“สยามคูโบต้า” ตั้งเป้าขาย5.6หมื่นล้าน
นายฮิโรโตะ คิมุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำในเขื่อนปีนี้มีเพียงพอ ทำให้ผลผลิตการเกษตรดีขึ้น และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น จึงมีกำลังมากพอที่จะลงทุนซื้อเครื่องจักร ทำให้คาดว่าปี 61 สยามคูโบต้าจะมียอดขาย 56,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนและคาดว่าปี 62 จะเพิ่มขึ้นอีก 5-10% โดยเครื่องจักรที่เกษตรกรนิยมคือรถไถหรือรถแทรกเตอร์ ซึ่งตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 35,000 คัน และรถเกี่ยวนวดข้าว 3,500 คัน ขณะที่ปีนี้มีงบลงทุนก่อสร้างและพัฒนา 4,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมีแผนทำคูโบต้า ฟาร์ม ที่ชลบุรี เนื้อที่ 220 ไร่ เงินลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นศูนย์เรียนรู้การใช้เครื่องจักรกล คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 63
สำหรับนโยบายรัฐบาลเรื่องเกษตร 4.0 นั้น สยามคูโบต้าได้วาง 4 แนวทาง เพื่อยกระดับแบรนด์สู่นวัตกรรมเกษตรเพื่ออนาคตใน 10 ปีข้างหน้าคือ 1.ความเป็นผู้นำ โดยจะมุ่งสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรชั้นนำระดับโลก 2.นวัตกรรม โดยยกระดับเกษตรกรรมด้วยการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมทั้งพัฒนาระบบฐานข้อมูลการทำเกษตร (บิ๊กดาต้า) เพื่อช่วยให้บริหารจัดการการเกษตรได้อย่างแม่นยำ 3.การร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่างองค์กร พนักงาน ผู้แทนจำหน่ายและพันธมิตรธุรกิจ 4.การพัฒนาองค์กรยั่งยืน
นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กล่าวว่า เพื่อขับเคลื่อนบริษัทไปสู่เกษตร 4.0 ปลายปีนี้จะเปิดตัวแอปพลิเคชันชื่อ kas เพื่อช่วยเกษตรกรวางแผนการผลิต นำร่องด้วยข้อมูลข้าว 3 ชนิด คือ ข้าวหอมดอกมะลิ ข้าวปทุมธานี 1 และข้าวพิษณุโลก 2 และขยายไปยังพืชอื่น เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด.