันยานยนต์ ทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับใหม่(พ.ศ.2562-2566) นำเสนอหน่วยงานรัฐนำไปใช้ประกอบวางแผน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยแผนแม่บทจะกำหนดทิศทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำอย่างไรให้ไม่ตกเทรนด์จนหายไปจากไทย เหมือนกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่ปรับไม่ทันจนทำให้อุตสาหกรรมนี้หายไปจากไทยและไปเติบโตในประเทศเพื่อนบ้าน
“รถยนต์ที่เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทยจึงต้องปรับตัวให้อยู่ในกระแสโลกในอนาคตได้ ขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะดึงดูดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตเข้ามาในไทย เนื่องจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)มีมาตรการดึงดูดในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสูงมากรวมทั้งยังมีศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ที่พร้อมเปิดให้บริการครบวงจรในปี 2564 ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการวิจัยพัฒนาผลิตชิ้นส่วน และรถยนต์ใหม่ๆ และลดต้นทุนการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ได้มาก”นายณัฐพลกล่าว
อุตสาหกรรมยานยนต์ มีความสำคัญต่อประเทศส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ถึง 5% จึงต้องต่อเนื่องรองรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนมากการค้าโลกมีการแข่งขันกันรุนแรง แต่ละประเทศต่างออกมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ต่างก็ออกมาปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศ เช่น เวียดนาม ออกมาตรการกีดกันการนำเข้ารถยนต์จากไทย
สำหรับ 9 เดือนของปีนี้ ยอดส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามลดลง 27% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีนโยบายตั้งรถยนต์แห่งชาติ และดึงดูดค่ายรถยนต์ต่างๆ ให้เข้าไปลงทุนผลิตภายในประเทศ ส่วนมาเลเซียก็เริ่มกำหนดโควตาการนำเข้ารถยนต์จากอาเซียน
“ไม่ใช่แค่รถยนต์ล่าสุดตุรกี ก็ออกมาตรการกีดกันเครื่องปรับอากาศจากไทย เพื่อดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้เข้าประเทศ เพื่อเป็นฐานการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปยุโรป ซึ่งมาตรการปกป้องเหล่านี้จะถูกนำมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ” นายณัฐพลกล่าว